Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 16:48

Đi tìm hiểu về Dược phẩm

Dược phẩm là một từ rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng nắm rõ thực sự dược phẩm là gì? Có rất nhiều người lẫn lộn khái niệm giữ dược phẩm và dược liệu.

Dược phẩm rất gần gũi với con người

Dược phẩm rất gần gũi với con người

Dược phẩm là gì?

Nếu dược liệu có thể hiểu đơn thuần là nguyên liệu làm thuốc có nguồn gốc tự nhiên từ thực vật, động vật, khoáng vật và đạt tiêu chuẩn làm thuốc thì dược phẩm là chất hoặc hỗn hợp các chất dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể bao gồm thuốc thành phẩm, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế, trừ thực phẩm chức năng.

Theo thầy Phạm Văn Tùng giảng viên giảng dạy tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì cho rằng: cách hiểu trên mới là cách hiểu khái quát về dược phẩm còn tìm hiểu sâu thì dược phẩm có thể hiểu theo hai nghĩa, thứ nhất là dựa vào công dụng chữa bệnh của dược liệu và thứ hai dược phẩm là sản phẩm của quá trình sản xuất, được lưu thông, phân phối và buôn bán trên thị trường.

Dược phẩm với công dụng chữa bệnh

Theo Bộ y tế, dược phẩm là thuốc và các hoạt động liên quan đến thuốc thì khi tìm hiểu về dược phẩm là đang tìm hiểu một khái niệm khá phức tạp.

Đứng từ góc độ sản xuất thì dược phẩm bao gồm: vắc xin, sinh phẩm y tế, nguyên liệu làm thuốc, thuốc.

  • Vắc xin là chế phẩm chứa kháng nguyên tạo cho cơ thể khả năng đáp ứng miễn dịch, được dùng với mục đích phòng bệnh.
  • Sinh phẩm y tế là sản phẩm có nguồn gốc sinh học được dùng để phòng bệnh, chữa bệnh và chẩn đoán bệnh cho người.
  • Nguyên liệu làm thuốc là chất tham gia vào thành phần cấu tạo sản phẩm trong quá trình sản xuất thuốc.
  • Thuốc thành phẩm là dạng thuốc đã qua tất cả các giai đoạn sản xuất, kể cả đóng gói trong bao bì cuối cùng và dán nhãn.

"Dược phẩm" là một loại hàng hóa

Phân loại dược phẩm

Phân loại dược phẩm

Dược phẩm hay dược liệu thì cũng là một loại hàng hóa được sản xuất mà kinh doanh trên thị trường như những loại hàng hóa khác nhưng với dược phẩm thì là một loại hàng hóa đặc biệt bởi:

Dược phẩm là loại sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Đây là sự khác biệt cơ bản nhất của dược phẩm so với các loại hàng hóa khác. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh dược phẩm thì các tổ chức cá nhân phải chịu sự quản lý, giám sát chặt chẽ của Nhà nước mà cụ thể là Bộ y tế Giữa thuốc và bệnh nhân có môi giới trung gian là thầy thuốc. Người bệnh dùng thuốc phải được sự chỉ dẫn về loại thuốc, liều lượng, cách dùng và tác dụng có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc.

Phạm vi và nhu cầu sử dụng dược phẩm là rất lớn

Cách phân loại dược phẩm

Dược phẩm có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, như theo tính chất hóa học, cơ chế, ảnh hưởng đến hệ sinh học, hoặc hiệu quả điều trị. Dựa vào mỗi tiêu chế thì dược liệu lại có cách phân loại khác nhau.

Dược phẩm dạng viên nén

Dược phẩm dạng viên nén

  1. Dựa theo mục đích sử dụng thì dược liệu được chia thành:
  • Thuốc phòng bệnh
  • Thuốc chẩn đoán bệnh
  • Thuốc chữa bệnh
  1. Phân loại theo đông y - tây y thì dược liệu được chia thành: Tân dược và cổ truyền.
  2. Theo nguồn gốc nguồn ngốc:
  • Dược liệu sơ chế với nguồn gốc tự nhiên
  • Dược liệu tổng hợp
  • Dược liệu dạng bào chế
  • Dược liệu tiêm
  • Dược liệu viên, cao, đơn, hoàn, tán...
  • Dược liệu xoa

Và còn nhiều cách phân loại dược liệu khác.

Khi sử dụng dược liệu có những trường hợp sẽ gây ra tác dụng phụ hay còn được gọi là tác dụng không mong muốn. Đây là tác dụng gây phiền hà và gây độc cho người sử dụng dược liệu. Trên thực tế bất kỳ một loại dược liệu nào cũng có tác dụng phụ này. Công việc của những bạn học Cao đẳng Dược ra trường hành nghề dược sĩ phải cân nhắc giữa tác dụng chính và tác dụng phụ để quyết định cho bệnh nhân sử dụng dược liệu như thế nào cho an toàn, hợp lý và tiết kiệm. Ngoài ra, để tìm hiểu kỹ hơn về cách sử dụng dược liệu, các bạn nên tìm hiểu thêm Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở trong quá trình học tập và công tác của mình.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...