Tin tức tuyển sinh

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 13:54

Bộ GD&ĐT chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia năm 2018

Bộ Giáo Dực và Đào Tạo đã chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia năm 2018 cho các em học sinh cũng như cho các thầy cô giáo. Được biết trong năm nay, Bộ GD&ĐT đã đưa ra một số những thay đổi đáng kể mà các em cần phải lưu ý.

Điểm lẻ của môn thi tự luận được làm tròn đến 2 chữ số thập phân thay vì lấy đến 0,25 điểm như trước; thay đổi hình thức xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi… là những thay đổi đáng chú ý nhất trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 mà Bộ GDĐT vừa công bố mới đây.

Kinh phí coi thi do địa phương chi trả

Năm 2018, các trường ĐH, CĐ sẽ tự thành lập đoàn cán bộ, giảng viên tham gia phối hợp tổ chức coi thi tại các hội đồng thi ở các địa phương theo điều động của Bộ GDĐT. Các cán bộ coi thi sẽ không phải chi trả bất kì một khoản kinh phí nào từ đi lại cho đến ăn ở. Mà sẽ do địa phương chi trả theo quy định hiện hành mà Bộ đã đưa ra.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã tiến hành thay đổi một số quy chế nhằm tạo nên sự công bằng trong thi cử

Làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân

Kì thi năm nay, bài thi tự luận (môn Ngữ văn) được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến 2 chữ số thập phân trong quy định trước đó. Điều này được kì vọng là sẽ đảm bảo được sự công bằng cho tất cả các em thí sinh, làm hạn chế được việc nhiều em cho rằng bị trượt “oan” vì quá trình cộng điểm.

Hạn chế ưu tiên

Về chế độ, chính sách ưu tiên, dự thảo sửa đổi, bổ sung có một số điều chỉnh như sau. Đối tượng “con của người được hưởng chính sách như bệnh binh” không còn được nhắc đến như quy chế cũ.  Như vậy đồng nghĩa với việc con của bệnh binh sẽ không được hưởng chế độ cộng điểm cũng như những chính sách ưu tiên trong kì thi THPT quốc gia các năm trước.

Nếu thí sinh vi phạm quy chế trong kì thi THPT Quốc gia năm nay sẽ bị xử lí mạnh tay.

Mạnh tay với vi phạm quy chế

Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi cũng được Bộ GD&ĐT quy định xử lí mạnh tay hơn. Thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong các năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi THPT quốc gia trong hai năm tiếp theo, trong dự thảo sửa đổi Khoản 6 Điều 49 thành quy định: “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp."

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT: Sau khi ban hành Thông tư, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn thi THPT quốc gia, trong đó có hướng dẫn cụ thể về thời gian, cách thức đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi... Đây là văn bản vô cùng quan trọng để các cơ sở giáo dục làm căn cứ để thực hiện các khâu của kỳ thi.

Vào ngày 20/3, Bộ sẽ có tập huấn công tác thi THPT quốc gia năm 2018 đối với các sở GDĐT. Bắt đầu từ đấu tháng 4, học sinh sẽ bắt đầu đăng kí dự thi.

Nguồn: Báo Laodong.vn

Chia sẻ