Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 10:50

Phòng chống bệnh ung thư như thế nào cho hiệu quả?

Ung thư là một căn bệnh giết người đã lấy đi biết bao sinh mạng hàng năm. Căn bệnh ung thư quái ác này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay vẫn chưa có được phương án điều trị tận gốc. Vậy làm sao để có thể phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả nhất?

Bệnh ung thư rất khó điều trị và nguy hiểm đối với người bệnh

Không sử dụng thuốc lá

Sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Từ các nghiên cứu khoa học của các trường đại học, Cao đẳng dược và y tế thì hút thuốc là nguyên nhân của nhiều loại ung thư khác nhau - bao gồm ung thư phổi, ung thư miệng, cổ họng, thanh quản, ung thư tụy, bàng quang, cổ tử cung và thận. Hút thuốc lá còn có hệ lụy nghiêm trọng  liên quan đến ung thư vòm miệng và tụy. Ngay cả khi bạn không sử dụng thuốc lá trực tiếp mà chỉ tiếp xúc với thuốc lá như khi đứng gần nơi có người hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc gián tiếp có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc, không sử dụng thuốc lá là một trong những quyết định sáng suốt giúp bảo vệ  sức khoẻ mà bạn cần phải làm từ hôm nay. Đây là một giải pháp quan trọng trong phòng chống ung thư. Nếu bạn cần giúp đỡ để bỏ hút thuốc lá đễàng hơn thì hãy hỏi bác sĩ, chuyên gia về các sản phẩm cai thuốc lá có bán trên thị trường xem loại nào an toàn mà hiệu quả.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Ung thư có thể xuất phát từ việc bạn sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, có quá nhiều hóa chất. Vì thế mà cần thật tinh tế khi lực chọn những thực phẩm tốt nhất cho mình. Chính vì thế mà trong chương trình học của các điều dưỡng viên khi học ngành Cao đẳng Điều dưỡng, giảng viên đều nhấn mạnh cho các bạn về việc chăm sóc người ốm phải chú trọng nghiêm ngặt tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ăn nhiều trái cây và rau quả để bổ sung vitamin, khoáng chất nâng cao sức đề kháng. Nên bổ sung vào thực đơn bữa ăn của mình nhiều hơn các loại rau cải và các thực phẩm khác từ nguồn thực vật  như ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Bên cạnh đó phải hạn chế sử dụng thực phẩm có quá nhiều chất béo, đường và tinh bột. Điều này khiến cơ thể bạn tăng cân bất thường gây nên thừa cân béo phì là nguyên nhân của rất nhiều căn bệnh trong đó có cả bệnh ung thư.

Nên cẩn thận với rượu, thói quen của người Việt Nam chúng ta là uống rượu quá nhiều, đây là nguy cơ của nhiều loại ung thư khác nhau bao gồm ung thư vú, ruột kết, phổi, thận và gan. Càng uống bia rượu nhiều thì khả năng bị ung thư càng tăng lên.

Tránh xa ánh nắng mặt trời trực tiếp

 

Cần phòng tránh ung thư từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày

Trong ánh nắng mặt trời có những tia cực tím vô cùng nguy hiểm, tác động trực tiếp đến da có thể khiến chúng ta bị ung thư da bất cứ lúc nào nếu tiếp xúc với tần xuất liên tục. Chính vì thế để phòng bệnh ung thư thì phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời như vậy. Các chuyên gia, giảng viên thuộc trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ với mọi người rằng việc bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời là vô cùng cần thiết, chúng ta không nên để ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với làn da. Trường cao đẳng y dược Sài Gòn là một trong những môi trường đào tạo ngành y có chất lượng cao, đội ngũ giảng viên trình độ chuyên môn vững vàng và hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Sự đa dạng chuyên ngành giúp thí sinh lựa chọn dễ dàng như: Cao đẳng vật lý trị liệu, Cao đẳng Dược, Cao đẳng điều dưỡng, Cao đẳng hộ sinh, Cao đẳng Xét nghiệm,...

Giải pháp cho chúng ta là sử dụng nón vành lớn để che đi toàn bộ khuôn mặt, mặc áo chống nắng, găng tay và đi tất khi phải chịu sự tác động của ánh nắng. Trên thị trường mỹ phẩm hiện nay còn có nhiều loại kem chống nắng, chúng giúp bạn đánh bại sự tấn công của tia cực tím và dưỡng da mềm mại, mịn màng hơn.

Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh

Viêm gan B có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Chính vì thế mà để phòng bệnh ung thư chúng ta phải tiêm phòng cho căn bệnh viêm gan này. Vắc xin viêm gan loại B thường xuất hiện ở những người lớn hoạt động tình dục không lành mạnh, không có phương pháp bảo vệ, người bị bệnh lây truyền qua đường tình dục, người tiêm chích ma tuý, người nam có quan hệ tình dục đồng giới và những người có nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh như nhân viên y tế.

Như vậy, bênh ung thư hoàn toàn có thể được ngăn ngừa ngay trong những thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Nâng cao sức khỏe, sinh hoạt lành mạnh giúp bạn bớt đi mối lo ngại bị tế bào ung thư hủy hoại.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...