Tin y dược

Thứ năm: 22/03/2018 lúc 15:56

BVTW Huế : Kì tích “Tim ngưng thở sau 1 giờ đồng hồ” vẫn được cứu sống

Theo những thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế , ông L.N 49 tuổi tại trú ở Hải Lăng tỉnh Quảng Trị đã nhập viện khi dính triệu chứng đau thắt ngực và kèm theo sốt cao.

Khoa cấp cứu Tim Mạch của Trung tâm Tim Mạch, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận bệnh nhân và sau khi được chuẩn đoán ông N đã bị viêm cơ tim cấp tính nhưng chưa loại trừ thêm cả bệnh lý động mạch vành. Ông N được các y bác sĩ tại bệnh viện chuẩn bị chụp mạch vành để có thể đưa ra kết quả chuẩn đoán bệnh tình thì đột nhiên bệnh nhân đột ngột ngưng tim và ngừng thở.

Khoa tim mạch thực hiện kỹ thuật ECMO
Khoa tim mạch thực hiện kỹ thuật ECMO

Ngay sau đó các Bác sĩ đã đưa bệnh ngân lên khoa Gây mê hồi sức tim mạch để làm kỹ thuật ECMO. Đây là một kỹ thuật nhằm có thể hỗ trợ tuần hoàn cơ học nhằm giúp duy trì ở trong các chức năng tim phổi. Sau thời gian quá trình hồi sức tim và di chuyển bệnh nhân cũng như khởi động hệ thống máy móc mất hơn 1 giờ đồng hồ. Bệnh nhân đã dần hồi phục và được cai ECMO khi được điều trị hỗ trợ bằng kỹ thuật ECMO.

Hiện tại bệnh nhân N đã có được một sức khỏe tốt và có thể ăn uống bình thường trở lại , các chức năng thần kinh và tri giác cũng đều hồi phục tốt khi không có những di chứng đi theo.

Khi được làm việc với trưởng khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch BS. Đặng Thế Uyên chia sẻ: Bệnh viên cơ tim tối cấp là một trong những bệnh rất nguy hiểm và nguyên nhân đa số là do dính vi rút đặc trưng, nó sẽ làm thâm nhiễm các tế bào ở cơ tim và sau đó hoại tử hoặc thái hóa những tế bào cơ tim lân cận. Chính bởi thế nên nguy hại đến chức năng co bóp cơ tim rất nghiêm trọng. Khi gặp phải trường hợp này nếu như trước đây bằng những phương thức điều trị nội khoa thì tỉ lệ thành công thực sự rất thấp và có khả năng sẽ tử vong rất cao lên tới 75% theo những con số thống kê trong y văn.

Để có thể cứu sống các bệnh nhân viêm cơ tim như trên thì ngoài hệ thống ECMO sẽ cần phải đòi hỏi ở trong các ê kíp có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo bài bản nhằm tạo ra được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa liên quan để hạn chế được tối đa các di chứng thần kinh.

Theo những con số thống kê từ khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế ở trong vòng 5 năm trở lại thì bệnh viện  đã cứu được 3 trường hợp viêm cơ tim tối cấp nhờ có kỹ thuật ECMO.

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...