Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ tư: 20/06/2018 lúc 16:59

Tác dụng của thuốc losartan đối với người mắc bệnh cao huyết áp

Là một loại thuốc điều trị bệnh huyết áp tăng cao đồng thời giúp bảo vệ thận từ tổn thường do bệnh tiểu đường mang lại. Tác dụng của thuốc Losartan, dùng thuốc như thế nào để hiệu quả và an toàn đối với sức khỏe?

Tác dụng của thuốc losartan đối với người mắc bệnh cao huyết áp Thuốc Losartan

Thuốc Losartan có tác dụng

Losartan được sử dụng để giảm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân tăng huyết áp và tim phì đại. Người bệnh cần phải điều trị bệnh sớm để không gây những tác dụng phụ cũng như làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Theo dược sĩ Thanh Thúy - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho hay, Losartan thuộc nhóm thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB), hoạt động bằng cách thư giãn các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Thuốc Losartan không chỉ được dùng trong điều trị bệnh tăng huyết áp mà nó còn được sử dụng để điều trị suy tim. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho mọi người là chỉ sử dụng thuốc trong các điều kiện được liệt kê trong phần này nếu được kê toa bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Losartan an toàn

Thuốc Losartan cũng giống như các loại thuốc khác chỉ sử dụng khi có chỉ dẫn của các bác sĩ và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Với liều dùng thông thường dành cho người lớn mắc bệnh thận do tiểu đường thì liều khởi đầu nên dùng 50mg uống mỗi ngày một lần và liều duy trì là 25-100mg uống trong 1-2 liều. Còn người lớn mắc bệnh tăng huyết áp thì liều khởi đầu dùng 50mg uống mỗi ngày một lần; liều duy trì dùng 25-100mg uống trong 1-2 liều. Riêng trẻ em mắc bệnh tăng huyết áp cho dùng cho dùng 0,7mg/kg uống mỗi ngày một lần (đến tối đa là 50mg).

Khi đang sử dụng thuốc Losartan dưới dạng dung dịch, bạn nên lắc chai kỹ trước mỗi liều và cần cẩn thận đo liều bằng thiết bị đo/thìa đặc biệt và không sử dụng thìa ăn bởi vì bạn có thể không đo được liều lượng chính xác.

Cách bảo quản thuốc Losartan như thế nào?

Cách bảo quản thuốc Losartan như thế nào? Thuốc Losartan hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao?

Để đạt được hiệu quả cao khi sử dụng thuốc Losartan, chế độ bảo quản cũng rất quan trọng. Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Đặc biệt, không bảo quản trong ngăn đá hoặc trong phòng tắm. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc nhờ tới sự tư vấn của các dược sĩ. Đồng thời phải giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.Thêm vào đó, không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng được nữa người bệnh phải vứt bỏ ngưng dùng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Losartan

Trong một số trường hợp đặc biệt, thuốc Losartan cũng gây nên một số tác dụng phụ như: phát ban, sưng mặt, lưỡi, họng hoặc có thể gây ra tình trạng dẫn đến phá vỡ các mô cơ xương, dẫn đến suy thận. Hãy liên hệ ngay cho bác sĩ nếu bạn bị đau cơ không rõ lí do, nhạy cảm, suy nhược, đặc biệt là nếu bạn cũng bị sốt, mệt mỏi bất thường và nước tiểu sẫm màu.

Ngoài ra, còn có một số biểu hiện như: cảm giác muốn ngất xỉu, da nhợt nhạt, đau rát khi đi tiểu, đau ngực, thở khò khè, ho khan, đau đầu, chóng mặt. Căn cứ vào cơ địa của mỗi người chứ không phải ai cũng mắc phải những triệu chứng đó. Người bệnh nên đến gặp bác sĩ ngay hoặc các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời chữa trị.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...