Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 17:36

Những người chiến sĩ áo trắng thầm lặng trong phòng xét nghiệm

Vai trò của những người làm công việc xét nghiệm vô cùng quan trọng bởi họ là những người giúp bác sĩ tìm ra được nguyên nhân gây bệnh đồng thời chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên không nhiều người biết đến hình ảnh thầm lặng của những chiếc áo blue thầm lặng ấy.

Cống hiến thầm lặng của những kỹ thuật viên xét nghiệm
Sự hy sinh thầm lặng của những kỹ thuật viên xét nghiệm

Kỹ thuật viên - Những chiến sĩ áo blue trắng thầm lặng

Xét nghiệm Y học là nền tảng phát triển cho hệ thống ngành Y tế bởi để xác định rõ bệnh tật trong cơ thể thì không đơn thuần chỉ dựa trên những triệu chứng thể hiện bên ngoài mà cần phải thực hiện những xét nghiệm thì mới có thể phát hiện cũng như chuẩn đoán và đưa ra được phương pháp điều trị một cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy nhằm mang lại hiệu quả một cách tốt nhất, nhiều đơn vị cũng đã phát triển phương pháp xét nghiệm theo hướng tự động hóa, sử dụng các loại máy móc chuyên sâu nhằm phát hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân một cách tốt nhất.

Nhu cầu xét nghiệm hiện nay không chỉ dành riêng cho những người bệnh mà ngay cả đối với những người khỏe mạnh thì cũng cần phải thực hiện những xét nghiệm đó để kiểm soát được sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất. Đây được coi là bằng chứng xác thực đối với sức khỏe đặc biệt trong công tác điều trị bệnh.

Tuy nhiên để bác sĩ có thể chuẩn đoán được tình trạng bệnh tật cũng như giai đoạn phát triển của bệnh thì cần phải dựa vào những kết quả xét nghiệm của kỹ thuật viên, từ đó thông báo cho bệnh nhân biết để lựa chọn phương pháp điều trị một cách tốt nhất. Tuy nhiên công việc của những kỹ thuật viên thường khá thầm lặng và âm thầm. Họ có nhiệm vụ thực hiện các xét nghiệm bệnh phẩm như dịch, đờm, nướt bọt, nước tiểu, máu...cho bệnh nhân.

Sự an toàn trong phòng xét nghiệm luôn cần phải đảm bảo tối đa
Sự an toàn trong phòng xét nghiệm cần phải đảm bảo tối đa

Để có thể đảm bảo được công việc trong phòng xét nghiệm một cách tốt nhất thì những kỹ thuật viên xét nghiệm đầu tiên cần phải thực hiện an toàn trong công việc, tự bảo vệ bản thân trong quá trình làm, hạn chế tối đa tai nạn nghề nghiệp trong quá trình pha thuốc thử, hóa chất, ...

Công việc của những kỹ thuật viên xét nghiệm được ví như những chiến sĩ thầm lặng bởi tính chất công việc đòi hỏi cần độ chính xác cao, quy trình và sự nghiêm ngặt bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng gây nên những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt sự nguy hiểm đối với những kỹ thuật viên xét nghiệm không chỉ là yếu tố môi trường mà còn là yếu tố sinh học bởi những kỹ thuật viên sẽ là những người tiếp xúc trực tiếp với các bệnh phẩm, dịch bệnh, vi khuẩn, nhưng căn bệnh lây nhiễm cao...vì vậy sự an toàn cần đặt tuyệt đối để bảo vệ bản thân.

Bên cạnh đó ngoài việc thực hiện những xét nghiệm đối với các vật phẩm thì những kỹ thuật viên còn phải thực hiện công việc nuôi cấy của khoa vi sinh, nếu không có sự bảo hộ tuyệt đối thì sẽ mắc những mầm bệnh, phơi nhiễm.

Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm chất lượng
Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn đảm bảo chất lượng đào tạo ngành Xét nghiệm

Trên thực tế khá nhiều sinh viên khi theo học ngành Xét nghiệm tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đều cho rằng ngành xét nghiệm là ngành dễ dàng nhất trong hệ thống các ngành đào tạo Y Dược bởi đây là công việc ít tiếp xúc với bệnh nhân, nhàn hạ và không có áp lực. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi ngành xét nghiệm quyết định chính cho việc điều trị bệnh nhân. Chính vì vậy để thay đổi suy nghĩ của sinh viên, chương trình đào tạo Cao đẳng Xét nghiệm tại trường Cao đẳng y dược Sài Gòn luôn được nhà trường chú trọng bởi phần lớn ban đầu các bạn sinh viên còn khá mơ hồ về ngành học. Do đó áp dụng thời lượng thực hành lên đến 70% đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn về ngành cũng như tính chất đặc thù của công việc.

Có thể nói trong công việc của những kỹ thuật viên xét nghiệm không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, một ngày bác sĩ hay điều dưỡng tiếp xúc bao nhiêu bệnh nhân thì kỹ thuật viên cũng tiếp xúc từng ấy mẫu xét nghiệm. Trong công việc, kỹ thuật viên cũng có những bộ đồ bảo hộ lao động nhưng liệu có đảm bảo được an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên hơn hết để làm được công việc này vẫn là lòng yêu nghề và tự hào nghề nghiệp.

Vì thế nếu như không có những kỹ thuật viên xét nghiệm và cống hiến thầm lặng, tiếp xúc với rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm thì làm sao có thể giúp bác sĩ có trong tay được những kết quả để chuẩn đoán cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...