Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 11:48

Bệnh viêm họng và những điều bạn cần biết

Viêm họng là một loại bệnh thường xuyên chúng ta phải đối mặt. Mặc dù nó không gây nguy hiểm đến tính mạng tức thì nhưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta sau này. Vậy khi bị viêm học cần lưu ý những gì?

Hàng năm có đến 13 triệu lượt người đến bác sĩ vì viêm họng

Viêm họng là gì?

Một đau họng là một cảm giác đau đớn, khô, hoặc xước trong cổ họng. Đau trong cổ họng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Theo như thống kê thì mỗi năm có khoảng 13 triệu lượt người bị viêm họng tới mức phải tìm tới sự giúp đỡ của bác sĩ hay các chuyên gia về y dược.

Hầu hết viêm họng do nhiễm trùng, hoặc bởi các yếu tố môi trường như không khí khô. Nếu như bạn đã từng học qua các lớp về ngành y ví dụ như Cao đẳng dược TPHCM sẽ biết được nguyên nhân gây ra viêm họng rất nhiều. Mặc dù đau họng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể nó sẽ làm cho bạn cảm thấy không thoải mái, khó chịu. Tuy nhiên, nó thường sẽ tự biến mất nếu bạn biết bảo vệ sức khỏe của mình, cũng có thể nó biến chứng xấu hơn néu bạn chủ quan.

Viêm họng được chia thành các loại, dựa vào phần cổ họng mà chúng ảnh hưởng:

- Viêm họng ảnh hưởng đến khu vực ngay sau miệng.

- Viêm bao tử là sưng và đỏ của amidan, mô mềm ở phía sau miệng.

- Viêm họng là sưng và đỏ của hộp thoại, hoặc thanh quản.

Viêm họng có thể bị tổn thương nhiều hơn khi bạn nuốt nước bọt, đồ ăn hoặc nói chuyện. Cổ họng của bạn cũng có thể bị tấy đỏ màu đỏ. Đôi khi, mảng trắng hoặc vùng mủ sẽ hình thành trên amidan đối với một số trường hợp bị viêm họng lâu ngày, không giữ gìn vệ sinh.

Nguyên nhân gây viêm họng

Viêm họng gây khó chịu cho người bị bệnh

Theo như chia sẻ từ một số giảng viên, cũng là bác sĩ làm việc tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì nhiễm khuẩn Strep và các bệnh nhiễm khuẩn khác là nguyên nhân đầu tiên khiến chúng ta bị viêm họng. Nhiễm khuẩn cũng có thể gây viêm họng phổ biến ở Việt Nam. Chúng ta cần vệ sinh sạch sẽ khoang miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ, tránh gây các tổn thương cho họng như là làm xước, chảy máu vì đây là điều kiện tốt nhất cho vi khuẩn xâm nhập.

Dị ứng là nguyên nhân tiếp theo có thể làm bạn bị viêm họng. Khi hệ thống miễn dịch phản ứng với dị ứng gây nên giống như phấn hoa, cỏ và vật nuôi, nó sẽ giải phóng các chất gây ra các triệu chứng như tắc nghẽn mũi, nước mắt, hắt hơi và kích ứng họng. Chất thừa trong mũi có thể nhỏ giọt xuống sau cổ họng có thể gây kích ứng cổ họng.

Vào những ngày không khí hanh khô chắc hẳn bạn sẽ thấy cổ họng của mình bị đau rát bất thường. Không khí khô có thể hút ẩm từ miệng và cổ họng, điều đó để chúng ta cảm thấy khô và xước. Không khí sẽ trở nên khô hơn trong những tháng mùa đông, khi máy sưởi đang chạy hay sử dụng điều hòa liên tục nhiều giờ.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một tình trạng trong đó acid từ dạ dày trào ngược thực quản - ống dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày và trở ngược lại họng làm mất vệ sinh, gián tiếp đưa vi khuẩn tấn công vòm họng của con người.

Cách bảo vệ khi bị viêm họng

Muốn giảm đi những biểu hiện khó chịu khi bị viêm họng chúng ta cần phải tập cho mình lối sống lanmhf mạnh, hạn chế tác động xấu tới họng.

Súc miệng với hỗn hợp nước ấm và 1/2 đến 1 thìa muối.

Uống các chất lỏng ấm có cảm giác dịu nhẹ cho cổ họng, chẳng hạn như trà nóng với mật ong, canh canh, hoặc nước ấm với chanh. Các loại trà thảo dược đặc biệt làm dịu cơn đau họng.

Hạn chế ăn các đồ lạnh vì nó có thể làm cơn đau họng của bạn kéo dài thêm.

Vệ sinh khoang miệng thường xuyên để tránh sự tấn công liên tục của vi khuẩn.

Bật một máy làm ẩm sương để làm ẩm không khí.

Giữ giọng nói của bạn cho đến khi cổ họng của bạn cảm thấy tốt hơn.

Hiện nay, các bạn trẻ thường có tâm huyết được theo học ở các trường y dược để trang bị kiến thức cần thiết cho bản thân giúp chăm sóc gia đình tốt hơn. Trường Cao đẳng dược TPHCM là một nơi được lựa chọn nhiều nhất vì ở đây đào tạo nhiều chuyên ngành như Cao đẳng dược, Cao đẳng xét nghiệm, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng vật lý trị liệu, Cao đẳng điều dưỡng.

Ngoài ra còn có các hệ đào tạo văn bằng 2, liên thông cho từng ngành. Khi học Liên thông Cao đẳng Y Dược bạn có cơ hội nâng cao kiến thức của mình, tìm được công việc tốt hơn với mức lương hấp dẫn, tương tự đối với các ngành học khác. Học văn bằng 2 tại trường rất linh động về thời gian nên bạn có thể bảo đảm được công việc của mình.

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...