Tin tức tuyển sinh

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 14:26

Hôm nay chốt dự thảo phương án tuyển sinh THPT Quốc gia 2018

Ngày 21/2/2018 Bộ giáo dục và đào tạo sẽ thu thập tất cả các ý kiến để chốt phương án kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Hôm nay chốt dự thảo phương án tuyển sinh THPT Quốc gia 2018Hôm nay chốt ý kiến dự thảo phương án tuyển sinh 2018

Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2018

So với quy chế thi thpt quốc gia năm 2017 thì dự thảo quy chế năm nay có một số thay đổi như về ưu tiên khu vực, làm tròn điểm, siết chặt tuyển sinh sư phạm, đây cũng là những nét mới mà các thí sinh cần hết sức lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2018. Theo đó, vấn đề được nhiều học sinh - phụ huynh quan tâm đó là Cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi thpt quốc gia sắp tới cũng như xét tuyển vào Đại học - Cao đẳng. Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã áp dụng phương án siết chặt trong việc cộng điểm ưu tiên. 

Theo đó, Cách cộng điểm ưu tiên Đại học năm 2018 dựa trên Dự thảo quy chế tuyển sinh năm nay bao gồm những điểm chính như sau:  Theo dự thảo quy chế được Bộ công bố, khung điểm ưu tiên theo khu vực có sự thay đổi theo hướng giảm. Quy định hiện hành áp dụng mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

Tuy nhiên, năm 2018, dự kiến mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm, tương ứng tổng điểm 3 bài thi/môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10.  Như vậy, điểm cộng ưu tiên khu vực tối đa thí sinh được hưởng chỉ là 0,75 điểm, giảm một nửa so với quy định hiện hành. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn là 1 điểm.

Cách tính điểm và làm tròn điểm thi thpt quốc gia năm nay cũng có khác so với năm trước.  Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo Điều 7 của Quy chế này và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Xét tuyển Sư phạm phải có học lực giỏi

Theo đó, trước thực trạng đi xuống về chất lượng đầu vào của ngành sư phạm, dự thảo quy chế năm nay cũng chỉ định rõ thí sinh bắt buộc phải có học lực giỏi mới được xét tuyển vào các trường sư phạm. Đây là quy định để nâng cao chất lượng đầu vào đối với các trường Đại học Sư phạm trên cả nước.  Còn đối với trình độ Cao đẳng - Trung cấp sư phạm, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.

tuyển sinhXét tuyển sư phạm thí sinh phải có học lực giỏi

Ngoài ngành sư phạm, dự thảo quy chế năm nay cũng có một số điều chỉnh đối với học sinh muốn theo học nhóm ngành nghệ thuật. Theo đó, thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường.

Những thí sinh đoạt giải các ngành TDTT, năng khiếu nghệ thuật thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm, tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường. Ngoài ra, các trường Cao đẳng Dược TPHCM trên cả nước sẽ áp dụng hình thức xét tuyển, miễn thi đối với các thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT. 

Chia sẻ