Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 16:44

100.000 liều vắc xin viêm não mô cầu được nhập về Việt Nam vào cuối tháng 5/2018

Hiện nay khi đang phải đứng trước lo ngại về dịch bệnh viêm não mô cầu đang có chiều hướng bùng phát, nên Cục Quản lý Dược đã cho biết rằng ở trong năm 2018 sẽ có khoảng 800.000 liều vắc xin phòng bệnh này sẽ được nhập về Việt Nam.

Nhằm để đảm bảo được những cung ứng đầy đủ vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Cục Quản lý Dược cũng đã vừa có công văn khẩn số 8596/QLD-KD khi đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn sẽ có được những kế hoạch cụ thể ở trong việc dự trù, dự trữ nhằm chủ động liên hệ một cách kịp thời với các đơn vị nhập khẩu nhằm cung ứng được và ký hợp đồng, đấu thầu, mua sắm, bao gồm cả những biện pháp chủ động thay thế được nguồn vắc xin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung hiện tại đang bị thiếu hụt một cách đột ngột.

Dấu hiệu của bệnh viêm não mô cầu

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược ông Đỗ Văn Đông cho biết, hiện nay thì hai vắc xin phòng bệnh não mô cầu được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Đó là vắc xin Polysaccharide Meningococcal A+C được sản xuất tại Pháp, có số đăng ký QLVX-992-17 và vắc xin VA-Mengoc-BC được sản xuất tại Cuba thuộc số đăng ký QLVX-H02-985-16.

Nhưng nhà sản xuất vắc xin phòng bệnh não mô cầu 2 tuýp A, C hiện tại thì cũng đã dừng sản xuất và cung ứng vắc xin này ở trên toàn cầu. Bởi các nước trên thế giới đang có nhu cầu chuyển sang sử dụng vắc xin phòng các bệnh do não mô cầu 4 tuýp huyết thanh A,C,Y và W-135. Nên bởi thế mà hiện vắc xin này chỉ còn tồn với số lượng không nhiều ở tại thị trường Việt Nam. Còn vắc xin 4 tuýp hiện vẫn chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Được biết thì theo báo cáo từ các sở nhập khẩu đã thông kê nhập 125.000 liều vắc xin VA-Mengoc-BC vào Việt Nam. Trong số đó đã kiểm định 49.000 từ viện kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đạt yêu cầu. Bởi thế nên sẵn sàng cung ứng cho các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu. Số còn lại thì hiện đang chờ kết quả kiểm định trước khi lưu hành thuốc ra tại Việt Nam.

Theo như dự kiến thì cuối tháng 5/2018 sẽ có 100.000 liều tiếp theo sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam. Bởi thế nên số lượng dự kiến vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu sẽ về Việt Nam trong cả năm 2018 là 800.000 liều, nó ngang bằng số lượng ở trong năm 2017.

Nước ta gần đây xuất hiện một số trường hợp bị mắc não mô cầu ở Hưng Yên và Hà Nội, bởi thế nên đã khiến nhiều người từng tiếp xúc với các bệnh nhân này đã phải được áp dụng các biện pháp dự phòng và cho thấy nguy cơ bùng phát căn bệnh này là rất lớn.

Đứng trước những thông tin phản ánh đang có nguy cơ gia tăng của các ca bệnh viêm mãng não do não mô cầu, Cục Quản lý dược nhanh chóng đề nghị các đơn vị sử dụng vắc xin cần có những kế hoạch dự trù, dự trữ và chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu, cung ứng để thực hiện ký hơp đồng, đấu thầu, mua sắm. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn vướng mắc thì các đơn vị nhanh chóng báo cáo về Bộ Y tế để được giải quyết theo quy định.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu có nhiều type và thường hay gặp nhất là type A, B và C. 

Tiêm phòng bệnh viêm não mô cầu


Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, bởi vậy nên nguồn lây bệnh chủ yếu sẽ là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh này sẽ lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp và qua đó thì có chứa mầm bệnh. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất đó chính là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

Bệnh xuất hiện một cách đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Vì thế người dân  nên tiêm phòng vắc xin phòng bệnh não viêm mô cầu.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...