Tin tức y dược

Thứ ba: 03/04/2018 lúc 08:25

Vì sao bộ trưởng Bộ Y tế không được công nhận hàm vị giáo sư?

Thông tin bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không đủ điều kiện để phong nhận chức danh giáo sư khiến cho nhiều người quan tâm và đổ xô đi tìm hiểu nguyên nhân tại sao?

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Nhiều ứng viên không đủ điều kiện phong nhận PGS, GS

Thông tin kết quả rà soát 94 giáo sư, phó giáo sư đã được Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hoàn thành vào ngày 31/3 và gửi báo cáo lên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ báo báo Thủ tướng về kết quả này và dự kiến sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Ông Bùi Văn Ga cho biết: “Việc thanh tra các hồ sơ của các ứng viên đã hoàn thành. Tuy nhiên, hiện tại Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước vẫn phải chờ Thanh tra của Bộ GD&ĐT tổng kết, chuyển nội dung kết luận thanh tra sau đó mới báo cáo cụ thể. Thanh tra của Bộ GD&ĐT hoạt động độc lập với việc rà soát của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước để đảm bảo khách quan, trung thực".

Trong số những ứng viên bị đánh trượt, trong đó có Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khiến nhiều người tò mò không hiểu nguyên nhân là gì?

Nguyên nhân dẫn đến nhiều ứng viên trượt GS, PGS

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều ứng viên bị trượt trong việc chứng nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư đó chính là thiếu tiết giảng dạy. Theo ông Ga chia sẻ:  trong quá trình rà soát hồ sơ, lỗi chủ yếu là thiếu chứng cứ về giờ giảng. Khi thực hiện thanh tra các dữ liệu có phát hiện nhều hồ sơ thiếu chứng cứ, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã thông báo lại cho Chủ tịch Hội đồng ngành để trao đổi thông tin và báo cho các ứng viên, nếu ai có chứng cử bảo vệ cho hồ sơ của mình thì bổ sung. Do vậy, những hồ sơ bổ sung được chứng cứ có thể công nhận, nhưng cũng có nhiều hồ sơ của ứng viên không đạt tiêu chuẩn.

Ông Ga cũng cho biết, có những ứng viên làm hồ sơ, ứng viên đã giảng dạy nhưng không lưu lại những chứng cứ chứng minh việc này. Trong quy định của việc xét  giáo sư, phó giáo sư yêu cầu các ứng viên phải có hợp đồng giảng dạy, thanh lý hợp đồng, xác nhận của cơ sở giáo dục đại học. Để có xác nhận từ các cơ sở giáo dục đại học, ứng viên phải xuất trình giờ dạy, lớp dạy, thời gian dạy… nên nhiều người do chủ quan đã bị mất.

 GS Đặng Ứng Vận, Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành hóa học cho biết, lần này việc thực hiện rà soát lại chức danh giáo sư, phó giáo sư do Thanh tra Bộ GD&ĐT thực hiện, còn Hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành không tham gia: “Hội đồng ngành, liên ngành không đủ điều kiện để xét chi tiết từng hồ sơ của các ứng viên như thanh tra Bộ GD&ĐT. Thanh tra Bộ về trường để kiểm tra từng hồ sơ mới phát hiện ra những thiếu sót, trong khi đó, Hội đồng ngành chỉ xét hồ sơ của các ứng viên do hội đồng cơ sở gửi lên, không đủ điều kiện để tìm hiểu sâu”.

Theo GS Vận, các trường phải cung cấp đầy đủ các tài liệu về giờ giảng dạy của các ứng viên. “Hiệu trưởng khi xác nhận giờ giảng cho các ứng viên phải quan tâm nhiều hơn đến hồ sơ giảng dạy. Bản thân ứng viên cũng cần quan tâm hơn đến các thông tin chi tiết này để tránh điều đáng tiếc xảy ra. Các ứng viên thiếu sót trong hồ sơ đợt này có thể thông tin chưa được chuẩn chỉnh về quy định hồ sơ”, GS Vận nhấn mạnh.

Trước những thắc mắc của phóng viên về việc lưu giữ hồ sơ của các ứng viên, GS Vận chia sẻ, các hồ sơ giảng dạy của các trường phải thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT. Theo đó, có những hồ sơ được lưu giữ 2 năm, hoặc 5 năm, 10 năm do đó các trường sẽ đủ hồ sơ để cung cấp cho Thanh tra Bộ GD&ĐT. “Tuy nhiên, có những hồ sơ bị thất lạc, đây là yếu tố khách quan nên Hội đồng giáo sư nhà nước phải điều chỉnh và xem xét lại những quy định này”, GS Vận nhấn mạnh.

Nguồn: trường Cao đẳng y dược Sài Gòn

Chia sẻ