Tin tức tuyển sinh

Thứ tư: 18/07/2018 lúc 17:16

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gian 2018 Sơn La có nhiều \\\\\\\\

Trên cơ sở phân tích dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 sau tỉnh Hà Giang thì Sơn La là địa điểm có nhiều dấu hiệu bất thường về mặt bằng điểm thi chung.

Sơn La là điểm thi tiếp theo được khá nhiều người quan tâm đến và cho rằng có nhiều "Bất thường". Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 và có 2 thí sinh thuộc tỉnh Sơn La trong tổng số 15 thí sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi năm nay. Tuy nhiên, điểm bất thường nhất là mức điểm thi của 2 thí sinh này cách biệt nhiều so với mức điểm thi thử do nhà trường tổ chức diễn trước đó.

Đáng chú ý nhất có thí sinh N.D đặt 2 điểm 10 trong môn Lịch sử và Tiếng Anh, môn Toán - 9.6, Văn - 9.0, Đại 8.25 và môn GDCD đạt 7.5. Mức điểm thi thử của thí sinh này ở tháng 3 vừa qua chỉ đạt Văn-6.5; Toán-6.4; Tiếng Anh-5.8; Lịch sử-5.5; Địa-4 và GDCD-5.5.

Thí sinh N.B có điểm thi 6 môn thi lần lượt như sau: Toán 9.8; Văn-8.75; Sử-7.5; Địa-8.25; GDCD-8, Tiếng Anh-9.8. Đối chiếu với số điểm thi thử mà thí sinh này đạt được khá chênh lệch cụ thể: Toán-5; Văn-4, Tiếng Anh-1.2, Sử-6.25, Địa-6.25, GDCD-5.25. Điểm đáng chú ý nhất ở đây là môn thi thử Tiếng Anh thí sinh này chỉ đạt 1.2 điểm nhưng điểm thi thật đạt tới 9.8.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gian 2018 Sơn La có nhiều
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gian 2018 Sơn La có nhiều "Bất thường"

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn - Viện Garvan đã tiến hành phân tích dữ liệu điểm thi của tỉnh Hà Giang, đồng thời chỉ ra những điểm bất thường trên cơ sở khoa học. Về điểm thi tỉnh Sơn La, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn đã tiến hành phân tích kết quả điểm của tỉnh Sơn La cũng thấy rằng có nhiều điều bất thường, tuy nhiên mức độ không qua chênh lệch như tỉnh Hà Giang. Mức điểm thi chênh lệch nhiều nhất chủ yếu vào các môn Lý, Toán.

Phân tích phổ điểm 8 môn ở Sơn La cho thấy: điểm thi trung bình các môn thi Toán, Lý, Hóa và Sinh của tỉnh Sơn La đều thấp hơn so với cả nước. Điểm thi Môn Toán của các thí sinh ở tỉnh Sơn La đạt điểm 9.0 - 9.8 khá cao. Theo kết quả thực tế có có đến 6 thí sinh đạt mốc điểm trên và cao hơn 5 lần so với mức kỳ vọng.

Điểm thi môn Vật lý có nhiều điểm bất thường ở ngưỡng điểm cao >9 khá nhiều. Tính điểm trung bình diểm môn Lý ở Sơn La thấy chỉ đạt 4.03 trong khi đó trung bình quốc gia đặt 4.96. Có đến 13 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, số lượng thí sinh có điểm Lý cao ở Sơn La chênh lệch gấp 12 lần so với phân bố quốc gia.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gian 2018 Sơn La có nhiều
Kết quả thi ở Sơn La có vẻ có số thí sinh điểm 9.0 đến 9.8 cao bất thường

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn còn chia sẻ thêm: Thống kê học không thể trả lời được câu hỏi tại sao Hà Giang hay nơi nào có điểm thi cao. Hoặc chỉ có thể trả lời được tuy nhiên các dữ liệu như học lọc và điểm của các em trong kỳ thi thử và kỳ thi thật. Môn Vật Lý có nhiều điểm bất thường ở ngưỡng cao, mức chênh lệch lên đến 12 lần so với sự phân bố quốc gia.

Kết quả phân tích trên theo thống kê học chỉ mới phần ngoài và chỉ mới thấy được tín hiệu. Vấn đề đặt ra ở đây là tại soa có tín hiệu đó và cần phải có chuyên gia vào làm việc để phân tích và xác minh vấn đề trên. Quá trình phân tích rất có ích trong việc giúp nhận dạng nơi có vấn đề và tác nhân liên quan đến vấn đề trên.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ