Cao đẳng xét nghiệm

Thứ tư: 07/03/2018 lúc 16:24

Những điều cần biết về xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm công thức máu giúp chuẩn đoán bệnh một cách chính xác
Xét nghiệm công thức máu giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh một cách chính xác

Những điều cần biết về xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm công thức máu chính là xét nghiệm huyết học là một trong những phương pháp xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất trong các xét nghiệm y khoa. Chính vì vậy đây là phương pháp hầu hết được chỉ định thực hiện cho bệnh nhân hầu hết các bệnh viên hay phòng khám tư nhân nào.

Việc thực hiện kỹ thuật xét nghiệm huyết học đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế giúp bác sĩ có những thông tin chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của người thực hiện xét nghiệm. Nếu không có những thông số từ phòng xét nghiệm thì bác sĩ cũng rất khó có thể chuẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.

Theo Bác sĩ Đào Ngọc Tuấn - Giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm - Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn cho biết việc xét nghiệm huyết học sẽ giúp bác sĩ có được những thông tin một cách đầy đủ nhất, cung cấp các thông số chính xác để đưa ra được những phương pháp điều trị. Hơn nữa từ việc xét nghiệm sẽ phát hiện được thêm các bệnh về máu hay tác nhân tác động vào để kịp thời phát hiện.

Xét nghiệm công thức máu
Xét nghiệm công thức máu giúp phát hiện tình trạng bệnh lý

Nếu như trước đây việc thực hiện các xét nghiệm huyết học đều thực hiện bằng dụng cụ đếm tay để xác định từng loại tế bào máu thì ngày nay việc xét nghiệm được thực hiện bằng máy móc tự động. Chính vì vậy việc thực hiện xét nghiệm trở nên dễ dàng và đơn giản hơn nhiều. Việc xác định công thức máu thường được quy định để đánh giá sức khỏe tổng thể của người bệnh nhằm giúp phát hiện những rối loạn bao gồm nhiễm trung, bạch cầu hay thiếu máu.

Việc tăng hay giảm về số lượng các thành phần tế bào trong xét nghiệm công thức máy sẽ cho biết bạn đang trong một tình trạng bệnh lý nào đó cần được điều trị. Việc xác định công thức máu sẽ cho bạn biết cụ thể về lượng hồng cầu, bạch cầu, các protein vận chuyển oxy trong các tế bào máu đỏ, tỷ lệ của các tế bào máu đỏ với thành phần huyết tương trong máu và tiểu cầu, giúp đông máu, Hematocrit, tỷ lệ của các tế bào máu đỏ với thành phần huyết tương trong máu và tiểu cầu, giúp đông máu.

Vì sao phải thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ?

Trưởng khoa Xét nghiệm Nguyễn Thu Hồng - Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn cho biết công thức máu toàn bộ là xét nghiệm thông thường được thực hiện trong nhiều trường hợp:

Khám tổng thể sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định làm công thức máu để xác định tình trạng sức khỏe một cách tổng quát nhất để theo dõi sức khỏe chung. Vì vậy người thực hiện xét nghiệm có thể thực hiện công thức máu tổng quát theo định kỳ để nắm rõ tình trạng sức khỏe của bản thân.

Xét nghiệm công thức máu
Xét nghiệm công thức máu đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn đoán bệnh

Thực hiện việc chuẩn đoán bệnh: Để chuẩn đoán một căn bệnh, tình trạng sức khỏe trong cơ thể bác sĩ sẽ chỉ định làm công thức máu toàn bộ khi thấy một số dấu hiệu lâm sàng. Việc thực hiện công thức máu sẽ giúp bác sĩ chuẩn đoán được nguyên nhân gây nên bệnh, các dấu hiệu, triệu chứng, nhiễm trùng máu...để kịp thời điều trị.

Theo dõi tình trạng bệnh lý cũng sẽ được chỉ định làm công thức máu như thiếu máu, đa hồng cầu, bạch cầu...vì những bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng tế bào...Các bác sĩ có thể sử dụng công thức máu để theo dõi tình trạng cũng như sự tiến triển của bệnh.

Để theo dõi quá trình điều trị: công thức máu toàn bộ được sử dụng để theo dõi sức khỏe nếu đang dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến số lượng tế bào máu.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...
Phát hiện bệnh tiểu đường qua những kỹ thuật xét nghiệm nào?

Phát hiện bệnh tiểu đường qua những kỹ thuật xét nghiệm nào?

Những phương pháp kỹ thuật xét nghiệm phát hiện bệnh tiểu đường dưới đây sẽ giúp các bạn  tránh được những biên...