Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ tư: 11/04/2018 lúc 11:45

Hàng trăm nhân viên y tế tại bệnh viện công ở Đồng Nai và Bình phước “Nhảy việc”

Theo những con số thống kê từ hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước hiện cũng đã ghi nhận từ đầu năm 2017 đến tháng 3-2018 thì có tới tổng cộng 125 bác sĩ tại các bệnh viện thuộc 2 tỉnh đã xin nghỉ việc để chuyển công tác sang bệnh viện tư, phòng khám để làm.

Tình trạng chảy máu chất xám đang ngày càng được quan tâm trong thời gian gần đây tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thuộc hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước. Tình trạng này ngày càng diễn ra phức tạp dẫn đến việc hàng trăm bác sĩ, dược sĩ đã xin nghỉ việc tại bệnh viện công lập để chuyển sang bệnh viện, phòng khám tư nhân nhằm có mức thu nhập ổn định hơn.

Bác sĩ thăm khám tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất

Điều đáng chú ý hơn đó là trong số các bác sĩ nghỉ việc ở trong thời gian qua đã có một số bác sĩ đang làm việc tại các tuyến bệnh viện tỉnh, hay người giữ chức vụ trưởng, phó khoa. Chính những điều này đã khiến cho chất lượng đội ngũ y bác sĩ của các bệnh viện công lập đã ảnh hưởng thực sự không hề nhỏ.

Theo như báo cáo,  Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã có 23 bác sĩ nghỉ việc trên toàn tỉnh. Được biết nguyên nhân chính là do chính sách ưu đãi ngộ chưa thực sự tương xứng, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ được nhu cầu trong y khoa, môi trường làm việc và thu nhập còn quá thấp.

Nhiều bác sĩ cho biết, làm trong viện công dù có thâm niên công tác trong nghề thì những chính sách ưu đãi cũng vẫn còn đang bỏ ngỏ và lương quá thấp để sống. Nên các bác sĩ đã chọn việc bỏ làm ở viện công để ra ngoài làm tư, mặc cho công việc gò bó nhưng chế độ ưu đãi và lương thưởng gấp đôi làm bệnh viện công. Dù có người đã đắn đo cả năm trời về việc xin nghỉ nhưng vì cuộc sống họ đã đành lựa chọn ra đi. Chính bởi thế nên việc thu hút nguồn nhân lực đang thực sự gặp quá nhiều khó khăn đối với Sở Y tế Bình Phước. Chỉ tiêu đưa ra là 146 bác sĩ nhưng từ năm 2016 đến nay thì mới tuyển được vỏn vẹn 21 bác sĩ.

Từ năm 2017 đến nay thì Đồng Nai cũng đã ghi nhận tổng cộng 108 bác sĩ, dược sĩ nghỉ việc tại các cơ sở y tế trực thuộc của Sở. Trong đó bao gồm các bác sĩ chuyên khoa, thạc sĩ bác sĩ và bác bác sĩ. Tính riêng tháng 3 ở trong đầu năm 2018 thì đã có tới 22 bác sĩ đã nghỉ việc.

Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai

Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là bệnh viện có tình trạng các y bác sĩ nhảy việc nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Con số 23 bác sĩ nghỉ việc ở trong năm 2017, tiếp đó là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với 18 trường hợp cũng xin nghỉ làm.

Ông Phạm Văn Dũng giám đốc bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng nhẩy việc này đó chính là do đồng lương quá thấp, còn lại số ít là chuyển công tác do theo gia đình.

Giám đốc bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũng đã cho biết, các bác sĩ nghỉ việc đều đa phần là các bác sĩ trẻ có hợp đồng ngắn ngày và có hoàn cảnh khó khăn nên muốn được chuyển công tác để làm bệnh viện tư nhằm có được mức lương tốt hơn.

Cần có những giải pháp tổng thể để nhằm giữ chân bác sĩ công lập

Nhiều nhận định đã cho rằng làm ở bệnh viện tư và phòng khám thì sẽ có mức lương cao hơn và giải quyết được vấn để trước mắt nhưng nếu tính theo lâu dài thì lại không có được sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Không được trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ và tiếp cận đến các kỹ thuật tiên tiến.

Hiện để muốn giữ chân và nhằm thu hút bác sĩ ở lại bệnh viện công lập thì cũng sẽ cần phải có một chính sách tổng thể, không thể rời rạc để có thể đảm bảo được chính sách thu hút như: chính sách các vùng miền khác, chính sách đào tạo phù hợp, cơ chế thích ứng… 

Cũng theo những ý kiến, việc các bác sĩ bỏ công sang tư làm cũng không mấy ảnh hưởng đến bệnh viện bởi bệnh viện hoạt động theo hình thức công – tư phối hợp. Nhưng để giữ chân lâu dài đội ngũ y bác sĩ giỏi thì bệnh viện cần phải tiếp tục phát triển các khoa, chuyên môn kỹ thuật cao, mở thêm khám dịch vụ các khoa để giúp các bác sĩ có thêm thu nhập và yên tâm công tác.

Sở Y tế tỉnh Bình Phước cũng đã kiến nghị lên lãnh đạo tỉnh trong việc cần có thêm những chế độ, chính sách đãi ngộ để có thể thu hút được các bác sĩ về địa phương làm việc và nhằm tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như là mua sắm thêm được ở trong đó là các trang thiết bị máy móc cho ngành y.  Cần sửa đổi những quy chế tuyển chọn những cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng để có thể nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh của y tế tuyến cơ sở.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...