Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 11:39

Làm gì khi bị sâu răng?

Sâu răng gây đau nhức cho người bệnh, thậm chí khả năng ăn uống cũng bị hạn chế. Sâu răng nếu không điều trị dứt điểm thì chiếc răng đó có thể bị phá hủy. Vậy chúng ta phải làm gì khi bị sâu răng?

Sâu răng làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu

Biểu hiện của bệnh sâu răng

Răng sâu là sự phá hủy của men răng của bạn, lớp men cứng đó khi bị phá hủy thì toàn bộ chiế răng đó không còn gì bảo vệ nên dễ hư hỏng. Sâu răng có thể xảy ra với bất cứ ai từ trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Mảng bám quang răng chính là một màng dính vi khuẩn, liên tục hình thành trên răng của bạn. Khi bạn ăn hoặc uống các loại thực phẩm chứa đường, vi khuẩn trong mảng bám tạo ra axit tấn công men răng. Qua nhiều năm, các chất trám có thể làm yếu và có xu hướng gãy và rò rỉ xung quanh các cạnh. Vi khuẩn tích tụ trong những khe nhỏ xíu này gây ra axít để xây dựng dẫn đến sự phân rã.Độ dính của mảng bám giúp giữ cho các axit tiếp xúc với răng và theo thời gian men răng có thể vỡ. Đây là khi sâu răng có thể hình thành.

Theo như kết quả nghiên cứu của các trường đại học, Cao đẳng Dược TPHCM thì sâu răng phổ biến hơn ở trẻ em,thế nhưng thói quen sinh hoạt, không giữ gìn vệ sinh khoang miệng cũng là nguyên nhân khiến cho răng bị hư hỏng ở người trưởng thành. Răng bị sâu còn có nguy cơ gây ra các bệnh về nướu. Chúng nhạy cảm với đồ cứng và nhạy cảm hơn khi chạm và nóng và lạnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh sâu răng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sâu răng ở con người, khi có vấn dề về răng miệng bạn đều được những điều dưỡng viên có trình độ Cao đẳng Điều dưỡng, đại học chuyên ngành điều dưỡng chỉ ra rõ rằng:

Thực hành vệ sinh răng miệng kém: Vệ sinh răng miệng kém không chỉ bao gồm đánh răng thường xuyên, mà còn phải dùng chỉ nha khoa, dùng nước súc miệng diệt khuẩn,....Bạn nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối, nếu bạn cẩn thận hơn thì nên đánh răng sau mỗi bữa ăn. Khi đánh răng phải kéo dài ít nhất 2 phút mới đảm bảo hiệu quả. Vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ dẫn đến sâu răng. Răng có thể bị hư hỏng do vệ sinh răng miệng kém.

Trẻ em là đối tượng dễ bị sâu răng nhất

Dinh dưỡng không phù hợp: Tránh các loại thực phẩm có đường cao, carbohydrate và acid cao là cách tốt nhất để tránh sâu răng vì đây là những chất dinh dưỡng tốt nhưng sẽ tàn phá men răng nếu không sử dụng đúng cách. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm thực phẩm lành mạnh và tránh đồ uống có axit đường là cách để bảo vệ răng miệng.

Thực phẩm và thức uống chua: Chúng ta thường thích ăn chua và uống các đồ uống có ga, nhưng trên thực tế, đây là những thực phẩm có chứa quá nhiều axit không tốt cho răng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chúng ta bị sâu răng dễ dàng.

Cách ngừa sâu răng tại nhà

Chải hai lần một ngày bằng kem đánh răng có chất fluoride. Chất này sẽ giúp bảo vệ răng, làm cứng men răng. Tuy nhiên, cần phải đánh răng đúng cách.

Làm sạch giữa răng của bạn hàng ngày bằng chỉ tơ nha khoa hoặc chất tẩy rửa liên hợp. Vì khi đánh răng chúng ta không thể làm sạch từng kẽ răng được.

Ăn các bữa ăn bổ dưỡng và cân bằng và hạn chế ăn vặt. Đồ ăn vặt chính là nguyên nhân lớn gây ra sâu răng.

Khám nha khoa thường xuyên để làm sạch chuyên nghiệp và khám răng miệng.

Không nên ăn gì từ 9 giờ tối trở đi. Đây là thời điểm bạn ăn và sâu răng có thể hình thành từ đây.

Sâu răng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, sâu răng khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, mệt mỏi, ảnh hưởng tới việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế mà chúng ta phải bảo vệ răng của mình tốt nhất, khi bị sâu răng thì phải điều trị kịp thời.

Nếu như bạn muốn theo học các lớp về y dược thì trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trường học tốt đáng để quan tâm. Không chỉ có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, khang trang mà đội ngũ giảng viên chất lượng cùng với sự đa dạng về ngành học giúp sinh viên có được sự lựa chọn tốt nhất. Các ngành học mà trường Cao đẳng y dược Sài Gòn đào tạo đó là: Cao đẳng điều dưỡng, cao đẳng hộ sinh, Cao đẳng vật lý trị liệu, Cao đẳng dược, Cao đẳng Xét nghiệm và chương trình đòa tạo liên thông, văn bằng 2.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...