Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 08:54

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tim mạch

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tim mạch vô cùng quan trọng. Nếu nhưu không biết cách sử dụng đúng thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng thì nguy cơ tái phát bệnh, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn tăng cao. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân tim mạch.

Người bệnh tim mạch cần ăn uống lành mạnh

Vì sao bệnh nhân bị tim mạch cần chăm sóc đặc biệt?

Người bệnh, nhất là những người có bệnh tim mạch thường sức khỏe yếu, hệ miễn dịch kém nên dễ bị vi rút, vi khuẩn tấn công làm suy yếu đi các hệ thần kinh, các chức năng bên trong cơ thể. Vì thế mà chế độ dinh dưỡng là điều cần thiết để giúp cơ thể có thể khôi phục một cách nhanh chóng. Nhóm đối tượng này cần bổ sung các dinh dưỡng lành mạnh, đồng thời tránh xa một số loại thực phẩm nhất định để bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn sự phát triển của bệnh lý.

Bệnh tim mạch là một trong những nhóm bệnh nguy hiểm mà người Việt Nam mắc phải rất nhiều. Căn bệnh này khá nguy hiểm, có thể cướp đi sinh mạng con người bất cứ lúc nào. Bởi lẽ đó mà trong sinh hoạt hàng ngày chúng ta phải cân đối dinh dưỡng cũng như tập luyện cho mình thói quen sống lành mạnhgiúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh, tăng cường sức đề khác, nâng cao thể trạng.

Nên sử dụng những thực phẩm tự nhiên

Đây là lời khuyên của các chuyên gia y tế và các bác sỹ, giảng viên tại những trường đại học, cao đẳng y tế. Những thực phẩm tự nhiên của chúng ta có rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà lại đảm bảo về mặt an toàn. Đặc biệt là rau xanh và trái cây. Những loại thực phẩm này có tính dịu nhẹ, phù hợp cho các cơ thể yếu, không có được những hệ tiêu hóa tốt.

Hơn thế nữa các thực phẩm tự nhiên này luôn chú trọng vào sự hài hòa tự nhiên, tránh những xung đột và có thể tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Hầu hết những người bệnh đều thiếu nước, không muốn ăn uống gì cả. Sử dụng thực phẩm tự nhiên sẽ bổ sung được lượng nước và các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Lựa chọn những thực phẩm phù hợp

Theo giảng viên Phạm Thanh Thư - Khoa Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, mỗi một loại bệnh sẽ có những đặc điểm khác nhau, vì thế bệnh nhân cần phải biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp hàng ngày để đảm bảo sức khỏe, theo sự tư vấn của bác sĩ. Những thực phẩm này không chỉ làm tăng cường hệ miễn dịch dịch mà còn có tác dụng giảm quá trình phát triển của bệnh.

Bổ sung nhiều hơn chất xơ và vitamin trong bữa ăn

 Ví dụ những cá nhân mắc bệnh tiểu đường – một loại bệnh phổ biến hiện nay thì càng phải tránh những thực phẩm có lượng đường lớn, những bệnh nhân này vẫn có thể ăn được các hoa quả ngọt như là: dưa hấu, nhãn, vải,… Hay các bệnh nhân về bệnh Gút. Đây là một loại bệnh về xương khớp thì việc ăn kiêng một số các thực phẩm nhiều đạm là cần thiết.

Còn đối với bệnh nhân tim mạch thì cần tránh xa những thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo và quá ngọt. Nên sử dụng thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin và hạn chế ăn đồ chiên xào. Các loại rau bắp cải, rau ngót, mồng tơi, các loại quả như bầu, mướp, bí,...đều là thực phẩm tốt cho nhóm đối tượng này.

Không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích

Rượu, bia và các chất kích thích khác như thuốc lá, ma túy, cà phê,...đều không tốt cho sức khỏe của con người. Với bệnh nhân bị bệnh tim mạch thì nó càng nguy hiểm vì tăng khả năng làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Chính vì thế mà người bệnh tuyệt đối tránh xa những loại đồ dùng đó.

Cân đối chế độ nghỉ ngơi và luyện tập

Các bác sỹ chuyên ngành sẽ đưa cho bạn những lời khuyên về cách điều trị bệnh tim mạch cụ thể với từng người nhưng chắc chắn sẽ có lời khuyên tốt nhất về chế độ nghỉ ngơi, luyện tập cho bệnh nhân. Cơ thể của mỗi người sẽ phù hợp với một thời gian biểu rèn luyện khác nhau. Ai khỏe thì tập luyện với cường độ mạnh, ngược lại ai yếu sẽ tập luyện nhẹ nhàng hơn.

Người bị bệnh tim mạch không nên ngủ muộn, nên ngủ trước 11 giờ mỗi tối và chỉ nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Việc ngủ nhiều quá cũng không tốt cho sức khỏe.

Nếu như không may bạn mắc phải căn bệnh nào đó về tim mạch thì cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ ngay từ sớm. Cùng với đó là việc tự chăm sóc bản thân mình với những thói quen sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...