Tin tức tuyển sinh

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 15:31

Ở Mỹ, Dược sĩ là một ngành nghề cao cả

Ở Mỹ, Dược sĩ là một nghề rất cao cả, được đánh giá cao trong hệ thống nghề nghiệp mà đất nước này chú trọng đầu tư phát triển. Chính vì thế mà thu nhập cho nghề Dược sĩ rất cao.

Ở Mỹ, Dược sĩ đòi hỏi phải có trình độ rất cao

Công việc của một dược sĩ

Dược sĩ là một chuyên viên y tế, ngoài việc phân phát thuốc theo đơn cho bệnh nhân, cũng cung cấp thông tin về các loại thuốc mà bác sĩ của họ đã ra lệnh cho họ. Dược sĩ giải thích hướng dẫn của bác sĩ cho bệnh nhân để những người này có thể sử dụng các thuốc này một cách an toàn và hiệu quả.

Dược sĩ có vai trò rất to lớn trong việc giám sát, thanh toán việc xuất thuốc, các dụng cụ y tế khỏi bệnh viện, nhà thuốc. Đương nhiên việc xuất thuốc này phải theo đơn thuốc do bắc sĩ viết. Trong quá trình xuất thuốc nhiệm vụ của một dược sĩ là phải xem lại đơn thuốc một cách chính xác và kiểm định lại một lần nữa những tương tác thuốc. Dược sĩ có trách nhiệm cố vấn bệnh nhân về việc sử dụng thuốc hợp lý. Hợp tác với các chuyên gia y tế khác để lên kế hoạch, theo dõi, đánh giá và đánh giá hiệu quả của bệnh nhân.

Vai trò của một dược sĩ vô cùng cao cả. Ở Mỹ, người ta coi trọng nghề nghiệp này và coi Dược sĩ có vai trò không thua kém gì các bác sĩ, đòi hỏi họ phải có trình độ thật cao, dạo đức tốt.

Làm thế nào để trở thành một dược sĩ?

Ở nước Mỹ, để trở thành dược sĩ, bạn phải có bằng Tiến sĩ Dược, được gọi là Pharm.D. Nếu như ở Việt Nam chúng ta chỉ cần đào tạo qua các trường Cao đẳng dược TPHCM là có thể đứng bán thuốc ở hiệu thuốc, phân phát thuốc ở bệnh viện nhưng ở Mỹ thì khác, đòi hỏi của họ về chất lượng một Dược sĩ cao hơn rất nhiều.

Chương trình đào tạo Dược sĩ kéo dài từ 4 đến 6 năm và phải được Hội đồng ACPE công nhận. Học sinh ra khỏi trường trung học có thể chọn để xin nhập học vào một chương trình bảo hiểm 0-6 hoặc một chương trình bảo hiểm sớm. Cả hai đều bao gồm hai năm học bậc đại học, thêm vào bốn năm giáo dục chuyên nghiệp.

Nếu bạn đã hoàn thành hai năm đại học, bạn có thể đăng ký vào một chương trình ngành dược bốn năm. Hầu hết các trường học yêu cầu người nộp đơn tham gia kỳ thi Nhập học Đại học Dược (Pharmacy College Admissions Test - PCAT). Các chương trình Tiến sĩ Dược học bao gồm các môn học về dược phẩm và hóa học dược, dược lý học (ảnh hưởng của thuốc trên cơ thể), độc tính và quản lý dược.

Dược sĩ có trách nhiệm phân phát thuốc và kiểm tra đơn thuốc của bệnh nhân lần cuối cùng

Mỗi tiểu bang ở Hoa Kỳ có quyền cấp phép cho Dược sĩ. Mặc dù mỗi bang có những yêu cầu riêng, tất cả những người nộp đơn phải vượt qua kỳ thi Dược sĩ Bắc Mỹ do Hiệp hội Các Hội Y khoa Quốc gia (NABP) quản lý mới đủ tiêu chuẩn làm việc. Hầu hết các tiểu bang cũng yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải vượt qua Bài kiểm tra về Luật pháp về Dược phẩm Đa khoa (Multistate Pharmacy Jurisprudence Exam - MPJE), một bài kiểm tra về luật dược cũng như dưới sự thanh minh của NABP. Một số tiểu bang đưa ra một kỳ thi bổ sung kiểm tra kiến ​​thức về luật dược.

Một số tiểu bang cũng yêu cầu các thí sinh phải trải qua kỳ tuyển sinh cụ thể khác của tiểu bang, những yêu cầu này sẽ được quy định riêng cho từng ngành khác nhau, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Hộ sinh hay bất cứ ngành học nào cũng có tiêu chí nhất định. Để tìm hiểu thêm về các yêu cầu trong tiểu bang mà bạn muốn làm việc, bạn nên kiểm tra với Ủy ban Nhà nước của Nhà nước đó. NABP duy trì một danh sách các Hội đồng Dược phẩm bao gồm, ngoài các ban của Hoa Kỳ, các tổ chức ở Canada, New Zealand và Úc.

Kỹ năng mềm của một Dược sĩ ở Mỹ

Những ai muốn trở thành dược sĩ nên mang theo những phẩm chất nhất định mà họ thường có được bên ngoài lớp học. Một số trong số đó là:

Đọc hiểu: Bạn phải có khả năng đọc và hiểu thông tin bằng văn bản.

Chủ động lắng nghe: Khả năng hiểu được khách hàng và đồng nghiệp của bạn nói gì với bạn là điều thiết yếu.

Giao tiếp bằng lời nói: Bạn phải có thể cung cấp hướng dẫn rõ ràng và súc tích để quản lý thuốc cho bệnh nhân, người chăm sóc và các nhân viên y tế khác.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Các dược sĩ nên có thái độ thân thiện và thân thiện với khách hàng.

Tư duy so sánh: Khi giải quyết vấn đề, bạn phải biết làm thế nào để cân nhắc thành tích của các giải pháp có thể.

Ở Việt Nam, chương trình đào tạo Dược sĩ có phần thuận tiện hơn khi mà bạn có thể theo học tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trường học này không đòi hỏi quá cao về tiêu chí. Hồ sơ xét tuyển đơn giản, chỉ cần bạn đã tốt nghiệp THPT, có kết quả học tập ba năm cấp 3 không quá thấp, hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia thì có thể nộp hồ sơ. Trường đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau cho thí sinh thỏa sức lựa chọn.

Các chuyên ngành mà sinh viên có thể lựa chọn khi theo học tại trường Cao đẳng dược TPHCM đó là: Cao đẳng điều dưỡng, Cao đẳng hộ sinh, Cao đẳng dược, Cao đẳng Vật lý trị liệu, Cao đẳng Xét nghiệm. Ngoài ra nhà trường còn có chương trình đào tạo văn bằng 2 và liên thông cho những sinh viên đã tốt nghiệp. Như vậy, sự đa dạn nghành nghề nàysẽ giúp cho thí sinh dễ dnagf chọn lựa được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Chia sẻ