Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 16:39

Ăn trứng mỗi ngày: Hiệu quả bất ngờ không phải ai cũng biết

Hàng ngày việc lựa chọn ăn một quả trứng có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, đó là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh và Trung Quốc đã cho biết.

Ăn trứng gà đúng cách rất tốt cho người mắc bệnh tim mạch

Bạn từng nghe nói rằng ăn nhiều hơn 2-3 quả trứng mỗi tuần sẽ gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh và Trung Quốc đã đưa ra kết luận ăn một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ăn trứng và những tác dụng không phải ai cũng biết

Nghiên cứu này được thực hiện trên 400.000 người trưởng thành ở Trung Quốc và đăng tải trên Tạp chí Heart vào ngày 21/5 vừa qua.

Theo đó, những người ăn trứng mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch gây ra thấp hơn 18% so với những người không ăn trứng.

Các bệnh tim mạch bao gồm suy tim, rối loạn nhịp tim, các vấn đề về van tim, đau tim và đột quỵ.

Trong khi đó, tăng huyết áp, thừa cân hoặc béo phì, chế độ ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc, sử dụng rượu bia và các chất kích thích đều là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

Trước đây, các bác sĩ luôn cảnh báo với bệnh nhân không nên ăn quá nhiều trứng.

Mặc dù trứng có lượng protein dồi dào và nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi khác nhưng cũng có lượng cholesterol cao, gây hại cho sức khỏe, Canqing Yu – đồng tác giả của nghiên cứu và cũng là giáo sư tại trường Đại học công lập Bắc Kinh giải thích.

Ăn trứng giảm nguy cơ đau tim

"Các nghiên cứu đã có về mối liên quan giữa trứng và bệnh tim mạch gây ra nhiều tranh cãi do vùng nghiên cứu còn hạn hẹp và thông tin hạn chế.

Các nghiên cứu trước đây chỉ gói gọn trong một khu vực Trung Quốc và những người này có sự khác biệt rất lớn về thói quen ăn uống, lối sống và bệnh tật khác nhau", ông Yu nói.

Đó cũng chính là lý do giáo sư Yu và đồng nghiệp quyết định nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc ăn trứng và bệnh tim mạch.

Nguồn dữ liệu của nghiên cứu bao gồm nửa triệu người trưởng thành trong độ tuổi từ 30 đến 70, đến từ hơn 10 vùng khác nhau của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, 416.213 người tham gia nghiên cứu đều không có tiền sử bệnh tật gì như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Những người tham gia được hỏi về việc họ thường ăn trứng như thế nào, 13.1% trong số đó thừa nhận họ ăn mỗi ngày (khoảng 0.76 quả/ngày) và 9.1 % họ ít khi ăn trứng (0.29 quả/ngày) hoặc không ăn.

Sau đó, nghiên cứu tiếp tục theo dõi họ trong gần 9 năm tiếp theo, dữ liệu được thu thập từ năm 2004 đến năm 2008.

Kết quả cho thấy những người ăn trứng thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn hẳn những người bình thường.

Ăn một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm 26% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết, 28% nguy cơ tử vong do xuất huyết và 18% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch gây ra.

Ngoài ra, ăn trứng mỗi ngày hoặc 5,32 quả trứng/tuần (tức khoảng 21 quả/tháng) cũng giúp giảm 12% nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cục bộ so với những người không ăn hoặc ăn ít hơn 2 quả trứng/tuần.

Kết quả trên chỉ ra rằng việc ăn trứng ở mức vừa phải (1 quả/ngày) có liên quan tới nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn, đặc biệt là đột quỵ xuất huyết.

Mặc dù vậy, bà Caroline Richard, trợ lý giáo sư của khoa Khoa học môi trường, đời sống và nông nghiêp thuộc trường Đại học Alberta ở Edmonton, Canada, cho biết nghiên cứu trên chỉ đơn giản là quan sát nên không thể thấy được nguyên nhân trực tiếp và ảnh hưởng cụ thể giữa việc ăn trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu của riêng bà, những người ăn từ 6-12 quả trứng/tuần không có thay đổi về nguy cơ mắc các bệnh tim mạnh xảy ra, bao gồm tỷ lệ đường huyết, viêm và lượng cholesterol cao hơn.

Bà Richard cũng khẳng định rằng trứng là nguồn cung cấp cholesterol nhưng đó là cholesterol tốt hay còn gọi là cholesterol HDL (high-density lipoprotein).

Loại cholesterol này là một thành phần rất quan trong trong cơ thể bởi nó có khả năng loại bỏ những cholesterol dư thừa trong thành mạch máu về gan để chuyển hóa, giảm nguy cơ tai biến, nhồi máu cơ tim.

Dù kết quả nghiên cứu có như thế nào, mối liên hệ giữa việc ăn trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm ra sao thì có một điều mà bà Richard chắc chắn rằng, trứng là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh và nó không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguồn: http://soha.vn/moi-ngay-an-mot-qua-trung-hieu-qua-bat-ngo-khong-phai-ai-cung-biet-20180528095514346.htm

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...