Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ hai: 16/04/2018 lúc 16:27

Câu chuyện buồn vui quanh nghề y bác sĩ cấp cứu ngoại viện

Câu chuyện luôn diễn khi nhóm bác sĩ cấp cứu 115 TPHCM đã nhanh chóng có mặt ở trên đường Tạ Uyên thuộc quận 5 khi nhận được thông tin chỉ diễn ra sau cuộc gọi 5 phút. Cuộc gọi báo tin một cụ bà đang ở trong tình trạng hôn mê.

Một buổi sáng sớm khi người nhà vừa phát hiện cụ bà 92 tuổi bị tiểu đường nhiều năm đã đang trong tình trạng hôn mê nên gọi 115. Những tiếng chuông reo báo chưa dứt thì 3 y bác sĩ tại Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM đã có mặt tại phòng điều hành và chia nhau những vali thuốc cấp cứu, túi máy sốc điện,máy hút đàm…. Rồi tất cả lao ra xe cứu thương đang nổ máy chờ và sẵn sàng hú còi để đến địa điểm của bệnh nhân.

Các bác sĩ trung tâm cấp cứu 115 

Đến đường Tạ Uyên chúng tôi được biết ngôi nhà của cụ bà đang ở nằm trong con hẻm nhỏ và buôn bán khá tấp nập. E kíp đã phải rời xe và xách theo những vật dụng cần thiết để chạy vào chỗ cụ bà đang mê man. Các y bác sĩ sau khi xác định được nguyên nhân hôn mê do hạ đường huyết nên đã yêu cầu người nhà lùi bớt ra và khẩn trương tiêm truyền đường.  Bà cụ sau đó đã tỉnh khi được sơ cứu. Nhằm tránh tình trạng hôn mê trở lại, các y bác sĩ đã khiêng ra băng ca để chuyển lên xe cấp cứu và đưa vào bệnh viện điều trị giúp ổn định đường huyết.

Chỉ cần nhìn những bệnh nhân được hổi tỉnh như vậy đã khiến cho các y bác sĩ vui mừng và cũng chính là những nguyên do níu kéo chân các y bác sĩ với nghề. Những y bác sĩ tại trung tâm cấp cứu không chỉ đang phải chống lại cái nắng tháng 4 của Sài Gòn mà họ còn phải đối diện với những tình huống đối diện với hiện trường trong những ngày mưa gió ngập lụt, leo cầu thang bộ nhiều tầng, hay những người tai nạn say xỉn…. Chưa kể đến những khoảng thời gian đêm hôm hay tờ mờ sáng, cái lúc mà con người vốn dĩ đang chìm trong giấc ngủ thì các y bác sĩ cấp cứu 115  lại luôn ở trong tình trạng đối mặt với đường không có điện, chó sủa bốn bề.

Những hình ảnh trong đêm của các bác sĩ  trung tâm cấp cứu 115

Một cán bộ nữ tại trung tâm cấp cứu 115 cho biết: “Cô đã làm tại trung tâm được 3 năm, vẫn còn nhớ lần đầu lội nước để giúp mẹ con sản phụ vượt cạn an toàn. Sau đó là hàng loạt những vụ tai nạn giao thông trong đêm mưa mù trời bên cầu Tham Lương. Việc phải làm trong một môi trường khá áp lực nhưng thu nhập vẫn luôn thấp. Bởi thế mà rất nhiều những đồng nghiệp đã liên tục nghỉ việc. Nhưng niềm vui hạnh phúc khi nhìn những bệnh nhân thoát khỏi tử thần lại luôn là những nguồn động viên giữ cô ở lại.

Còn với bác sĩ Sậm với 10 năm gắn bó với nghề, quãng đường đó chỉ tóm gọn bằng chữ “gian truân nhưng đầy ý nghĩa”. Cuộc đời anh không thể quên được hình ảnh một bé gái ra đi trong tay mình và đồng nghiệp khi không thể làm gì được. Anh lựa chọn bỏ làm việc cho một phòng khám quốc tế với mức lương cao ngất ngưởng để về trung tâm 115 và bắt đầu với cuộc hành trình 3 năm làm việc không công.

Được biết trong năm 2017 có tới 23 nhân viên tại trung tâm đã nghỉ việc. Nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập quá thấp và không có điều kiện để phát triển nghề nghiệp cũng như môi trường làm việc luôn phải đối đầu với những sự nguy hiểm rình rập. Các bác sĩ vào làm việc tại trung tâm cấp cứu 115 còn không được cấp giấy phép chứng chỉ hành nghề để làm phòng mạch ngoài giờ khiến rất nhiều người cảm thấy không thỏa mãn. Bởi thế nên thiết nghĩ rằng muốn giữ các nhân viên thì sẽ cần có những thay đổi lớn để giúp các y bác sĩ có thể toàn tâm toàn ý tiếp tục với tình yêu nghề đã chọn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...