Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ sáu: 27/04/2018 lúc 16:49

Quyết tâm mục tiêu 80% người khuyết tật sẽ được tiếp cận phục hồi chức năng

Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An thuộc sở Y tế Nghệ An đã tổ chức một cuộc buổi hội thảo khoa học với một chủ đề Phục hồi chức năng giành cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng ở trong sáng 26/4/2018.

Phó giám đốc sở y tế Nghệ An, BS CKII Đậu Huy Hoàn đã cho biết dù hiện tại phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng còn rất mới mẻ ở Việt Nam, nhưng đến nay thì nó vẫn chưa được đưa vào nghiên cứu để có thể đánh giá tổng thể về những hoạt động phục hồi chức năng. Những nhận thức về công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng của người khuyết tật và gia đình cũng như xã hội đang thức ự còn hạn chế nên người dân hiện vẫn chưa thực sự quan tâm.

ThS. Thái Thị Xuân, Giám đốc BV Phục hồi chức năng Nghệ An

Theo ông Hoàn thì “Cuộc hội thảo này là nơi quy tụ sức mạnh của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương cùng với tập thể các thầy thuốc để nhằm định hướng xác định mục tiêu và giải pháp trong việc xây dựng và phát triển Chương trình mục tiêu Dân số - Y tế về Phục hồi chức năng cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng”.

Phục hồi chức năng sẽ dựa vào ở trong những cộng đồng đó chính là chiến lược nằm ở trong đó chính là sự phát triển của cộng đồng về ở trong phục hồi chức năng cũng như là bình đẳng về cơ hội và hoà nhập xã hội của người khuyết tật. Phục hồi chức năng đó chính là việc dựa vào cộng đồng để có thể được triển khai với sự phối hợp chung của chính đó là bản thân những người khuyết tật. Chính bởi thế mà gia đình và cộng đồng bằng những dịch vụ y tế cũng như giáo dục và hướng nghiệp đến xã hội một cách thích hợp.

ThS. Thái Thị Xuân, Giám đốc BV Phục hồi chức năng Nghệ An cũng đã cho biết đó chính là việc tăng cường ở trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như đó là việc phục hồi từ chức năng đó chính là việc rất cần thiết và phải thực hiện ngay. Việc triển khai chương trình nhanh chóng được phát hiện sớm và can thiệp sớm tới gia đình cũng như là ở cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ y tế thích hợp.  

Nhận thức được ở trong vấn đề này thì thời gian qua Bệnh viện PHCN Nghệ An đã luôn quan tâm được đến đồng bào ở tại vùng sâu và vùng xa tạo được những điều kiện giành cho họ đã được tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng. Bệnh viện hiện tại thì cũng đã có được sự đổi mới mạnh mẽ nhằm có thể nâng cao được ở trong chất lượng điều trị cũng như là phục vụ với những người bệnh như đó là việc mời các chuyên gia đầu ngành như GS. TS Cao Minh Châu, Tổng thư ký Hội Phục hồi chức năng Việt Nam; GS TS Nguyễn Văn Chương, nguyên Trưởng khoa Thần kinh... về trực tiếp chuyển giao kỹ thuật và thăm khám cho người bệnh. Từ đó thì sẽ dần từng bước sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu trong việc điều trị của người dân trong tỉnh và qua đó thì không phải đi xa để chữa bệnh.

Chăm sóc người bệnh tại BV Phục hồi chức năng Nghệ An

Theo những con số thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật thì Việt Nam có khoảng 8 triệu người khuyết tật và nó chiếm 7,8% dân số. Nguyên nhân này thì cũng đã gây nên khuyết tật là do: bẩm sinh, bệnh tật, hậu quả chiến tranh, tai nạn hoặc rủi ro.

Hơn nữa số người khuyết tật vận động đang có xu hướng gia tăng do tai nạn giao thông hay tai nạn lao động hoặc di chứng sau các bệnh: đột quỵ, bệnh lý về thần kinh, xương khớp, bệnh teo cơ. Số người khuyết tật dạng này mỗi năm được từ tăng từ 30-40 nghìn người. Hơn thế thì số người trẻ tự kỷ hiện cũng đã gia tăng khi có tỷ lệ 1/160 em.

Hiện 100% số người khuyết tật đã thuộc diện hộ nghèo đã được cấp thẻ BHYT và nhiều người khuyết tật đã được phục hồi chức năng. Họ sẽ được cấp các dụng cụ hỗ trợ trong sinh hoạt như: chân tay giả, xe lăn, xe lắc, xe đạp, máy trợ thính… Nhưng hiện tại do điều kiện khó khăn bởi thế nên nhiều người khuyết tật vẫn khó tiếp cận với các dịch vụ y tế và nhất là những người khuyết tật ở vùng sâu, vùng xa.

Những năm gần đây dù đã có được sự đổi mới đầu tư cho chuyên ngành phục hồi chức năng nhưng hầu hết các bệnh viện trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố cùng với các viện diều dưỡng đã có giường bệnh và đã được thành lập khoa phục hồi chức năng hoặc khoa vật lý trị liệu. Nhiều kỹ thuật phục hồi chức năng tiên tiến và hiện đại đã được áp dụng. Nhiều người khuyết tật thì cũng đã có thể tự làm việc và tự nuôi sống bản thân trong việc vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...