Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ hai: 14/05/2018 lúc 16:51

"Bác sỹ ảo 4.0" hỗ trợ bác sĩ thật lựa chọn phác đồ điều trị bệnh nhân ung thư

Đối mặt với “án tử” khi ung thư di căn vào xương cột sống, xương chậu, phổi, bệnh nhân Đàm Thị Hạnh được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cùng sự hỗ trợ công nghệ IBM Watson for Oncology đưa ra phác đồ điều trị nên đã khỏe mạnh trở lại.

Theo chia sẻ của bác sỹ Trần Xuân Vĩnh, Phó trưởng đơn vị Phẫu thuật Ung bướu – Hóa trị liệu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, bệnh nhân Đàm Thị Hạnh được chẩn đoán ung thư phổi từ năm 2015, đã được điều trị nhiều lần tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Tháng 1/2018 bệnh của chị Hạnh xấu đi, chị bắt đầu khó thở, đau xương do ung thư di căn vào xương. Bệnh nhân phải giảm đau bằng morphin và fentanyl (một thuốc giảm đau nhóm opioid mạnh).

Bệnh nhân Đàm Thị Hạnh

Tháng 3/2018 khi biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư IBM Watson for Oncology, gia đình đã đưa chị đến đây.

“Khi đó tình trạng của chị Hạnh rất xấu, đau rất nhiều, chị đi lại khó khăn do ung thư di căn vào xương cột sống và xương chậu, khó thở khi hoạt động do ung thư lan tràn khắp 2 phổi”, bác sỹ Trần Xuân Vĩnh cho hay.

Tại đây các bác sỹ đã hội chẩn với sự tham khảo từ IBM Watson for Oncology. Phác đồ điều trị do hệ thống trí tuệ nhân tạo đưa ra có sự thống nhất cao với hội đồng chuyên môn.

Ngay sau đó, chị Đàm Thị Hạnh được quyết định điều trị với một thuốc điều trị trúng đích sinh học thế hệ 3 mới nhất, cùng chỉ định xạ trị giảm triệu chứng vào vị trí di căn xương.

“Và thật kỳ diệu, sau 1 tháng điều trị, chị Hạnh hoàn toàn có thể đi lại bình thường , không phải sử dụng thuốc giảm đau và phim chụp phổi của chị đạt được sự đáp ứng rất tốt, các khối u đã gần như biến mất”, bác sỹ Trần Xuân Vĩnh chia sẻ thêm.

Tại hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư” do Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ tổ chức ngày 8/5, bệnh nhân Đàm Thị Hạnh (50 tuổi, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đã được mời đến để chia sẻ với các bệnh nhân khác đang hàng ngày, hàng giờ kiên cường chống lại căn bệnh ung thư quái ác tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ.

Trước hàng trăm bệnh nhân, chị Hạnh chia sẻ với giọng nói khỏe khoắn: “Trước khi vào viện tôi rất mệt mỏi, không đi được, đau hết hai bên hông, thở khó. Và sau khi điều trị ở đây nửa tháng, về nhà thì tôi thấy sức khỏe khá lên, ăn uống tốt hơn. Sau đó 10 ngày lại điều trị tiếp thì sức khỏe của tôi cải thiện rõ rệt. Đến giờ là 2 tháng điều trị tôi thấy trong người rất khỏe”.

Với tâm trạng hồ hởi, chị Đàm Thị Hạnh nói thêm: “Tôi nói thật là đến giờ phút này tôi chưa bao giờ nghĩ tôi sẽ phải chết như trước đây thường lo lắng. Tôi nghĩ là ai có bệnh thì chữa thôi, cứ tin tưởng và hy vọng may mắn thì vượt qua được. Cứ phải kiên cường thôi, phải tin tưởng có tương lai tươi sáng trước mắt, tôi tin tưởng vào phác đồ điều trị của Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ”.

Chia sẻ thêm với báo giới, bác sỹ chuyên khoa II Ngô Hữu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho hay từ tháng 2/2018, với sự phối hợp của IBM và Five9, bệnh viện đã đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology vào điều trị bệnh nhân ung thư, mang lại nhận thức mới trong việc điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Hữu Hà

Trung tâm Ung bướu hiện đang điều trị cho 19 bệnh nhân theo phác đồ được tham khảo từ IBM Watson for Oncology. Các bệnh nhân này không chỉ ở Phú Thọ mà còn ở các tỉnh lân cận. Nhiều bệnh nhân đã đạt được kết quả khả quan, không phải đi lên tuyến Trung ương như trước đây. Sau khi Bệnh viện áp dụng công nghệ mới này, hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân gọi điện nhờ tư vấn và có những bệnh nhân ở các địa phương khác đến điều trị. Trong đó, đáng chú ý là mới đây còn có bệnh nhân từ tỉnh xa như Sóc Trăng bay ra để được điều trị.

Cùng đó, việc ứng dụng IBM Watson for Oncology sẽ góp phần giảm thiểu chi phí, hỗ trợ ra quyết định điều trị nhanh hơn 35% so với trước đây, giúp bệnh nhân được điều trị sớm.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho hay, hiện chi phí cho một trường hợp ứng dụng công nghệ IBM Watson for Oncology là 9 triệu đồng, tuy nhiên với sự hỗ trợ của các đối tác, chi phí đã được giảm một nửa còn 4,5 triệu đồng.

Cũng theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, IBM và Five9, hiện các đơn vị cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm sự hợp tác từ các nguồn xã hội hóa nhằm giảm thiểu chi phí, đưa ra những hỗ trợ tối ưu cho người dân điều trị với sự hỗ trợ của IBM Watson for Oncology.

Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ gồm 2 đơn vị là phẫu thuật ung bướu – hóa trị liệu và đơn vị xạ trị.

Trung tâm có chức năng tầm soát, phát hiện sớm, chẩn đoán các bệnh ung thư; điều trị các bệnh ung thư đồng bộ các phương pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ… Hàng ngày điều trị cho 300 -350 bệnh nhân nội trú, khám ngoại trú cho 100-150 người.

Nguồn: Infonet.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống phù hợp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những đối tượng khác nhau, khi gặp phải chứng bệnh này mọi người cần phải tìm ra được...
Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Tổng hợp 5 vấn đề sức khỏe ở độ tuổi trung niên sớm phải đối mặt

Khi bước vào đội tuổi trung niên cơ thể bắt đầu lên tiếng vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để giúp...