Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 08:53

Thuốc kháng sinh và những điều cần biết

Thuốc kháng sinh là một loại dược phẩm dùng để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn có nhận thức sai lầm về loại thuốc này dẫn đến việc sử dụng thuốc sai cách, không đúng mục đích ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Cần phải sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách

Thuốc kháng sinh là gì?

Thuốc kháng sinh là các loại thuốc có khả năng giết chết vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm có hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không hoàn toàn tiêu diệt hết vi khuẩn vì những loại vi khuẩn mạnh nhất có thể phát triển và lây lan.

Thuốc kháng sinh là những loại thuốc mạnh giúp chống lại các nhiễm trùng nhất định và có thể cứu sống được người bệnh khi sử dụng đúng cách.

Mặc dù hiện nay có một số loại kháng sinh khác nhau, thế nhưng tất cả chúng đều hoạt động theo một trong hai cách sau:

- Một loại kháng sinh diệt khuẩn như penicillin giết chết vi khuẩn; những loại thuốc này thường gây trở ngại cho việc hình thành thành tế bào vi khuẩn hoặc các tế bào của nó.

-  Tăng cường khả năng ngăn chặn hoặc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng kháng sinh đúng cách

Khi bị ốm và cần điều trị nhất định chúng ta phải tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ chứ không nên tự ý điều trị tại nhà. Đối với việc sử dụng kháng sinh cũng vậy. Nhiều người tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh về uống điều này gây ra nhiều nguy hiểm. Sử dụng kháng sinh phải đúng cách, đúng liều lượng, đúng loại thuốc mới đạt được hiệu quả trị bệnh.

Kháng sinh thường được uống trực tiếp. Tuy nhiên, chúng cũng có thể được tiêm chích hoặc áp dụng trực tiếp vào phần bị ảnh hưởng, bị đau trên cơ thể. Chắc chắn rằng việc làm này phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia.

Mỗi loại kháng sinh có một cơ chế hoạt động khác nhau

Theo Thạc sĩ Trần Thu Hồng - Giảng viên Cao đẳng Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, việc sử dụng kháng sinh phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không nên sử dụng một cách bừa bãi vì như vậy làm mất đi tác dụng của thuốc và làm cơ thể nhờn thuốc. Sử dụng đúng liều lượng mà bác sĩ kê trong đơn, nhiều người có một quan niệm sai lầm rằng tăng cường lượng thuốc lên thì bệnh sẽ mau khỏi nhưng nó lại có thể khiến bạn bị sốc thuốc, ngộ độc thuốc bất cứ lúc nào.

Có một số loại thuốc kháng sinh cần uống sau bữa ăn để tránh làm tổn thương dạ dày. Tuy nhiên cũng có những loại kháng sinh phải uống trước bữa ăn vì chúng có thể bị thức ăn làm giảm đi tác dụng, dược chất trong thuốc bị thực phẩm hấp thụ hết và không thể giúp con người điều trị bệnh được nữa. Chính vì thế mà người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Thời gian sử dụng thuốc kháng sinh cũng phải đảm bảo đúng quy định. Thông thường kháng sinh được dùng từ 7 đến 10 ngày. Một số loại kháng sinh có thể được chỉ định dùng trong 5 ngày; cá biệt chỉ có loại dùng trong 3 ngày như thuốc azithromycin chỉ dùng trong 3 ngày là đủ liều. Cũng có những trường hợp kháng sinh được dùng nhiều ngày hơn để điều trị tỉnh trạng nhiễm trùng huyết, bệnh lao, bệnh thương hàn, bệnh giang mai…

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Mặc dù thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh nhưng cũng có một số tác dụng phụ khi bệnh nhân sử dụng thuốc có thể gặp phải.

Nếu uống khánh sinh người bệnh có thể cảm thấy buồn nôn, hơi chóng mặt, đi ngoài hay bị cồn cào ruột gan. Đây là tác dụng ngoài mong muốn của nhóm thuốc này.

Bên cạnh đó một số ít trường hợp còn bị căng thẳng thần kinh dẫn đến mất ngủ, phụ nữ bị ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt,....

Một vài tác dụng phụ nghiêm trọng hơn tùy thuộc vào loại thuốc kháng sinh có thể làm suy yếu các chức năng của gan, thận, tủy xương và các cơ quan khác.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng thuốc đúng cách theo chỉ định của bác sĩ và có thói quen sống lành mạnh thì bệnh tật được đẩy lùi nhanh chóng, giúp bạn khỏe mạnh hơn để học tập và làm việc.

Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...