Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 11:36

Đâu là nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp thấp?

Huyết áp thấp thường gây ra các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Người bị huyết áp thấp có thể ảnh hưởng đến tính mạng bất cứ lúc nào. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra căn bệnh này?

Người bị huyết áp thấp cần phải được chăm sóc kỹ lưỡng

Tổng quan về bệnh huyết áp thấp

Huyết áp thấp là căn bệnh ngoài mong muốn của mỗi người. Đối với một số người, bệnh huyết áp thấp ở mức độ nhẹ thì nó không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với nhiều người, huyết áp thấp có thể gây chóng mặt và ngất xỉu, đây là hiện tượng tụt huyết áp bất thường. Trong những trường hợp nặng, huyết áp hoàn toàn đủ nguy hiểm để đe dọa tính mạng người bệnh.

Chúng ta có thể phát hiện căn bệnh này bằng cách kiểm tra huyết áp thông qua máy đó. Nếu bạn không biết sử dụng máy đo huyết áp thì nên nhờ sự giúp đỡ của các điều dưỡng viên, những người đã học qua hệ đại học, Cao đẳng Điều dưỡng họ sẽ có kiến thức y khoa tốt hơn.

Bệnh nhân bị huyết áp thấp thường có biểu hiện khá rõ nét ra bên ngoài như là cơ thể gầy yếu, xanh xao, sắc mặt luôn tái nhợt, ăn không ngon và ngủ được ít. Tinh thần của người huyết áp thấp không được thoải mái, luôn căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó, biểu hiện chóng mặt, buồn nôn và đau đầu có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết rắng vấn đề huyết áp của bạn không tốt, cần đi kiểm tra ngay.

Nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp thấp

Bạn Huyền Anh, sinh viên theo học năm cuối tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết rằng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng bệnh lý này. Đầu tiên có thể nói đến là sự rối loạn sau các ca phẫu thuật y tế nghiêm trọng. Lúc này bản thân người bệnh rất yếu, mọi chức năng hoạt động của từng cơ quan, bộ phận trên cơ thể đều không ổn định nên huyết áp thấp cũng là chuyện dễ hiểu.

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân lớn gây ra hiện tượng huyết áp thấp ở nhiều người. Người bị thiếu máu thường do chế độ ăn uống kém, không đảm bảo dinh dưỡng, do mới phẫu thuật hay là phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt. Lúc này đây giải pháp cho tất cả các bạn là phải cân đối lại sinh hoạt của mình, bồi bổ cho cơ thể những thực phẩm tốt cho máu và có thể sử dụng thêm thuốc bổ máu, viên sắt...

Rối loạn chức năng thể dịch khi các thụ thể cảm áp bên trong lòng động mạch hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến mất khả năng điều chỉnh huyết áp của cơ thể. Sự tác động của áp lực lên thành mạch máu thấp tức là khả năng vận chuyển máu kém dẫn đến biểu hiện của bệnh huyết áp thấp.

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người bị huyết áp thấp

Vận động quá sức khiến cơ thể mệ mỏi, hạn chế chức năng hoạt động của mạch máu cũng khiến cho chúng ta mệt mỏi, máu không lưu thông ổn định và làm cho vấn đề của huyết áp bị chi phối tiêu cực.

Nguyên nhân nữa gây ra tụt huyết áp có thể là do bạn mắc một số bệnh mạn tính như tuyến giáp, suy tim, bệnh van tim, rối loạn nhịp tim hoặc do dùng một số thuốc điều trị  như thuốc lợi tiểu, thuốc tim mạch, hướng tâm thần…

Người bị huyết áp thấp cần làm gì?

Cân bằng lại chế độ ăn uống của mình. Bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết, có lối sống lành mạnh khi mà ăn thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, hạn chế đồ có quá nhiều chất béo,...

Thường xuyên kiểm tra thể trạng của mình tại các trung tâm y tế, bệnh viện, phòng khám tư. Hay bạn cũng có thể tìm những bạn đã từng học qua trường lớp như Cao đẳng điều dưỡng để nhờ đo huyết áp, đánh giá mức độ huyết áp của bạn có ổn định hay không.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, vận động giúp con người nâng cao sức khỏe. Đương nhiên là đối với người bệnh cần có chế độ luyện tập phù hợp với thể trạng.

Khi bị huyết áp thấp chúng ta có thể điều trị bằng thuốc tây dưới sự hướng dẫn của các y bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hay lạm dụng thuốc tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Các trường Cao đẳng Dược Hà Nội và TPHCM mỗi năm đều đón nhận rất nhiều sinh viên đến nhập học. Với chất lượng đào tạo cao cùng với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại nhà trường hứa hẹn trang bị đầy đủ nhất kiến thức cho sinh viên để khi ra trường họ là những người chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt nhất.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...