Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ tư: 13/06/2018 lúc 16:48

Hai vợ chồng BS Linh, BS Huyền khai gì trong lần triệu tập mới nhất

Hiện nay không có đủ căn cứ buộc tội BS Lương "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", có thể suy luận chứng cứ buộc tội BS Linh, BS Huyền đương nhiên sẽ vô cùng mờ nhạt.

Không có chuyện ra toà mới thay đổi lời khai

Theo sát diễn biến mới nhất của vụ án chạy thận nhân tạo khiến 9 người tử vong tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hoà Bình, chúng tôi được biết BS Nguyễn Mạnh Linh đã có buổi làm việc với cơ quan điều tra (CQĐT) vào ngày 11/6/2018, theo Giấy triệu tập làm việc được CQĐT gửi đến hôm 8/6.

BS Nguyễn Mạnh Linh là một trong 2 bác sĩ có tên trong nội dung thứ 4, bản kết luận của HĐXX TAND TP Hòa Bình, yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhằm làm rõ trách nhiệm của các bác sĩ và điều dưỡng trong Đơn nguyên Thận nhân tạo liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao thiết bị sau sữa chữa.

Được biết, BS Nguyễn Mạnh Linh và BS Đặng Thị Thu Huyền là vợ chồng, đều là đồng nghiệp của BS Hoàng Công Lương thuộc Đơn nguyên Thận Nhân tạo, BVĐK Hoà Bình.

Trao đổi với chúng tôi, BS Linh cho biết, trước đây, có 1 số thông tin nói rằng tại cơ quan điều tra, BS Linh và BS Huyền cung cấp lời khai bất lợi cho BS Lương, như thế là không đúng sự thật.

Tòa án xét xử vụ án chạy thận

Thực tế, trong 3 biên bản ghi lời khai của BS Linh tại giai đoạn điều tra vụ án có thể chưa rõ nhưng tại giai đoạn truy tố, BS Linh đã được VKSND tỉnh Hòa Bình triệu tập với tư cách người làm chứng, và đã có lời khai ngày 29/01/2018 khai rõ về việc BS Lương bình đẳng như 2 bác sĩ còn lại trong đơn nguyên, nếu có phải chịu trách nhiệm thì đó là chuyên môn của BS điều trị chứ không chịu trách nhiệm quản lý Đơn nguyên Thận Nhân tạo. 

BS Linh cũng khẳng định không có bất cứ văn bản hay phân công miệng nào cho BS Lương phụ trách Đơn nguyên Thận Nhân tạo.

BS Linh cho biết, sở dĩ có việc đưa tin nhầm lẫn nêu trên là vì BS Linh đang học BS CKI tại HN còn BS Huyền thì đang trong thời gian nghỉ sinh nên đã làm đơn xin vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ án. Do vậy, 2 bác sĩ này cũng có Giấy xác nhận gửi đến HĐXX để khẳng định ý kiến của mình liên quan đến các nội dung mấu chốt trong quá trình điều tra, truy tố. 

Vì vắng mặt nên HĐXX đã công bố lời khai của 2 bác sĩ này trong giai đoạn điều tra. Tuy nhiên, HĐXX đã không công bố lời khai ngày 29/01/2017, từ đó gây ra ấn tượng 2 bác sĩ này cung cấp lời khai bất lợi cho BS Lương tại cơ quan điều tra.

Về điều này, LS Nguyễn Chiến đã chứng minh đây là dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, không thu thập bằng chứng gỡ tội mà chỉ thu thập bằng chứng buộc tội. 

Tại phần đối đáp, VKS cũng thừa nhận thiếu sót khi đã bỏ bản ghi lời khai ngày 29/01/2018 này ra ngoài hồ sơ vụ án và khẳng định bút lục về lời khai ngày 29/01/2018 của bác sĩ Linh được lưu trong "tiểu hồ sơ" của VKS và sẽ được cơ quan truy tố bổ sung vào hồ sơ vụ án trong giai đoạn điều tra bổ sung.

BS Linh khẳng định, mình đã thống nhất lời khai từ trước khi xét xử vụ án này chứ không phải tại phiên toà mới có giấy xác nhận thay đổi lời khai có lợi cho BS Lương.  

BS Linh cũng cho biết, trước đây, VKS triệu tập anh tới làm việc với tư cách người làm chứng, nhưng sau quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của toà án, anh được cơ quan tiến hành tố tụng các định là người liên quan trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Vô ý làm chết người".

Điều này khiến cho anh không khỏi băn khoăn, đặc biệt là sau khi các LS đã đưa ra các bằng chứng chứng minh có sự vi phạm tố tụng trong giai đoạn điều tra và truy tố vụ án. Chính vì vậy, anh thấy việc mời luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình là cần thiết.

BS Linh cũng cho biết, cả anh và BS Huyền đều cảm thấy may mắn khi nhận được sự đồng ý trợ giúp pháp lý của công ty Luật TNHH Trương Anh Tú, bởi với đồng lương bác sĩ eo hẹp của 2 người không thể tính đến việc trả chi phí mời luật sư bảo vệ cho mình.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho 2 đồng nghiệp của BS Lương: "Những chứng cứ buộc tội thân chủ của tôi hết sức mờ nhạt"

LS Đặng Xuân Cường, Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú, người trợ giúp pháp lý cho 2 đồng nghiệp của BS Lương cho biết, quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của TAND TP Hòa Bình không phải là điều quá bất ngờ, tuy nhiên, việc toà đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của một số cá nhân trong đó có các điều dưỡng viên và các bác cùng kíp trực với BS Lương không phải là hướng các luật sư mong muốn, vì chưa thể đảm bảo tính toàn diện của vụ án này.

Về nội dung này, ông Cường cho biết, sau khi nhận lời chính thức tham gia vào vụ án, ông cần nghiên cứu hệ thống hồ sơ và có những buổi làm việc cụ thể với cơ quan điều tra thì mới có thể đưa ra nhận định rõ ràng và cụ thể.

Tuy nhiên, bằng cảm quan nghề nghiệp và những thông tin theo dõi được, LS Cường cho rằng BS Lương về mặt chuyên môn được coi là người anh cả trong Đơn nguyên TNT, 2 người cùng kíp trực như BS Linh, BS Huyền vai trò trong tổ chức hoạt động của BV và Đơn nguyên TNT còn mờ nhạt hơn rất nhiều.

Đến thời điểm này, nếu chưa có đủ căn cứ buộc tội BS Lương "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" thì có thể suy luận ra ngay chứng cứ buộc tội BS Linh, BS Huyền đương nhiên sẽ vô cùng mờ nhạt.

"Chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan điều tra trên tinh thần hợp tác, nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Bên cạnh đó, chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Tuy nhiên, tôi cũng xác định, bản thân tôi cũng như tất cả các luật sư tham gia vụ án này, ngoài việc bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các thân chủ của mình, chúng tôi còn có mong muốn là qua vụ án mang tính chất điển hình này, có thể chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của ngành y tế, góp phần tạo ra một sự thay đổi lớn lao nhằm hướng đến việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tốt hơn. Đó là mục tiêu lớn nhất mà các luật sư tham gia vào vụ án này như tôi mong muốn" - LS Đặng Xuân Cường cho biết thêm.

Nguồn:http://soha.vn/nong-dong-nghiep-cua-bs-luong-moi-luat-su-de-de-phong-bi-ep-ky-da-den-co-quan-dieu-tra-20180612134941865.htm

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...