Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 16:33

Bác sĩ nội khoa: Lựa chọn nghề rồi giờ làm sao mà buông

Khoa nội khoa luôn học hành cực khổ hơn so với mọi chuyên khoa khác thì cũng chẳng phải là điều xa lạ gì. Các bác sĩ cũng đã từng nói với tôi rằng việc đam đầu vào khoa nội khoa cũng ngang với việc mình đang dấn thân vào vực thẳm. Vực thẳm ở đây là vực thẳm của sự nhồi nhét, căng thẳng tột độ luôn xuất hiện ở nội khoa cấp cứu và hồi sức tích cực.

Nội khoa hầu như có ở hầu hết mọi chuyên khoa trong các lĩnh vực, từ nghiên cứu đến khám chữa bệnh, trên cả người lớn, trẻ nhỏ đều có. Học nội khoa là học cả cơ chế và suy đoán bên trong cơ thể theo một logic định sẵn. Không ai ham muốn bị nhồi nhét nội khoa cả đời vì tính chất của nội khoa là các cơ chế phải là một chuỗi logic và liền mạch với nhau, cơ chế đứt gãy, logic mất đi sự toàn vẹn trong nội khoa.

Khi được tiếp xúc nói chuyện cùng với một bác sĩ gây mê rất giời và được anh chia sẻ câu chuyện trước đây anh đã từng làm bác sĩ nội khoa rất siêu nhưng vì cơ chế của nội khoa có lương rất thấp. Nên chắc chắn rằng chỉ có một bác sĩ có tài về lĩnh vực nội khoa mới phất lên được. Bởi thế nên anh đã lựa chọn chuyển sang làm gây mê và hồi sức.

Các y bác sĩ Nội Khoa

Chính anh cũng chia sẻ về mức lương của một bác sĩ nội kể cả trực thì cũng chỉ bằng được ½ đến 1/3 mức lương của anh. Anh giải thích vì sao lại như thế, anh nói vì bác sĩ nội hầu như rất ít làm thủ thuật, mà càng làm thủ thuật thì mới có được nhiều tiền.

Nếu như nói không có nội khoa thì sao có cơ chế bệnh sinh bởi nếu như không có nội khoa thì việc điều trị tốt trên bệnh nhân được. Nếu như không có nội khoa thì có lẽ chúng ta sẽ chỉ tiên lượng một cách sống còn ở trên bệnh nhân. Ngay cả Cấp cứu cũng là một mảng lớn ở trong NỘI KHOA  qua đó thì cũng đã không có những cơ chế nội khoa sao chúng ta có thể biết cấp cứu cái gì trên bệnh nhân này.
Nội khoa là ngành mà khiến bạn sẽ phải đam mê học tập suốt cuộc đời nếu như lựa chọn đam mê. Bởi nội khoa thực sự không bao giờ là có điểm dừng bởi nay đúng cái này, ngày mai có thể sai cái kia nhưng nó sẽ ngày một khác. Với những cơ chế đổi mới liên tục và xoành xoạch, nên nếu không cập nhật có nghĩa là việc bạn sẽ đưa mình và bệnh nhân đi vào cửa sinh tử mà không hay biết.

Một chia sẻ của bạn Sinh viên Y đang theo học nội khoa: “Có thể nói học nội khoa và làm việc ở nội khoa rất cực, nhưng số trời đã định rồi biết làm sao. Dù cực, dù ít tiền thì đã lựa chọn rồi phải theo thôi. Tiền bạc quan trọng thật đây nhưng nó chưa quan trọng bằng đam mê, bởi nó gần như được coi như đứa con ruột của mình. Nên khi chọn nội khoa rồi thì đừng quan tâm đến được hay mất. Trong tâm người bác sĩ là cứu người, cứu bệnh chứ đừng để tâm đi một nơi xa quá”.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...