Tin y dược

Thứ năm: 22/03/2018 lúc 19:18

Bộ Y tế: Thay đổi kế hoạch vì sợ “bùng nổ dịch sởi” trong hè 2018

Bệnh sởi là một trong những bệnh lây truyền thực sự phát triển rất mạnh và qua đó thì cũng có thể phát triển để có thể trở thành bệnh dịch diễn ra ở trong năm nay. Hiện nay thì rất nhiều người lớn không có khả năng miễn dịch nên sắp tới ngành y tế sẽ thay đổi việc tiêm văcxin sởi giành cho trẻ ngay từ khi 6 tháng tuổi thay vì 9 tháng như trước.

Bộ Y tế tổ chức hội nghị toàn quốc phòng chống các bệnh dịch vào mùa hè . Hơn nữa các chuyên gia y tế đang thực sự hết sức quan ngại trong việc nguy cơ bùng phát bệnh sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng là rất cao.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay cả nước đã tiếp nhận tới 100 ca sởi. Hà nội và một số tỉnh, thành khác cũng đã tổ chức ở trong các chiến dịch vét sởi.  Theo như Viện phó vệ sinh dịch tễ Trung ương Tiến sĩ Trần Như Dương đã đưa ra dự báo dịch sởi có thể sẽ xuất hiện ở tại miền Bắc ở trong năm nay và đặc biệt là đối với trẻ dưới 15 tuổi khi đang ở dưới 9 tháng. Dịch hiện tại có thể xảy ra ở các thành phố lớn và ở trong các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp và các vùng sâu…

 

Bệnh sởi là bệnh lây truyền thực sự rất mạnh và trong khi đó thì hệ miễn dịch một cách thụ động của bà mẹ truyền giành cho trẻ sơ sinh nên việc bảo vệ được ở trong những đầu tháng tới chắc chắn là rất thấp. Chính Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh ở trong việc thực tế miễn dịch sởi ở trẻ em thì tốt nhưng đối với người lớn thì lại không có bởi ở VIệt Nam việc triển khai chương trình tiêm chủng được mở rộng ở năm 1985.

Dù tỷ lệ tiêm chủng cũng đã tăng dần ở trong hàng năm thế nhưng vẫn luôn có ở đó là một lượng lớn người lớn hiện tại đã  không có miễn dịch. Nhằm lý giải cho việc vì sao nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi cũng mắc sởi khi chưa đến tuổi tiêm chủng. Lý do chính đó chính là không có miễn dịch từ mẹ truyền cho trẻ nhỏ.

Bệnh sởi vốn dĩ là bệnh lành tính và nó cũng sẽ diễn biến nặng hay nhẹ tùy vào bệnh nhân. Những trường hợp biến chứng viêm phổi nhẹn và cùng với những bệnh nhân cũng cần điều trị ở khoảng 3-5 ngày. Bởi thế nên trẻ bị viêm phổi nặng suy hô hấp thì có thể nằm viện khoảng 2 tuần.

Những dấu hiệu của bệnh sởi đó là trẻ sốt và phát ban dạng sởi bắt đầu từ mặt sau đó sẽ lan dần dến chân tay và kèm theo viêm kết mạc mắt và viêm đường hô hấp. Khi bị nên cho trẻ cách ly ở nhà và chăm sóc thật tốt, nên cho trẻ nằm nơi thoáng mát và tránh gió mùa.

Nếu như bé sốt cao liên tục và khó thở hay bị tiêu chảy mất nước, ho nhiều, có viêm phổi, suy hô hấp… thì hãy nên đưa bé đến viện nhằm để tránh ở trong những biến chứng. Phải tuân thủ ở trong những chỉ định của bác sĩ khi dùng kháng sinh và qua đó thì sẽ chỉ dùng khi có những biến chứng bội nhiễm vi khuẩn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...