Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 08:51

Những ảnh hưởng của thuốc với khả năng hoạt động của gan

Sử dụng thuốc để chữa bệnh cần lưu ý tránh gây tổn hại đến chức năng hoạt động của gan. Uống thuốc đúng liều, đúng loại, đúng thời gian vừa điều trị bệnh dứt điểm lại tránh gây ra sự tác dụng ngược với lá gan của người bệnh.

Bảo vệ gan để có được cơ thể khỏe mạnh

Sử dụng thuốc theo đơn

Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về trị bệnh mà phải tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ, uống thuốc theo toa, đơn thuốc mà bác sĩ kê. Tất cả các loại thuốc trị bệnh đều làm căng gan, vì gan phải làm thêm giờ để chuyển hóa thuốc và loại bỏ bất kỳ chất độc thừa nào trong nó. Tuy nhiên, hiện nay các loại thuốc gây tác dụng phụ cho gan cũng được hạn chế. Các loại thuốc có khả năng gây tổn thương gan bao gồm statin (thuốc cholesterol), Amiodarone và thậm chí một số kháng sinh nhất định như Augmentin được kê toa thông thường.

Chính vì thế mà người bệnh luôn luôn dùng các loại thuốc này theo hướng dẫn, và yêu cầu bác sĩ hoặc dược sĩ. Không phải tất cả các kháng sinh đều có nguy cơ bị tổn thương gan, nhưng tốt nhất là tránh uống rượu trong khi dùng thuốc để cơ thể bạn có thể hồi phục nhanh chóng.

Cẩn thận khi sử dụng thuốc giảm đau

Hầu hết mọi người xem xét thuốc giảm đau là loại thuốc lành tính. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau là một nguyên nhân gây ra tổn thương gan. Hãy nhớ rằng thuốc giảm đau cũng là một loại thuốc và chỉ sử dụng nó theo hướng dẫn của bác sĩ, các chuyên gia. Theo như nghiên cứu thì số người dùng thuốc giảm đau quá liều đều có nguy cơ bị suy gan nặng.

Tránh uống rượu khi dùng thuốc giảm đau và kiểm tra với bác sĩ trước khi trộn uống kết hợp với các loại thuốc khác.

Không lạm dụng kháng sinh

Như đã nói ở trên hầu hết các loại thuốc đều gây ảnh hưởng ít nhiều tới gan. Trong số đó chúng ta không thể bỏ qua thuốc kháng sinh. Loại thuốc này dùng để ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn thế nhưng nếu sử dụng lâu dài đồng nghĩa với việc bạn ép gan thực hiện chức năng của mình một cách quá tải.

Thuốc tây y có khả năng làm tổn thương chức năng gan

Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh trừ khi bắt buộc phải dùng theo khuyến cáo của bác sĩ. Đối với những căn bệnh thông thường có thể áp dụng phương thức điều trị dân gian, dùng kháng sinh tự nhiên để loại trừ bệnh vừa an toàn, hiệu quả lại giúp bảo vệ gan tốt hơn.

Uống nhiều nước khi sử dụng thuốc

Một mẹo nhỏ cho chúng ta bảo vệ sức khỏe lá gan cho dù có phải điều trị bệnh lâu dài bằng thuốc tây y đó là uống thuốc với thật nhiều nước.

Nước rất tốt cho sức khỏe và tăng cường khả năng trao đổi, đào thải chất độc ở gan và thận. Bạn nên uống thuốc với một cốc nước to như vậy sẽ hạn chế được việc gan phải làm việc quá tải và nhiễm nhiều chất độc hại.

Thực phẩm chức năng tăng cường cho gan

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng hoạt động của gan. Bạn có thể tham khảo và sử dụng để bồi bổ cho gan, ngăn chặn sự hình thành nguy cơ bị suy gan, viêm gan.

Kết hợp giữa thực phẩm chức năng cho gan và thuốc điều trị bệnh làm giảm đi tác dụng phụ của thuốc lên gan. Đương nhiên là hoạt động này phải được sự cho phép của bác sĩ, chuyên gia.

Trên đây là những thông tin liên quan đến những ảnh hưởng của thuốc với khả năng hoạt động của gan trên trang thông tin điện tử của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ cho mọi người được hiểu rõ. Khi sử dụng thuốc cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng để phát huy được tác dụng của thuốc và tránh những tác dụng phụ không may xảy ra.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...