Tin tức tuyển sinh

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 13:52

Miễn học phí vẫn không thu hút được nhân tài Sư phạm

Trong những năm gần đây rộ lên hiện tượng điểm đầu vào của khối ngành sư phạm thấp kịch sàn cho dù khi theo học các khối ngành Sư phạm, sinh viên được miễn giảm học phí nhưng vẫn không thu hút được sinh viên giỏi theo học.

Khó khăn trong tuyển sinh Sư phạm

Khó khăn trong tuyển sinh Sư phạm

Dường như học sinh giỏi không thi Sư phạm

Nếu như hồ sơ nộp xét tuyển đầu vào các ngành Cao đẳng Dược TPHCM, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng xét nghiệm tại các trường Cao đẳng Y dược Hà Nội, trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trường Cao đẳng Y dược Hồ Chí Minh,... diễn ra một cách sôi nổi thì việc xét tuyển những ngành thuộc nhóm sư phạm lại có sự giảm sút đáng kể và dẫn đến kết quả tuyển sinh rất đáng buồn cho nhóm ngành sư pham. Hàng loạt trường cao đẳng sư phạm chỉ có điểm chuẩn đầu vào dao động từ 9 điểm - 10,5 điểm ví dụ như Cao đẳng Hải Dương, Lào Cai, Thái Bình, Gia Lai. Ngoại trừ Đại Học Sư phạm Hà Nội, Sư phạm TP.HCM và Sư phạm Đà Nẵng ra thì những trường Đại học sư phạm còn lại cũng có điểm chuẩn trung bình chỉ ở mức 15,5 điểm.

Với thực tế mức chuẩn thấp như vậy đủ thấy, sư phạm đã không còn sức hút đối với sinh viên cho dù khi theo học Sư phạm, sinh viên không phải đóng học phí. Chính tình trạng ấy đã dẫn đến tình trạng rất đáng lo ngại: sẽ không có đội ngũ giáo viên giỏi, chất lượng khi chất lượng đầu vào của sinh viên các trường sư phạm trên cả nước đang ở mức báo động.

Nguyên nhân của kết quả tuyển sinh sư phạm kém

Kết quả tuyển sinh khối ngành Sư phạm thấp

Kết quả tuyển sinh khối ngành Sư phạm thấp

Đến lúc này, chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế, nhìn thẳng vào nguy nhân dẫn đến kết quả đáng buồn và gây ảnh hưởng trầm trọng đến nền giáo dục nước nhà. Tại sao nhóm ngành Sư phạm không thu hút được người giỏi trong khi đây là nhóm ngành quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia?

Khi nói về thực trạng đáng buồn trong tuyển sinh nhóm ngành Sư phạm, thầy  Bùi Văn Hưng - Hiệu trưởng trường THPT Phan Đăng Lưu (Nghệ An) cho biết: “Không phải người ta chê ngành sư phạm, mà là do học xong không xin được việc nên không ai muốn vào nữa. Đó là cái quan trọng nhất hiện tay, cho nên chính sách giảm/miễn học phí cho sinh viên cũng không phải điều mà người học quan tâm nhất”. Cùng quan điểm với thầy Hưng, rất nhiều Thầy Cô cũng như lãnh đạo các trường sư phạm cũng cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc không có người giỏi theo học nhóm ngành sư phạm đó chính là:

  • Thứ nhất: học xong ra trường vấn đề việc làm không được giải quyết.
  • Thứ hai: lương của giáo viên quá thấp so với những nhóm ngành khác.

Yêu cầu, đòi hỏi cao trong khi đầu ra không có, hoặc có có nơi giảng dạy, công tác thì mức lương không đủ sống. Không có đất dụng võ hoặc dụng võ nhưng chế độ đãi ngộ không xứng đáng đó chính là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đáng buồn trong ngành giáo dục hiện nay.

Giải pháp đối với chất lượng tuyển sinh nhóm ngành giáo dục

Giải quyết nhu cầu cho sinh viên sư phạm khi ra trường

Giải quyết nhu cầu cho sinh viên sư phạm khi ra trường

Để giải quyết được vấn đề chất lượng tuyển sinh đầu vào Sư phạm, muốn có thầy giỏi để đào tạo ra trò giỏi và chấm dứt thực trạng những em học sinh giỏi không đi sư phạm thì cần phải có biện pháp kích thích các em vào sư phạm. Muốn như thế cần phải đáp ứng được 3 điều sau:

  1. Có những chính sách an sinh tốt, miễn giảm học phí đối với sinh viên sư phạm.
  2. Đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp sư phạm sẽ có nơi giảng dạy.
  3. Nâng mức lương cho giáo viên, đảm bảo mức thu nhập hấp dẫn dành cho giáo viên.

Nắm được thực trạng đáng buồn của khối ngành giáo dục, trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng đang được bộ giáo dục và đào tạo lấy ý kiến dư luận. Bắt đầu từ năm 2018, để đảm bảo chất lượng của đội ngũ giáo viên trong tương lai, sẽ siết chặt tuyển sinh đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên. Ddể theo học sư phạm, học sinh phải có học lực loại giỏi mới được xét tuyển vào các trường đại học sư phạm. Thực tế, việc siết chặt đầu vào để đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai là hết sức cần thiết, không thể không làm nhưng nếu như không thay đổi chế độ đãi ngộ và bài toán đầu ra đối với sinh viên sư phạm thì vấn đề chất lượng của đội ngũ giáo viên trong tương lai vẫn luôn là một bài toán nan giải trước mắt và trong tương lai.

Chia sẻ