Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ tư: 02/05/2018 lúc 14:13

Bệnh nhân bị ngưng tim và ngừng thở đã thoát chết một cách ngoạn mục

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực tại BV Đại học Y Hà Nội cũng đã vừa cứu sống được một trường hợp ngừng tuần hoàn do hen phế quản. Nhờ vào sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cấp cứu trước viện và hồi sức tích cực trong bệnh viện đã tạo lên được kì tích.

Bệnh nhân nam 42 tuổi được nhân viên cấp cứu 115 đưa vào khoa cấp cứu & hồi sức tích cực tại bệnh viện đại học Y Hà Nội. Qua thăm khám và khai thác được những thông tin người nhà và cho biết hiện các bác sĩ đã đưa ra những nhận định ở trong nguyên nhân ngừng tuần hoàn do cơn hen phế quản nguy kịch.

Bệnh nhân là người có những tiền sử hen phế quản từ nhỏ và đã điều trị thuốc không thường xuyên. Nhưng trước đó 3 ngày thì đã bị nghi ngờ đã bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, đây thực sự là yếu tố trong việc khởi phát trong tình trạng khó thở được tăng dần và qua đó thì không thể có thuốc điều trị. Khoảng 1h trước khi được vào viện các bệnh nhân đã rơi vào ở trong tình trạng khó thở dữ dội nên gia đình đã gọi cấp cứu 115. Các nhân viên 115 khi đã có mặt tại nhà bệnh nhân khi bệnh nhân đã mất ý thức, ngừng thở và mất mạch cảnh. Bệnh nhân thì cũng đã được tiến hành ép tim ngoài lồng ngực ngay và kèm theo bóp bóng ôxy cũng như tiêm adrenalin tĩnh mạch. Sau 15 phút thì đã có được mạch trở lại bệnh nhân khi được đặt mask thanh quản và bóp bóng ôxy và được chuyển đến Khoa CC&HSTC - BVĐHYHN.

Người đàn ông thoát chết trong gang tấc

Bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức tích cực bằng thở máy và dùng thuốc giãn phế quản để có thể cắt cơn hen cũng như là duy trì thuốc vận mạch. Sau khi trải qua 3 ngày điều trị thì tình trạng ý thức bệnh nhân đã dần phục hồi và hô hấp cũng được cải thiện. Sang ngày thứ 4 thì bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản và qua đó thì đã tự thở ôxy kính.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa cấp cứu trước viện và hồi sức tích cực trong BV

Theo ThS. Nguyễn Tiến Thành người đã trực tiếp điều trị bệnh nhân cho biết: “Tình trạng ngừng tuần hoàn là do hen phế quản nguy kịch rất thường gặp. Dù vậy thì tỉ lệ cấp cứu thành công mang đến hoàn toàn không nhiều và bệnh nhân thì cũng đã có được nhiều biến chứng và di chứng sau quá trình điều trị có thể dẫn tới thậm chí là tử vong”.

Hiện cũng đã có nhiều kỹ thuật hiện đại đã được áp dụng trên bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện và đã mang lại được kết quả khả quan: kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO), kỹ thuật kiểm soát thân nhiệt theo mục tiêu. Nhưng việc tiên lượng phục hồi của bệnh nhân hiện tại thì vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố như thời điểm phát hiện ngừng tuần hoàn và kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cùng với khả năng khắc phục nguyên nhân gây ngừng tuần hoàn.

Hiện ở trong cả nước đã và đang áp dụng những phác đồ cấp cứu ngừng tuần hoàn theo những khuyến cáo mới nhất của Hội tim mạch học Hoa Kỳ 2015, Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt nam thuộc khoa Cấp cứu & hồi sức tích cực. Đây chính là những đơn vị hàng đầy trong công cuộc đào tạo tập huấn thường quy cho các nhân viên y tế trong toàn viện về cấp cứu ngừng tuần hoàn.

PGS.TS. Hoàng Bùi Hải chia sẻ: “Thành công trong điều trị đến từ việc tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn rất chuyên nghiệp của các nhân viên cấp cứu 115, cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản ở trong những phút đầu tiên được cho là điều quyết định nhất. Bên cạnh đó thì  việc điều trị hồi sức tích cực trong bệnh viện cũng có thể loại bỏ được những nguyên nhân gây ngừng tuần hoàn cùng hồi sức các tạng bị suy”.

Để giảm nguy cơ ngừng tuần hoàn khuyến cáo người bệnh hen phế quản sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt trong việc dùng thuốc và chế độ sinh hoạt theo chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa dị ứng, hô hấp.

Để xử trí bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoài viện thì người chứng kiến sẽ cần phát hiện nhanh tình trạng ngừng tuần hoàn với 3 dấu hiệu: Mất ý thức, ngừng thở và mất mạch cảnh. Ngay lập tức phải gọi cấp cứu 115 hoặc là đặt bệnh nhân lên nền cứng có thể dưới sàn nhà và đồng thời tiến hành ép ngực bệnh nhân: Đặt tay lên giữa ngực ép mạnh xuống, tần số nhanh khoảng 120 lần/phút, thả tay hết cỡ để ngực nở tối đa. Nếu có thể thì phối hợp ép ngực 30 lần - thổi ngạt 2 lần. Ép ngực liên tục cho đến khi đội cấp cứu 115 đến.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...