Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ năm: 19/04/2018 lúc 12:19

Nạn hành hung trong bệnh viện khiến bác sĩ thế giới phải đương đầu chống lại

Hiện trạng đã cho thấy bác sĩ đang phải gồng mình lên về lịch phẫu thuật. Nên hình ảnh bác sĩ Ersin Alrslan đã gần như kiệt sức sau 4 ca mổ liên tiếp tại một bệnh viện công ở Thổ Nhĩ Kỳ không còn quá xa lạ.

Sau ca phẫu thuật Arslan ghé vào phòng rửa tay, khi anh đang chỉ mơ hồ trong việc nhận thấy có một thanh niên đang đi ngay phía sau mình thì đã quá muộn giành cho Arslan. Lưỡi dao của người thanh niên đã vung lên và chém sâu xuống khiến cho Arslan 30 tuổi chết ngay sau đó chỉ 8 giờ nằm trên bàn mổ.

Bác sĩ Ersin Alrsian

Sự việc giết bác sĩ đã khiến cho giới Y tế trên cả thế giới phẫn nộ. Nhưng nó chỉ là một trường hợp điển hình trong rất nhiều các trường hợp khác của nạn hành hung bác sĩ đang biễn biến ngày nay.

Theo như điều tra được biết người chém bác sĩ Ersin Arslan là cháu trai của bệnh nhân ung thư 80 tuổi đã từng được Arslan phẫu thuật. Được biết, ông cụ này từng xuất viện về nhà và sau đó thì đã phải quay lại viện bởi chính các vấn đề này đã nảy sinh ở trong việc chăm sóc tại nhà. Sau khi bệnh nhân qua đời, đứa cháu 17 tuổi cho rằng bác sĩ Arslan sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông mình và có hành động mang dao đến bệnh viện để trả thù.

Theo như thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới đã cho thấy được nạn bạo hành y bác sĩ diễn ra ở trên phạm vi toàn cầu và nó đang diễn ra chủ yếu bởi người nhà bệnh nhân cùng bệnh nhân đã gây ra. Ước tính 8-38% nhân viên y tế đã bị hành hung ít nhất một lần ở trong đời. Rất nhiều những trường hợp đã phải chịu sự đe dọa, xúc phạm bằng lời nói. Hơn thế nhóm y bác sĩ sẽ dễ dàng để trở thành một mục tiêu tấn công. Những khoa phòng cấp cứu và khoa chăm sóc bệnh nhân là nơi hay xảy ra những tình trạng hành hung này.

Trung Quốc là nơi xảy ra mâu thuẫn giữa y bác sĩ và bệnh nhân rất nhiều và đã trở thành vấn đề của xã hội khi diễn ra hàng loạt những vụ nghiêm trọng. Bộ Y tế nước này thì cũng đã ghi nhận tổng cộng 17.000 vụ tấn công nhân viên của ngành y và qua đó thì đã tăng gần gấp đôi so với năm năm trước đó. Theo những con số thống kê được cho thấy 60% y bác sĩ đã từng bị bạo hành về cả ở trong mặt tinh thần và 13% bị bạo hành về ở trong mặt thể xác. 

Tại một bệnh viện thuộc phía Nam thành phố Nam Xương vào tháng 8/2011 thì đã xảy ra một cảnh hỗn chiến sau khi một bệnh nhân tử vong ở trên bàn mổ. Hơn 100 bác sĩ đã phải dùng gậy và bình xịt làm vũ khí tự vệ.

Ngay đầu năm 2012 thì đã có tới 3 vụ tấn công bằng dao đã liên tiếp xảy ra khiến cho một bác sĩ tử vong và năm người bị tương. Một tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh đã bình luận rằng: “Y tế Trung Quốc đang khủng hoảng”.

Không chỉ có Trung Quốc mà y bác sĩ Ấn Độ cũng đang thường xuyên phải đối mặt với những nguy cơ của bạo hành. Tại Mumbai đã xảy ra sự việc hành hung khi một bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối tử vong đã khiến bác sĩ Vasant Jaykar bị sát hại. Đầu năm 2017, một bác sĩ làm tại khoa chỉnh hình đã bị người nhà bệnh nhân đánh tổn thương nặng vùng đầu và suýt mất đi con mắt bên trái.

Những quốc gia phát triển và giàu có như Mỹ, Australia cũng hiện đang phải đương đầu với nạn y bác sĩ bị hành hung, dù cho các nước này đã có hệ thống chăm sóc sức khỏe thuộc vào bậc hàng đầu thế giới. 

Để lý giải về tình hình thực trạng này, các giới chuyên gia đã cho biết rằng nguyên nhân phổ biến đó là việc thời gian chờ đợi khám chữa bệnh kéo dài. Một người sân sống tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giải bày: “Bạn phải hiểu rằng chúng tôi rất căng thẳng khi thân nhân bị ốm mà chờ mãi vẫn không rõ nguyên nhân”.

Chế độ đãi ngộ hiện nay chưa hợp lý dành cho y bác sĩ cũng đã vô tình góp phần khắc sâu mâu thuẫn. Tình trạng nhân viên y tế đang liên tục phải tăng ca với mức lương ít ỏi. Để có thể cải thiện được ở trong mức thu nhập này thì họ đã phải kê thêm thuốc và yêu cầu thêm xét nghiệm hoặc làm thêm ở bệnh viện, phòng khám tư. Chính bởi thế nên từ đó mang tiếng xấu và trở thành những "kẻ phản diện".

Các y bác sĩ luôn được xem như bộ mặt của hệ thống trong việc chăm sóc sức khỏe. Nên nếu có vấn đề gì liên quan đến hệ thống thì họ sẽ là những người đầu tiên bị bệnh nhân và thân nhân nhanh chóng quy lại và đổ trách nhiệm. 

Không chỉ có những tác động tiêu cực về ở trong cả thể xác lẫn tinh thần mà các vụ tấn công cũng đã khiến y bác sĩ giảm động lực để làm việc. Chính lý do đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám chữa cũng như sức khỏe bệnh nhân.

Biểu tình tại Ấn Độ

Sau cái chết của bác sĩ Arslan thì đất nước Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành các quy định mới. Chính phủ này đã nhanh chóng thành lập đường dây nóng và báo cáo về các vụ tấn công cũng như trợ giúp pháp lý miễn phí giành cho y bác sĩ đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ. Còn tại Trung Quốc, chính phủ nước này cũng đã đề nghị xây dựng các đội phản ứng nhanh và nâng cao thêm biện pháp an ninh. Bệnh nhân có tiền sử say rượu hoặc ở trong tình trạng rối loạn tâm thần, rối loạn hành vi muốn được khám chữa thì phải đi cùng nhân viên bảo vệ. Một số bệnh viện thì cũng đã cho nhân viên học võ. 

Tại Ấn Độ sau khi diễn ra cuộc biểu tình của 4500 nhân viên y tế đã khiến chính phủ này đưa ra những biện pháp bảo vệ như tuyển thêm nhân viên an nình, theo dõi camera và hạn chế số lượng người đến thăm.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...