Tin y dược

Thứ năm: 29/03/2018 lúc 09:46

“Kinh hoàng” phẫu thuật thành công ca 100 dị vật găm vào mặt và đầu

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên gặp một ca hiếm hoi và rất khó, Bệnh viện đã phẫu thuật thành công ca hiếm gặp với 100 dị thể vật nhỏ và găm vào vùng mặt, sọ, hốc mắt, xoang hàm của một bệnh nhân nam.

Bệnh nhân Lương Viết N, 43 tuổi và trú tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh đã bị tai nạn lao động và hết sức nguy kịch. Anh N đã điều trị ở tuyến dưới một thời gian nhưng tình trạng vẫn không tiến triển. Ngày 7-3 anh N đã được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực của BVĐK Quảng Ninh. Những chuẩn đoán ban đầu của anh N bị chấn thương vùng ngực, vỡ nhãn cầu mắt phải, hàm mặt, dập nát cẳng tay phải đã cắt cụt và chấn thương phần mềm ở nhiều nơi.

Sau một thời gian theo dõi và điều trị ổn định, bệnh nhân N đã được đưa đi chụp cắt lớp vi tính 128 lát và dựng hình 3D nên các bác sĩ bất ngờ phát hiện anh N có khoảng 100 dị vật đang găm vào vùng mặt, sọ, hốc mắt và xoang hàm bên phải. Những dị vật chủ yếu là những mảnh vụn kim loại kèm theo đó là than nhỏ li ti găm sâu vào nhiều vị trí bên phần mặt của bệnh nhân N.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân N

Đây là một trong những trường hợp khó với rất nhiều những sự tổn thương phức tạp trên cơ thể anh N. Bác sĩ BVĐK Quảng Ninh đã tiến hành đưa ra những sự hội chuẩn trực tiếp với BV Răng hàm mặt Trung ương để có thể phẫu thuật nhằm lấy những dị vật trên người bệnh nhân N.

BS Trưởng khoa Răng hàm mặt của BVĐK tỉnh Quảng Ninh cũng đã cho biết: “Đây là lần đầu tiên Khoa Răng hàm mặt được tiếp nhận với một ca dị vật và đặc biệt là trường hợp của bệnh nhân N. Trường hợp này vô cùng hiếm gặp bởi chính những số lượng dị vật rất nhiều mà lại có kích thước nhỏ và găm sâu, len lỏi vào những vị trí nguy hiểm ở tại vùng đầu và mặt. Chính bởi thế nên khi tiến hành mổ thì các bác sĩ phải rất cẩn thận và khéo léo, tỉ mỉ thì mới có thể loại bỏ được dị vật ra khỏi bệnh nhân mà vẫn bảo đảm được sự an toàn cho người bệnh. Nếu không phẫu thuật kịp thời thì bệnh nhân sẽ càng gặp nhiều nguy hiểm hơn khi số lượng dị vật nhiều khiến nhanh chóng nhiễm trùng tại chỗ và gây tổn thương nghiêm trọng”.

Mặt và dị thể của bệnh nhân N

Kíp phẫu thuật được các Bác sĩ hàng đầu của Khoa đã tiến hành phẫu thuật và bộc lộ toàn bộ ở trong vùng mặt để có thể loại bỏ những mảnh vụn và găm sâu vào ở trong khu vực hàm mặt của bệnh nhân. Sau khoảng 3 tiếng đã diễn ra ở bên bàn mổ các bác sĩ đã lấy được trên 80% dị vật vùng sọ mặt phải và đặc biệt ở các vị trí khó như trong xoang hàm cũng đã được lấy ra an toàn. Bệnh nhân hiện tại đang tiếp tục được theo dõi và chăm sóc, phục hồi tích cực tại phòng hậu phẫu.

Các chuyên gia răng hàm đang đưa ra những đánh giá cao ở trong sự thành công của ca phẫu thuật này ở một BV tuyến tỉnh. Chính điều này đã chứng minh và khẳng định được trình độ, tay nghề chuyên môn của các đội ngũ bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt của BVĐK tỉnh Quảng Ninh càng hoàn thiện hơn. Chính bởi thế mà BV đang dần mang lại được những chất lượng điều trị, mang được tới niềm tin và hy vọng cho các bệnh nhân.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...