Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ tư: 09/05/2018 lúc 18:23

Ngành Y tế Việt Nam được tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ chuẩn hoá danh mục kỹ thuật

Hiện nay theo như danh mục kỹ thuật phân tuyến thì việc đã phân loại để khám chữa bệnh ở trên toàn quốc đang thực sự còn rất nhiều những tồn tại trùng lặp giữa các chuyên khoa, chính bởi thế nên đã thiếu đi sự liên kết đến các danh mục giá dịch vụ và chưa chuẩn hoá được theo đúng phân loại quốc tế.

Cục quản lý khám chữa bệnh đã có buổi làm việc với Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt nam TS Kidong Park trong ngày 8/5 tại Hà Nội. Buổi làm việc xoay quanh hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức Y tế thế giới nhằm có thể xây dựng danh mục kỹ thuật và phân tuyến khám chữa bệnh.

Cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, PGS TS Lương Ngọc Khuê đã đề nghị Tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ Việt Nam xây dụng danh mục kỹ thuật mới nhằm đáp ứng được những nhu cầu chuyên môn kỹ thuật cũng như đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hơn nữa cũng nhằm đổi mới được những phương thức chi trả dịch vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế.

Buổi họp bàn hỗ trợ  ngành Y tế Việt Nam

Nhằm xây dựng ngành Y tế Việt Nam và đưa ra thống nhất danh mục kỹ thuật trên toàn quốc với tổng 18.000 kỹ thuật, phân tuyến, phân loại thủ thuật nên đã phát triển theo đúng như các quy trình chuyên môn. Đó cũng là một căn cứ pháp lý để cho các thầy thuốc và nhân viên y tế thực hành, chuẩn hóa được đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Để căn cứ được trên danh mục kỹ thuật này với các danh mục khác, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam dựa vào đó để thanh toán chi trả dịch vụ khám chữa bệnh cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế cũng như bảo đảm quyền lợi người có thẻ và tăng sự hài lòng cho bệnh nhân. Đây là một bước nhẩy lớn trong bước tiến tới áp dụng bệnh án điện tử và liên thông dữ liệu lâm sàng giữa các cơ sở khám chữa bệnh.

Nhưng danh mục này hiện tại đang còn nhiều sự tồn tại trùng lặp giữa các chuyên khoa, hơn nữa thì việc thiếu sự liên kết giữa danh mục kỹ thuật và danh mục giá dịch vụ, chưa chuẩn hoá theo phân loại quốc tế vẫn đang diễn ra. Để triển khai thực hiện kỹ thuật, bồi dưỡng phẫu thuật thủ thuật, tính giá dịch vụ sẽ rất thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế thì sẽ phải sửa đổi, bổ sung và thống nhất các danh mục . Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê thì nếu có được sự giúp đỡ của Tổ chức Y tế Thế giới là rất cần thiết bởi sẽ dựa trên kinh nghiệm quốc tế giúp cho Việt Nam từng bước hội nhập quốc tế.

TS Kidong Park cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm xây dựng những danh mục kỹ thuật của một số nước trong đó có cả Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc tổ chức cung ứng dịch vụ đã dựa trên cơ sở địa bàn dân cư chứ không phân theo địa giới hành chính.

Ông Park cũng cho biết rằng Tổ chức Y tế Thế giới sẵn sàng cử cho các chuyên gia có kinh nghiệm và hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam để có thể thống nhất được ở trong danh mục kỹ thuật và phân tuyến kỹ thuật để đáp ứng hơn giành cho các cơ sở khám chữa bệnh trong thực hành và trong thanh toán bảo hiểm y tế.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...