Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ ba: 10/04/2018 lúc 15:57

Điều chỉnh mới nhất về giá dịch vụ y tế và cắt giảm những chi phí không cần thiết

Phó thủ tướng chính phủ ông Vương Đình Huệ đã có một buổi làm việc với Bộ Y tế để giải quyết một số vấn đề ngay trong tháng 5 tới khi liên quan đến chính sách BHYT cũng như đấu thầu tập trung thuốc và xã hội hóa y tế.

Bổ sung thông tư 37 được sửa đổi vào ở trong tháng 5/2018

Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng triển khai nhiệm vụ về việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC đã được đưa ra ở trong ngày 29/10/2015. Theo như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cho biết Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã thống nhất tháng 5/2018 sẽ hoàn thành sửa đổi và bổ sung Thông tư 37 theo hướng dẫn nội dung thanh toán chi phí khám chữa bện của một số dịch vụ như: khám bệnh, ngày giường bệnh, X-Quang, CT, MRI, siêu âm thường, nội soi tai mũi họng.

Phó thủ tướng phát biểu trong cuộc họp

Theo những khảo sát về ở trong số lượng của dịch vụ và theo chính những cơ cấu giá của một số dịch vụ và cho biết đã có được ở trong một mức giá thực sự chưa phù hợp để có thể điều chỉnh. Hơn thế hiện tại trước mắt đó chính là ở trong mệnh giá khám chữa bệnh, ngày giường và khoảng 40 dịch vụ, như X quang, CT, MRI, Siêu âm, nội soi TMH, xét nghiệm.

Bộ Y tế và Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam sẽ khảo sát một cách tổng thể và nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước để có thể sắp xếp lại một số dịch vụ hiện nay để có thể xây dựng được một địch mức giá của 2000 – 3000 dịch vụ.

Nhằm khảo sát kinh nghiệm quốc tế để tính ngày điều trị nội trú theo hướng sau. Với những trường hợp nặng phải chuyển tuyến hoặc chuyển tuyến dưới và qua đó thì sẽ chuyển sang cơ sở khác. Nếu như tính số ngày điều trị = ngày ra – ngày vào + 1. Các trường hợp còn lại số ngày điều trị = ngày ra – ngày vào thì lại theo quy định giường điều trị ban ngày.

Theo như những thông tư 37 liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã đưa ra những quy định thuộc mức giá khám chữa bệnh của BHYT và thống nhất giữa các hạng bệnh viện diễn ra ở trong toàn quốc.  Qua đó thì mức giá bao gồm những điểm sau: chi phí trực tiếp, tiền lương, chưa tính chi phí quản lý và khấu hao tài sản. Đây thực sự là một bước tiến quan trọng ở trong một cuộc lộ trình tính đúng cũng như tính đủ giá dịch vụ y tế đã quy định diễn ra tại Nghị định 16 của chính phủ. Nhằm góp phần làm tăng tỷ lệ tham gia BHYT và tăng số đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, qua đó giảm đi ngân sách cấp cho các bệnh viện.

Cuộc họp diễn ra nhằm chỉnh sửa thông tư

Nhưng theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về dự toán ở trong năm 2018 để có thể đưa ra những lời đề nghị các đơn vị có thu phải tự bảo đảm tiền lương nhằm có thể tăng thêm khi tăng lương tối thiểu. Và theo như các thông tư đã ban hành năm 2015 đưa ra thì Mặc dù Thông tư ban hành 2015 nhưng đã phần lớn chi phí trực tiếp theo như thông tư 04/2012/TTLT-BYT-TC đã được xây dựng từ 2011. Nhưng nếu xét đến tính thời điểm hiện tại thì giá đầu vào đã tăng lên rất nhiều. Nào như tiền điện, nước, xử lý nước thải y tế… đều cũng đã tăng.

Nếu như ở trên thực tế thì hiện tại cũng đã có một số đơn vị có lượt khám bệnh/bàn còn khá cao so mới định mức số lượt khám tính giá, hay như tỷ lệ sử dụng giường bệnh thực tế cao hơn số giường kế hoạch, số lượng chiếu, chụp, chuẩn đoán thì cũng đã cao hơn định mức giá.

BHXH Việt Nam hiện cũng đã cho rằng các đơn vị đã thực sự là một trong những đơn vị chỉ định người bệnh điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ bất hợp lý. Có thể nói coi đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu bởi thế nên bội chi quỹ BHYT.

Theo như thông tư 37 là do chính Liên bộ Y tế - Tài chính đã ban hành và qua đó thì cũng đã dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật và được liên bộ đưa ra những cuộc khảo sát, xây dựng và có Hội đồng thẩm định. Theo Bộ Y tế ban hành đúng trình tự nhằm có thể quy định được diễn ra Thông tư 25 của Bộ Tài chính về ở trong đó chính là phương pháp xây dựng giá được đưa ra tại Nghị định 177 hướng dẫn Luật giá.

Do hiện tại chưa điều chỉnh được ở trong mức đóng BHYT nên đã để quản lý và nhằm có thể sử dụng quỹ có hiệu quả để có thể bảo đảm cân đối Quỹ BHYT. Hiện tại thì Bộ Y tế cũng nhanh chóng đồng thuận điều chỉnh ở trong đó chính là một số mức giá ví dụ như giá khám bệnh và một số dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, siêu âm, nội soi do hiện đang có công suất tăng, một số xét nghiệm thì cũng đã lại có chi phí vật tư giảm do đấu thầu. Bộ Y tế và Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam hiện tại cũng đã có nhiều cuộc họp để có thể bàn và triển khai việc sửa đổi nhằm để bổ sung và điều chỉnh giá diễn ra ở tại Thông tư 37.

Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam cũng đã đang khảo sát ở trong công suất nhằm có thể  khám bệnh thực tế và cả công suất đó thì cũng chính đó là ở trong các dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, chi phí của một số xét nghiệm để có thể tính toán và điều chỉnh lại được giá giành cho phù hợp.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...