Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 16:45

Câu chuyện rơi nước mắt của bé Hải An hiến giác mạc được đưa vào đề thi lớp 9

Câu chuyện về một em bé Hải An 7 tuổi mang trong mình căn bệnh quái ác là u não hiếm, câu chuyện khiến biết bao nhiêu người không thể kìm được nước mắt khi nhắc đến em. Cô bé thiên sứ đã về với sự vĩnh hằng sau thời gian chống chọi với ung thư thần kinh hiểm nghèo.

Sau khi bé mất, gia đình đã đăng ký hiến giác mạc theo nguyện vọng của Hải An. Và thật may mắn, giác mạc của cô bé đã đem lại ánh sáng của 2 người bệnh khác.

cau chuyen be hai an

Ảnh bé Hải An của gia đình cung cấp

Mới đây, câu chuyện đầy cảm động về một em bé tên Hải An đã chạm đến tim mọi người và đến với Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Phú Thọ. Một đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ Văn đã đưa một bài nghị luận 8.0đ học sinh viết về câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An.

Trong đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2017-2018 môn Ngữ văn, Sở Giáo và Đào tạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu thí sinh nghị luận về câu chuyện hiến giác mạc của bé gái 7 tuổi Hải An.

Vào chiều ngày 26/2 vừa qua, Bệnh viện Mắt Trung ương đã thành công trong ca ghép giác mạc của bé gái hiến tặng cho cụ bà 73 tuổi và người đàn ông 42 tuổi.

Hai bệnh nhân này đã được các bác sĩ xác nhận và chẩn đoán có các chỉ số tương thích cao nhất với giác mạc của em bé Hải An, trong  khoảng một lượng hồ sơ tương đối lớn là 1.000 bộ hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội). Trong đó, một cụ bà 73 tuổi bị sẹo ở giác mạc, nhiều năm cụ bà đã phải chịu đựng và phải sống trong bóng tối. Và một trường hợp của bệnh nhân nam năm nay 42 tuổi đã bị đục giác mạc do di truyền, trải qua thời gian dài đằng đẵng không nhìn rõ suốt 8 năm qua.

Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Đông, PGĐ của Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, các bác sĩ bệnh viện đã hội chẩn kỹ càng và chọn ra hai bệnh nhân có đủ điều kiện để ghép giác mạc có tỉ lệ thành công cao. Giác mạc của bé Hải An có tế bào nội mô rất tốt.

cau-chuyen-ve-be-hai-an-voi-de-thi-van-lop-9

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 9

Nội dung đề thi học sinh giỏi về câu chuyện bé Hải An:

Bé Hải An ra đi nhẹ nhàng vào đầu giờ chiều ngày 22/02/2018 khi mới bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng do mắc u thần kinh đệm cầu não lan tỏa. Đây là căn bệnh ung thư hiếm có ở trẻ em, điều trị vô cùng khó khăn.

Trong những ngày điều trị, mẹ và bé đã đi tới quyết định sẽ hiến mô tạng cho các bạn nhỏ kém may mắn hơn. Nhưng do quy định chỉ nhận tạng của người đủ 18 tuổi trở lên nên bệnh viện chỉ có thể nhận giác mạc của bé. Hai giác mạc này sẽ giúp ít nhất hai bệnh nhân mù lòa có thể nhìn thấy ánh sáng.

Chiều tối cùng ngày, các bác sỹ của Bệnh viện Mắt Trung ương đã đến tận nhà bé để nhận giác mạc và chứng kiến những lời âu yếm của mẹ bé dành cho con gái: “Con hãy tặng ánh sáng của mình cho những bạn nhỏ khác nhé!”.

 Ngày 24/02/2018, trong lễ tang của bé, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi vòng hoa đến viếng và gửi lời tri ân đến bé cùng gia đình:

“… Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được hai người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này.

Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn tình thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ con, ông bà con; trong tim của tôi và tất cả mọi người…”

(Dẫn theo Thúy Hạnh, nguồn Vietnamnet.vn)

Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về những bài học cuộc sống được rút ra từ câu chuyện của bé Hải An và gia đình.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...