Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 09:07

Những biện pháp để bạn có thể phòng tránh bệnh cúm

Vào mùa lạnh tất cả mọi người rất dễ bị bệnh cúm đặc biệt ở người già và trẻ nhỏ. Bệnh cúm nếu không biết cách điều trị rất dễ để lại những biến chứng nguy hiểm .

Sài GònNước Mỹ đang ở giữa mùa cúm đặc biệt nghiêm trọng và chết người

Bệnh cúm nguy hiểm nhất đối với người già từ 65 tuổi trở lên, trẻ em dưới 5 tuổi, và những người có hệ miễn dịch suy yếu. Những nhóm người này dễ bị những biến chứng nặng hoặc thậm chí tử vong do cúm. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể bị mắc cúm và có những bước mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

Tiêm phòng cúm

Cách bảo vệ tốt nhất tuyệt đối chống lại cúm là tiêm phòng cúm, cho dù vắc xin này còn xa mới đạt mức lý tưởng. CDC khuyến cáo tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên đều nên tiêm phòng cúm hằng năm.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu Canada đã báo cáo rằng vắc xin cúm năm nay có hiệu quả chưa đến 20% đối với chủng vi-rut chiếm ưu thế nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng vắc-xin vẫn có tác dụng bảo vệ nhất định và có thể làm giảm mức độ nặng của bệnh nếu chẳng may bị nhiễm.

Mặc dù cách tốt nhất là tiêm phòng trước khi bắt đầu mùa cúm, song các chuyên gia cho biết vẫn chưa phải là quá muộn để tiêm phòng nếu bạn chưa tiêm.

Tránh tiếp xúc với người ốm

Theo giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết: Những người bị cúm có thể lây vi-rút sang người khác trong vòng bán kính chứng 2 mét. Bệnh cúm lây lan chủ yếu qua các giọt dịch nhỏ lơ lứng trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những giọt dịch nhỏ này có thể đi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc có thể bị hít vào phổi, hoặc lưu lại trên các bề mặt gần đó.

Để tránh bị bệnh, nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh và nghỉ học hoặc nghỉ làm ở nhà nếu bị ốm. Cũng tránh sờ tay vào mắt, mũi và miệng, vì vi-rút xâm nhập vào cơ thể theo cách này.

Rửa tay thường xuyên

Một cách quan trọng khác để tránh bị ốm do cúm hoặc các mầm bệnh khác là rửa tay thật sạch. Cách rửa tay đúng là: kì cọ hai bàn tay với xà phòng và nước ít nhất 20 giây. Nếu cần hẹn giờ, các chuyên gia khuyên nên nhẩm theo bài "Happy Birthday " từ đầu đến cuối hai lần. Đừng quên kì cọ cả phần mu tay, kẽ giữa các ngón tay, và dưới móng tay. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất sát trùng tay có cồn.

y dượcCác cách phòng chống bệnh cúm

Giữ môi trường sạch sẽ

Mặc dù các chuyên gia tin rằng vi-rút cúm chủ yếu lây từ người sang người qua các giọt nhỏ trong không khí, nhưng cũng có thể bị cúm do chạm vào bề mặt hoặc vật dụng có vi-rút cúm ở trên và sau đó lại sờ vào miệng hoặc mũi. Tay nắm cửa, mặt quầy, bàn ăn trên máy bay, bàn phím máy tính và điện thoại có thể lặng lẽ truyền vi-rút từ người này sang người khác.

Để tránh điều này, hãy vệ sinh và khử trùng bề mặt và vật dụng có thể bị nhiễm những mầm bệnh như cúm. Các đồ gia dụng như khăn trải giường, dụng cụ nấu ăn, bát đũa của người bệnh không nên dùng chung với người khác nếu không rửa kỹ.

Che miệng khi ho và hắt hơi. Để tránh mầm bệnh lây lan, tránh ho và hắt hơi trực tiếp vào tay. Thay vào đó, hãy ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy và sau đó bỏ đi ngay, hoặc ho hoặc hắt hơi vào phần tay áo trên cổ tay.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...