Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ tư: 18/04/2018 lúc 14:15

Dư luận dậy sóng khi xảy ra 3 vụ hành hung cán bộ y tế chỉ chưa đầy 1 tháng đã

Những ngày qua lại nối dài thêm ở trong danh sách những vụ bạo lực đã xảy ra ở trong môi trường bệnh viện khi thêm một vụ hành hung bác sĩ đã diễn ra tại bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội. Những vụ hành hung diễn ra liên tiếp ở trong những ngày đầu tháng 4 đã khiến cho dư luận bất bình và ngành y bất an.

Hiện tại thực trạng nhân viên y tế công đang phải sống trong nỗi lo âu thấp thỏm với những rủi ro sẽ đến bất cứ lúc nào. Họ không những phải chịu trách nhiệm với những bệnh nhân của mình và đang còn phải gồng mình lên để chống chịu lại những áp lực từ phía những người nhà bệnh nhân.

Các cán bộ y tế còn đang phải chịu quá nhiều những thiếu thốn và áp lực đang diễn ra hàng ngày, họ phải khám cho 200 bệnh nhân mỗi ngày và đảm nhiệm một khối công việc khổng lồ, kèm theo những ca trực thâu đêm đến sáng. Từng đó chưa đủ khi mà tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên cũng đang khiến cho các y bác sĩ rất dễ bị stress.

Bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn bất ngờ bị người nhà bệnh nhi tấn công liên tiếp vào mặt

Bác sĩ chiến bị hành hung tại BV Xanh Pôn

Trong ca trực của bác sĩ Chiến tại BV Xanh Pôn khi tiếp nhận một bé trai khoảng 7 tuổi với vết thương trên trán. Khi đang ngồi trao đổi với người nhà bệnh nhân về phương án xử lý vết thương của bé thì bất ngờ người nhà bệnh nhi đã đứng dậy đấm liên tiếp vào mặt và đầu bác sĩ.

Thấy sự việc một nhân viên cùng khoa đã chạy vào can ngăn thì người đàn ông này đã chửi mắng và tấn công. Đến khi lực lượng bảo vệ và công an phường Điện Biên quận Ba Đình tới người này mới dừng lại. Sau đó bác sĩ Chiến đã được đồng nghiệp đưa đi kiểm tra sức khỏe ngay sau đó. Rất may là bác sĩ C đã không bị tổn thương nặng nhưng vẫn bị chấn động về tinh thần nên đang được theo dõi, chăm sóc và nghỉ ngơi tại nhà.

Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, lúc bác sĩ Chiến ngồi trao đổi về hướng xử lý vết thương cho cháu bé thì bỗng nhiên người đàn ông này hỏi liên tục rồi bất ngờ đúng dậy đấm liên tiếp vào mặt bác sĩ Chiến.

Bác sĩ Nhi bị cha bệnh nhân đánh đến chấn thương sọ não

Đầu tháng 4 tại Khoa Nhi thuộc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã xảy ra sự việc bác sĩ bị cha bệnh nhi đánh đến chấn thương sọ não.

Sự việc xảy ra khi bác sĩ Nguyễn Đình Phi tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Phúc Đạt 14 tháng tuổi đang ở trong tình trạng sốt cao nên đã được đặt thuốc hạ nhiệt hậu môn tại khoa cấp cứu chống độc.

Bác sĩ Phi tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Bác sĩ Phi thăm khám cho bệnh nhân sau khi được điều dưỡng đưa vào buồng bệnh và cặp nhiệt độ thì bất ngờ người đàn ông xưng là cha cháu Đạt đã xông đến túm cổ áo bác sĩ Phi và đấm thẳng vào mặt khiến kính của bác sĩ bị vỡ, bác sĩ Phi sau cú đấm đã choáng váng ngã lăn xuống sàn nhà.

Thấy bác sĩ Phi bị đánh, thực tập Trần Nhật Giáp sinh viên năm 6 của trường Đại học Y khoa Vinh đã vào can ngăn thì liền bị người này đấm liên tiếp vào mặt và vùng đầu khiến em bất tỉnh. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến không ai can ngăn được hành động của người đàn ông đó, hiện tại cả bác sĩ Phi và thực tập viên Giáp đã đều được điều trị tại khoa Ngoại Thần Kinh tại Bệnh viện.

Sau khi nhận được thông tin Bộ Y tế đã đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo BV đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thăm hỏi và động viên 2 cán bộ y tế. Và bên phía bệnh viện cần phối hợp với cơ quan công an địa phương để điều tra xác minh làm rõ sự việc nhằm đưa ra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Vợ kêu đau và tê tay, chồng liền lăng mạ và hành hung bác sĩ

Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn

Được biết, bệnh nhân đã được điều trị tại trung tâm Y tế TP Bắc Kạn và sau đó thì được chuyển tới BV đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Nhưng gia đình đã tự ý đưa bệnh nhân về nhà mà không được sự cho phép từ các y bác sĩ tại đây.

Khi về nhà bệnh nhân có triệu chứng nôn, chóng mặt và đau đầu, tê bì tay chân nên chồng bệnh nhân đã lại đưa vợ quay trở lại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn để thăm khám. Lúc này chồng bệnh nhân đến gọi tức tốc các bác sĩ và điều dưỡng tại ca trực. Sau đó đã to tiếng lăng mạ và đánh 1 nữa bác sĩ cùng 1 điều dưỡng ở trong ca trực. Sự việc này đã diễn ra ngay tại khoa dưới sự chứng kiến của 40 – 50 bệnh nhân đang điều trị.

Sau khi nhập viện thì các bác sĩ đã tiến hành các bước cần thiết để lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân, nhưng sau đó bệnh nhân kêu đau và tê tay. Sau đó bác sĩ đã khám cho bệnh nhân và đã có giải thích cho người nhà bệnh nhân rằng bình tĩnh vì bệnh tình của bệnh nhân không có gì nghiêm trọng. Nhưng chồng bệnh nhân không hiểu nên có những lời ra tiếng lại và giúi đầu bác sĩ.

Hành hung nhân viên Y tế là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội

Dưới góc nhìn từ Trưởng văn phong Luật sư Chính Pháp – đoàn Luật sư TP Hà Nội, luật sư Đặng Văn Cường cho biết về góc độ pháp lý: “Hành vi hành hung bác sĩ là một hành vi vi phạm pháp luật và nó vi phạm nghiêm trọng tới đạo đức của xã hội. Bởi thế nên những hành vi vi phạm nãy cần phải được thực hiện và xử lý kịp thời nghiêm minh nhằm đảm bảo được an toàn cho xã hội. Hơn nữa cũng giữ gìn sự tôn kính với những người thầy thuốc, bác sĩ . Qua đó bảo vệ tính mạng, sức khỏe  cũng như danh dự nhân phẩm con người”.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...