Tin y dược

Thứ bảy: 24/03/2018 lúc 15:22

Phương pháp “Gen trị liệu”: Mang ánh sáng cho người mù bẩm sinh

Tại Miami của Mỹ mới đây đã cho biết một cậu bé tên Creed Pettit, 9 tuổi đã có thể nhìn được thấy ánh sáng nhờ điều trị mù bẩm sinh bằng phương pháp trị liệu mới nhất hiện nay.

Pettit là một cậu bé bị mù bẩm sinh do bị biến đổi gen được rơi vào tình trạng loại hiếm gặp. Nhưng khi có được thông tin về liệu pháp trị liệu ghen đã được chấp thuận, mẹ của cậu bé 9 tuổi đã đăng ký và chữa trị cho cậu dù cho chi phí của nó khá đắt , rơi vào khoảng 870.000 USD. Pettit đã trở thành một trong những người đầu tiên ở Mỹ đã được điều trị bằng gen trị liệu cũng đã mới vừa được chấp thuận nhằm có thể giúp phục hồi thị lực.

Phẫu thuật gen trị liệu tại viện mắt Palmer

 

Khi Pettit được 2 tuổi rưỡi thì mẹ của cậu bé đã đã đưa đến Iowa với đó là ở trong những hy vọng trong việc sẽ được chọn để có thể điều trị thử nghiệm gen trị liệu này. Nhưng đã gặp thất bại khi không được chọn. Lý do là cậu bé không chịu nổi khi mà đeo những miếng che mắt nên buộc phải dùng để kiểm tra xem liệu bé có đủ điều kiện để có thể tham gia trong việc điều trị thử nghiệm lâm sàng này không.

Tại Viện Mắt Palmer trực thuộc Đại học Miami của Mỹ khi đó ca phẫu thuật đã được kéo dài một giờ. Bác sĩ Lam đã phối hợp với các bác sĩ chuyên võng mạc Audina Berrocal để có thể cùng nhau thực hiện ca phẫu thuận gen trị liệu vào mắt phải của cậu bé Pettit.

Các bác sĩ đã lấy dịch ở bên trong mắt của Pettit ra trước một cách cẩn thận rồi sử dụng một kim cực nhỏ có kích thước như sợi tóc để tiêm bản sao khỏe mạnh của gen bị đột biến vào dưới võng mạc, hay ngay tại vùng có những ý định sửa chữa theo chu kỳ nhìn.

Bản sao này sẽ bắt đầu tái tạo những chỉ thị để làm cho những protein cùng với các tế bào có thể nhận và kích thích ánh sáng cần để thực hiện được chức năng thích hợp khi được tiêm vào.

Mang ánh sáng cho người mù bẩm sinh nhờ phương pháp gen trị liệu

 

Cậu bé Pettit sẽ được điều trị và phẫu thuật gen trị liệu ở mắt còn lại trong khoảng một tuần sau. Pettit đang được các bác sĩ chăm sóc chu đáo và thúc trục với hy vọng sẽ hoàn toàn bình phục và phục hồi trong 6 tháng tới.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...