Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 17:34

Thuốc cảm có khả năng làm giảm \"phong độ phái mạnh\"?

Một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học Argentina cho biết, một số thành phần có trong các loại thuốc cảm hay thuốc dị ứng có thể làm giảm hormone nam và gây vô sinh.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ Viện Sinh học và dược phẩm thực nghiệm (Argentina) cho thấy nhóm thuốc kháng histamine có khả năng sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến "phong độ phái mạnh" cũng như chất lượng tinh trùng của cánh mày râu.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy thuốc cảm có thể ảnh hưởng đến các hormone nam cũng như chất lượng - số lượng tinh trùng 

Ảnh: THE SUN

Thuốc kháng histamine có tác dụng chính là chống lại các chứng dị ứng như sổ mũi, ngứa, thở khò khè, hắt hơi, phát ban, nổi mề đay trên da… Do đó, nó thường được dùng khi bị cảm để trị hắt hơi, sổ mũi hoặc được nhà sản xuất đưa sẵn vào những dạng thuốc cảm kết hợp nhiều thành phần. Ngoài ra, một số thuốc uống và bôi trị dị ứng, say xe cũng là thuốc kháng histamine.

Để đi đến kết luận được kết luận này, nhóm nghiên cứu tại Viện Sinh học và dược phẩm thực nghiệm (Argentina) đã sử dụng dữ liệu của 60 nghiên cứu đã công bố trước đó và kết hợp thí nghiệm trên một số loài động vật.

Các thí nghiệm đã cho kết quả rằng dùng nhiều thuốc kháng histamine sẽ gây ảnh hướng mạnh mẽ đến các hormone của nam giới trong tinh hoàn, khiến khả năng tình dục bị ảnh hưởng, giảm số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Tinh trùng kém về lượng và chất sẽ dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Cũng theo lời của tiến sĩ Carolina Mondillo, một trong các tác giả của nghiên cứu trên, hiện nhóm nghiên cứu của họ vẫn đang tiếp tục xây dựng thêm các thử nghiệm với quy mô lớn hơn cũng như tiến hành thử nghiệm trên con người để từ đó mới có thể đánh giá được một cách chính xác nhất về những tác động tiêu cực này có thể gây thiệt hại đến đâu trên con người. Tuy nhiên, với các kết luận này cũng đã đủ để đưa ra lời khuyên cho những người đàn ông đang muốn lập gia đình, có con rằng tuyệt đối không nên quá lạm dụng nhóm thuốc này.

Tuy nhiên công trình nghiên cứu này vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi bởi thuốc kháng histamine được dùng rất phổ biến và đa số có thể mua không cần toa ở đa số các hiệu thuốc trên toàn thế giới. Đại đa số các ý kiến đều cho rằng cần phải có thời gian chờ đợi thêm để nhóm nghiên cứu có thể chứng minh được rõ tác động của thuốc với người vì các thí nghiệm trên động vật chưa đủ sức thuyết phục để có thể yêu cầu các bác sĩ dừng hay giảm kê toa các loại thuốc này cho người bệnh.

Về phía người dân, tuy không có bất cứ một khuyến cáo nào về việc không được dùng thuốc cảm hay thuốc dị ứng nhưng các chuyên gia cũng đồng tình rằng không nên quá lạm dụng bất kỳ một loại thuốc nào. Nên phòng bệnh và đến bác sĩ để được chữa tận gốc nếu bệnh cảm, bệnh dị ứng tái phát nhiều lần.

Nguồn: Báo Nld.com.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...