Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ năm: 12/04/2018 lúc 17:39

Câu chuyện bé 7 tuổi hiến giác mạc đánh thức và mở đường cho triệu con tin

Những hình ảnh và câu chuyện thực sự hết sức xúc động về cô bé Nguyễn Hải An 7 tuổi ở Hà Nội đã hiến tặng giác mạc để cứu người. Chính câu chuyện đó đã khiến cho cả hàng triệu con tim xúc động và là một tấm gương để cho nhiều người hiểu hơn về ý nghĩa của việc ghép tạng.

Hiện tại kỹ thuật ghép tạng thì cũng đã được Việt Nam nhanh chóng thực hiện ở trong nhiều năm qua nên đã cứu sống được rất nhiều người thoát khỏi cái án tử thần. Nhưng nguồn tạng khan hiến là thực tế đang diễn ra, bởi nguồn tạng khan hiếm đã khiến không ít nhiều bệnh nhân để có thể mất cơ hội sống.

Lấy giác mạc  của bé Hải An

Gương sáng

Chính câu chuyện bé Nguyễn Hải An đã qua đời vì bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa khi cô bé 7 tuổi đã tình nguyện tặng hiến giác mạc để có thể trao ánh sáng cho những người khác. Hành động của bé Hải An ở Hà Nội đã khiến cho hàng triệu con tim rung động.

Câu nói của người mẹ: “Con nhường lại ánh sáng cho bạn khác nhé” ở trên giường sẽ ám ảnh mãi với các kỹ thuật viên Ngân hàng Mắt đã có mặt hôm đó. Rồi những hình ảnh người mẹ ngắm con gái khóc và nói “Mẹ tự hào về con”.

Trong lời tiễn biệt của Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi tới bé Hải An với nội dung sau: “Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời. Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được 2 người mù lòa và qua đó thì cũng có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Dù thân thể con có rời xa nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lẫn nữa bởi con vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này”.

4 ngày sau giác mạc của Hải An đã được ghép cho 2 bệnh nhân là cụ bà 73 tuổi và một bệnh nhân nam 42 tuổi. Hải An tuy rời xa chúng ta nhưng cô bé tiếp tục sống thêm một lần nữa.

Hình ảnh tấm gương của bé Hải An đã khiến cho rất nhiều người đến trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể khiến cho người đăng ký tạng ngày một tăng. Theo đó thì số lượng cuộc gọi đến đường dây nóng và thư điện tử ngày càng nhiều nhằm xin tư vấn về thủ tục đăng ký hiến tạng.

Câu chuyện về anh Trịnh Đình Vàng 31 tuổi ở năm 2016 đã lại khuấy lên nghĩa cử cao đẹp. Anh Vàng đã bị chết não khi ngủ từ lan can rơi xuống đất khiến bà Cấn Thị Ngần mất đi người con trai. Sau đó các y bác sĩ đã động viên gia đình hiến tạng, sau khi suy nghĩ gia đình đã đồng ý vì hai lý do: Nếu anh Vàng mất mà vẫn cứu được nhiều người thì cái chết đó không hề uổng phí. Thứ 2 đó là việc thông qua hiến tạng thì anh Vàng vẫn còn sống ở đâu đó trên đời này.

Những ca ghép tạng đã diễn ra thành công tốt đẹp, người được ghép tim là bệnh nhân 36 tuổi bị bệnh cơ tim thể xốp và suy độ bốn. Còn 2 bệnh nhân được ghép thận thì đều mắc chứng suy thận ở trong nhiều năm nay. Giác mạc thì được ghép cho một nam và một nữ.

Khi sự sống được sẻ chia

Phó giám đốc Trung tâm điều phối QUốc gia cho biết về việc cầm những xấp hồ sơ để đăng ký được ghép tạng. Hơn nữa nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt nam thực sự là rất lớn và cả nước hiện đang có khoảng 6000 người bị suy thận mạn cần được ghép thận.

Về ghép gan thì bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1500 người đang có chỉ định ghép gan, 300000 người mù do bệnh lý giác mạc và trên 6000 người đang chờ ghép giác mạc….

Bộ trưởng Y tế đang thực sự băn khoăn trước những tình hình khan hiếm tạng như hiện nay. Mỗi năm có hàng nghìn người đang chờ ghép tạng, nhưng số người được ghép thực sự vẫn còn rất ít do hiếm nguồn.

Theo bộ trưởng, tai nạn giao thông thường là người khỏe bị thiệt mạng. Như ở nước ngoài thì nguồn tạng chủ yếu được hiến tặng là những người bị tai nạn, còn ở việt nam thì số người chết não hiến tạng còn rất ít. Trong khi đó số người chờ được ghép tạng mỗi ngày ở Việt Nam càng nhiều và đã làm chủ được kỹ thuật cũng như vấn đề trong vận động khi được người cho tạng nhằm cứu sống các bệnh nhân khác.

Theo ông Phúc cho biết, hiến tạng không chỉ là một hành động có ích cho bản thân và xã hội. Hiến tạng còn giúp cho người bệnh cần ghép có được sự hồi sinh và là món quà mang tới sự sống lần thứ hai. Hiến tạng còn giúp cho cơ sở y tế giảm quá tải khi hàng trăm nghìn người vẫn đang phải lấy viện làm nhà.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...