Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 10:59

Thuốc lá điện tử làm gia tăng nguy cơ ung thư

Nhiều người lựa chọn hút thuốc lá điện tử thay vì hút thuốc lá truyền thống với mong muốn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư cũng như các bệnh về tim mạch.

Sài GònTác hại của thuốc lá điện tử

Những tác hại của thuốc lá điện tử chắc ít ai biết đến, mặc dù có ít chất gây ung thư hơn thế nhưng vẫn có thể bị ung thư. Theo nghiên cứu của Viện hàm lâm khoa học Quốc gia hoa kỳ cho biết: Khi thực hiện các nghiên cứu trên con chuột thí nghiệm kết quả cho thấy những con chuột bị phơi nhiễm với khói thuốc lá điện tử có mức độ phá hủy ADN. Ở tim, phổi và bàng quang lớn hơn nhiều so với những con chuột được hít không khí đã lọc.

Tác hại khôn lường có thuốc lá điện tử

Những tế bào bị phôi nhiễm nhiều khả năng bị đột biến và trở thành tế bào ung thư hơn những tế bào được kiểm soát. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận được những tác động tương tự ở phổi và bàng quang của người khi tiếp xúc với nicotine và chất nitrosamine ketone (NNK) – một chất gây ung thư xuất phát từ nicotine.Điều này có thể cho thấy, người hút vape - hay còn gọi là thuốc lá điện tử có nguy cơ rất cao mắc các bệnh ung thư phổi, ung thư bàng quang.

Người đứng đầu nghiên cứu, GS Moon-shong Tang của Viện Y học Môi trường ở Đại học New York cho biết: “Mặc dù khói thuốc lá điện tử có ít chất gây ung thư hơn khói thuốc lá truyền thống, những người hút thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ mắc ung thư phổi, bàng quang và các bệnh tim cao hơn những người không hút thuốc”.Trong tương lai, các nhà khoa học cần nghiên cứu kỹ hơn về những mối nguy hại thực sự của việc hút vape, vốn được coi là một sự thay thế an toàn hơn cho thuốc lá truyền thống.

Khoa thí nghiệm trường Cao đẳng Dược TPHCM, gọi báo cáo là đóng góp có giá trị cho lĩnh vực nghiên cứu. Các nghiên cứu trước đây và nghiên cứu mới nhất này đều nhất quán với quan điểm rằng hút thuốc lá điện tử không phải là không có nguy cơ ung thư và các bệnh khác, nhưng nguy cơ này thường thấp hơn nhiều so với hút thuốc.

dượcNguy cơ mắc ung thư khi dùng thuốc lá điện tử

Hiện nay ở Mỹ, khoảng 18 triệu người đang sử dụng thuốc lá điện tử. Vape là tên gọi được đặt cho việc sử dụng vaporizer (thiết bị dùng để vape). Quá trình này bao gồm việc sử dụng nhiệt cao để tạo ra hơi nước từ thuốc dạng chất lỏng (e-liquid). Những thành phần này sẽ được chuyển thành dạng hơi nước dưới sự đốt nóng của đầu đốt.

Theo trưởng khoa Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết : Hút thuốc lá không chỉ làm ảnh hưởng đến người xung quanh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Vì thế, bạn nên bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người thân của bạn. Đã có rất nhiều người già và trẻ nhỏ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch vì hít phải khói thuốc lá.Tác động trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ đang trong bụng mẹ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...