Tin y dược

Thứ hai: 26/03/2018 lúc 16:25

Tổng hội Y học Việt Nam lên tiếng đề nghị việc truy tố với bác sĩ Lương

Tổng hội Y học Việt Nam cũng đã có văn bản để gửi lên Viện Kiểm sát nhân dân của tỉnh Hòa Bình và Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình để gửi đề nghị cho việc xem xét việc truy tố đối với BS. Hoàng Công Lương ở trong sự cố chạy thận nhân tạo xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình đã làm 8 bệnh nhân tử vong vào tháng 5/2017.

Tổng hội Y học Việt Nam cũng đã chia sẻ trước những thông tin Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã có bảng cáo trạng về sự việc truy tố với bác sĩ Hoàng Công Lương.  BS.Lương đã bị dính vào tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay sau đó Tổng hội Y học Việt Nam đã xem xét và đưa ra xét xử với chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Tổng Hội Y học Việt Nam hiện cũng đang thực sự mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan bảo vệ pháp luận khẩn trương có thể vào cuộc điều tra và nhanh chóng đưa ra xét xử để làm rõ trách nhiệm của những bị can và cả những người liên quan nhằm có thể xét sử theo đúng của quy định của pháp luật.

Theo bản cáo trạng bác sỹ Hoàng Công Lương đã bị đưa ra và truy tố với tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do "không kiểm tra, xác minh lại những thông tin cũng như không báo cáo với Trưởng khoa mà khi thấy các chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân trong việc bảo đảm đủ điều kiện chạy thận thì bác sỹ Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận diễn ra bình thường". Tổng Hội y học Việt Nam thấy những yếu tố được đưa ra để định tội danh giành cho bác sỹ Hoàng Công Lương cần phải xem xét thêm:

  • Theo như những quy định của Luật khám bệnh và chữa bệnh thì người hành nghề khi thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh…. Sẽ không phải chịu trách nhiệm đối với các trang thiết bị y tế thuộc về đơn vị được Bệnh viện giao phụ trách về trang thiết bị y tế, vật tư y tế.
  • Trong bản cáo trạng có mục do BS.Lương đã không kiểm tra, xác minh lại những thông tin và không báo với Trưởng khoa khi thấy chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân bảo đảm đủ điều kiện chạy thận, nhưng BS.Lương vẫn ra lệnh chạy thận và để cho hoạt động lọc máu vẫn diễn ra bình thường.  Nhưng theo tổng hội thì BS.Lương là người không được đào tạo để thực hiện việc kiểm tra thiết bị lọc nước cũng như kiểm tra lại chất lượng nước.

Trong vụ này BS.Lương đã được chị Đỗ Thị Điệp thông báo về việc Phòng Vật tư rằng trang thiết bị y tế của bệnh viện đã thông báo sửa chữa, bảo dưỡng xong hệ thống nước RO số 2 vẫn có thể đưa vào hoạt động bình thường được. Hơn nữa chị Nguyễn Thị Hậu là điều dưỡng viên của Khoa Hồi sức đã ấn nút khởi động hệ thống lọc nước và quan sát đồng hồ báo chỉ số an toàn nên vẫn để hệ thống tiếp tục hoạt động.

BS.Lương luôn cố gắng chăm sóc cho bệnh nhân

Trên cơ sở đó thì việc bác sỹ Lương cũng là người được trao trách nhiệm phụ trách chuyên môn của Đơn nguyên thuận nhân tạo, nhưng khi thấy các chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân đảm bảo đủ điều kiện chạy thận thì BS.Lương mới ra lệnh chạy thận và để hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận nhân tạo diễn ra bình thường.

Nếu như BS.Lương là người được đào tạo bài bản và có thân nhân tốt nên tổng Hội Y học Việt Nam đã đề nghị với các cơ quan tố tụng và cơ quan điều tra để được xem xét kỹ lướng các yếu tố nhằm xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật để tạo niềm tin cho các bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước yên tâm công tác.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...