Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ hai: 09/04/2018 lúc 11:36

Vụ lộ hình ảnh nhạy cảm của bệnh nhân trên tài khoản facebook có vi phạm gì?

Những ngày vừa qua hình ảnh bác sĩ đến phòng bệnh khám hậu phẫu cho nhân viên nữ vừa phẫu thuật và có livestream lên Facebook tại BV Thẩm mỹ Việt Mỹ ở Quận 1, TP HCM. Những hình ảnh này đã khiến cho rất nhiều người phản ứng dữ dội bởi bệnh nhân cần được bảo mật thông tin.

Sự việc diễn ra tại BV Thẩm mỹ Việt Mỹ đã khiến nhiều người có những phản ứng gay gắt khi họ cho rằng bệnh nhân Phẫu thuật thẩm mỹ cần được bảo vệ thông tin, nên không được quay phim chụp hình nhất là những bộ phận nhạy cảm lên mạng xã hội bởi nó rất phản cảm.

Hình ảnh nhạy cảm lộ trên livetream của BV thẩm mỹ Việt Mỹ

Tài khoản facebook của BV Thẩm mỹ Việt Mỹ tại Quận 1, TP HCM đã quay livestream cảnh bác sĩ đến phòng bệnh lì xì và khám hậu phẫu cho một bệnh nhân nữ vừa phẫu thuật thẩm mỹ. Tại Clip này có thể thấy rất nhiều bệnh nhân vừa nâng ngực, mông và được đeo khẩu trang. Một nữa bệnh nhân chưa kịp che mặt thì cũng đã được xuất hiện trong livestream. Bác sĩ tại bệnh viện đã đến trực tiếp thăm khám và tháo áo định hình trên ngực của bệnh nhân, sau đó dùng tay chạm vào vòng 1 cũng như hướng dẫn cách chăm sóc hậu phẫu. Sau khi khám ngực cho bệnh nhân xong, bác sĩ này tiếp tục khám mông cho một bệnh nhân khác. Bệnh nhân này nằm sấp, khuôn mặt và các vùng khác trên cơ thể được che chắn nên chỉ để lọ duy nhất vòng 3. Những hình ảnh này khi lộ ra đã bị rất nhiều người phản ứng gay gắt bởi họ cho rằng bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ cần phải được bảo mật những thông tin, cấm quay chụp để lộ những hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội.

Theo như luật sư Hà Đăng cho biết: Hiện nay thì các quốc gia trên thế giới đều có luật bảo vệ dữ liệu cá nhân và trong đó có những hình ảnh cá nhân. Khi các bác sĩ muốn sử dụng hình ảnh của bệnh nhân vào mục địch lưu trữ, trao đổi thì cần phải có sự cho phép của bệnh nhân.

Tại điều khoản 1 quy định thì BV và các bác sĩ chỉ được phép công bố nếu như có sự đồng ý của các bệnh nhân. Hình ảnh này chi để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chuẩn đoán, chăm sóc và điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh.

Hình ảnh tranh cãi khi bác sĩ trực tiếp động tay vào vòng 1 của bệnh nhân

Theo Điểm e, khoản 2, điều 8 của nghị định 159/2013 cho biết về hình thức xử phạt với trường hợp này. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đống với những hành vi đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý từ người đó.

Những cá nhân đăng tải hình ảnh của người khác trên mạng xã hội thì sẽ bị xử phạt theo quy định từ 10-20 triệu đồng để tránh tình trạng đe dọa, quấy rối và xuyên tạc, vu khống cũng như xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, uy tín của người khác .

Mỗi người thì đều có quyền được giữ và bảo mật thông tin đầy đủ về bệnh tật cũng như là tình trạng bệnh tật, quá trình điều trị của mình. Chỉ trong trường hợp có giấy cam kết hoặc ủy quyền từ bên đương sự cho phép tiết lộ thông tin hoặc một số trường hợp ngoại lệ. Điều luậ an toàn thông tin đã chính thức có hiệu lực từ 1/7/2016 nên việc phát tán trái pháp luậ thông tin các nhân của người khác là một hành vi bị nghiêm cấm. Người có hành vi vi phạm sẽ được xem xét tính chất, mức độ vi phạm để xử lý và xử phạt hành chính theo quy định mà bộ luật ban hành.

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...