Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 17:38

Phát hiện bệnh tiểu đường qua những kỹ thuật xét nghiệm nào?

Những phương pháp kỹ thuật xét nghiệm phát hiện bệnh tiểu đường dưới đây sẽ giúp các bạn tránh được những biên chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Phương pháp xét nghiệm xác định bệnh tiểu đường
Phương pháp xét nghiệm xác định bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường và nguyên nhân gây nên

Bệnh tiểu đường còn có tên gọi khác là bệnh đái tháo đường, nguyên nhân gây bệnh tiểu đường là do cơ thể vận động ít, cung cấp quá nhiều chất béo cho cơ thể, uống nhiều rượu bia khiến lượng insulin trong cơ thể giảm và lượng đường tích tụ nhiểu trong máu gây tình trạng tăng huyết áp dẫn đến bệnh tiểu đường.

Xã hội phát triển, nhu cầu ăn uống không kiểm soát khiến bệnh tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng trong giới trẻ hiện nay. Chính vì vậy nếu không có biện pháp và phương pháp điều trị kịp thời sẽ gây nên những nguy hiểm đối với cơ thể. Việc thực hiện các xét nghiệm Y học sẽ giúp bạn phát hiện ra bệnh tiểu đường sớm từ đó có được những phương pháp điều trị bệnh cũng như điều chỉnh lại lối sống cũng như việc bổ sung thực phẩm vào cơ thể một cách hợp lý.

Những kỹ thuật Xét nghiệm phát hiện bệnh tiểu đường

Phương pháp xét nghiệm nước tiểu

Phương pháp xét nghiệm nước tiểu phát hiện bệnh tiểu đường
Phương pháp xét nghiệm nước tiểu xác định bệnh tiểu đường

Hiện nay phương pháp xét nghiệm nước tiểu để phát hiện bệnh tiểu đường được áp dụng khá rộng rãi tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Các đơn vị sẽ sử dụng máy xét nghiệm nước tiểu 10 hay 11 thông số, thực hiện bằng 2 cách là định tính với thuốc thử Fehling và định lượng đối với máy xét nghiệm nước tiểu.

Trong quá trình thực hiện việc xét nghiệm nước tiểu, nước tiểu sẽ phản ứng lại với hóa chất có trên thanh test thử tạo màu. Các kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ căn cứ vào màu sắc của trên thanh test thử, độ màu để đưa ra những kết quả khác nhau với lượng đường trong máu của cơ thể.

Thực hiện xét nghiệm đường huyết khi đang đói

Trường hợp người bệnh thực hiện việc xét nghiệm đường huyết thì bắt buộc phải nhịn ăn từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau. Hiện nay phương pháp này cũng được áp dụng rộng với mục đích phát hiện ra bệnh tiểu đường. Khi cơ thể đói lượng đường trong máu sẽ có khoảng giá trị từ 4,4-5,0mmol/L. Kết quả xét nghiệm lượng đường trong máu lúc đói rơi vào khoảng (sau ăn 8h)≥ 126 mg/dl  (≥ 7,0 mmol/l) ở 2 lần xét nghiệm gần nhau được coi là đái tháo đường.

Phương pháp tăng glucose theo đường uống

Phương pháp tăng glucose theo đường uống
Phương pháp tăng glucose dễ dàng chuẩn đoán bệnh tiểu đường

Thạc sĩ Trần Thu Hồng – Giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết nghiệm pháp tăng glucose gây tăng đường máu thường được sử dụng để giúp dễ dàng chuẩn đoán bệnh tiểu đường. Phương pháp này giúp dễ dàng trong việc khẳng định bệnh nhân có lượng đường trong máu ở nồng độ bao nhiêu. Đây là nghiệm pháp dễ thực hiệ, đơn giản nhưng vẫn cho kết quả chuẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Xét nghiệm định lượng Fructosamin máu

Fructosamine là từ để chỉ các cetoamin liên kết bởi glucose và protein. Trong máu, albumin chiếm tỷ lệ khá lớn nên định lượng fructosamin thường là albumin gắn với glucose. Thời gian bán hủy của albumin là từ 2-3 tuần nên định lượng fructosamin có thể kiểm tra mức đường huyết trong khoảng 2-3 tuần trước đó.

Phương pháp xét Nghiệm HBA1C

Phương pháp đo HBA1C có ưu điểm hơn so với những phương pháp khác là sẽ phát hiện bệnh đường huyết trung bình trong vòng từ 2 đến 3 tháng trước đó và sẽ cung cấp một cách chi tiết các thông tin về tình trạng đường huyết, các thông số cụ thể một cách chính xác. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi phải thực hiện kỹ thuật cao cùng với các trang thiết bị hiện đại. Chính vì vậy phương pháp này thường chỉ được áp dụng tại các bệnh viện lớn.

Đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm đáp ứng nhu cầu nhân lực xã hội

Ngành Xét nghiệm là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong hệ thống Y tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Có thể nói ngành xét nghiệm y học hiện nay ngày càng có tính ứng dụng cao trong công tác khám chữa bệnh, là minh chứng khoa học chính xác nhất và thể hiện một cách rõ nét về tình trạng hiện tại đối với sức khỏe. Chính vì vậy đây là ngành học đầy tiềm năng đối với các bạn trẻ.

Những người làm trong ngành xét nghiệm được gọi là kỹ thuật viên xét nghiệm, là những người hỗ trợ đắc lực bên bác sĩ, giúp bác sĩ nhận biết được một cách chính xác nhất tình trạng của bệnh nhân từ đó đưa ra phương pháp điều trị một cách thích hợp nhất. Nếu chỉ nhìn nhận những dấu hiệu bên ngoài của bệnh nhân thì chính bác sĩ cũng không thể biết được tình trạng thực tế cũng như giai đoạn phát triển của bệnh.

Tuyển sinh Cao đẳng Xét nghiệm năm 2018
Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn thông báo tuyển sinh Cao đẳng Xét nghiệm

Nhận thấy vai trò cũng như tầm quan trọng của ngành Xét nghiệm hiện nay cũng như tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành, Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn triển khai công tác tuyển sinh Cao đẳng Xét nghiệm, hệ đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệmLiên thông Cao đẳng Xét nghiệm. Bên cạnh đó để đảm bảo được chất lượng đào tạo cũng như thuận lợi trong công tác giảng dạy, hàng năm nhà trường dành một khoản kinh phí để đầu tư hệ thống trang thiết bị cũng như phòng thực hành, thí nghiệm, trang thiết bị máy móc...

Với chất lượng đầu ra được đảm bảo, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chính là đối tác lựa chọn của những đơn vị tuyển dụng. Để sinh viên tiếp cận gần hơn với các đơn vị, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ việc làm cũng như giới thiệu việc làm cho sinh viên giúp sinh viên không phải lo lắng công việc sau khi ra trường.

Hiện tại nhà trường liên tục tiếp nhận hồ sơ học viên. Mọi thông tin liên hệ thí sinh vui lòng gọi đến số điện thoại để được tư vấn: 096.152.9898 - 093.851.9898.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...