Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 16:34

39% học sinh từng quan hệ khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường

Theo bảng số liệu vừa mới công bố của Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên - Trần Thành nam về việc thực trạng học sinh quan hệ tình dục sớm khiên hết thảy mọi người đều cảm thấy hoang mang và lo lắng.

Báo động tỷ lệ quan hệ tình dục ở lứa tuổi học đường

Báo động tỷ lệ quan hệ tình dục ở lứa tuổi học đường

Thực trạng học sinh quan hệ tình dục sớm hiện nay

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội cho biết:  "Việc giới trẻ, học sinh quan hệ tình dục sớm không phải bây giờ mới xảy ra, mà từ lâu rồi, nhưng thực ra chúng ta "giả vờ" không biết" khi đề cập đến con số gần 40% học sinh quan hệ tình dục sớm.

Theo thống kê từ Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam, ĐH Giáo dục, ĐH QGHN và đồng nghiệp về thực trạng học sinh quan hệ tình dục cho biết:

Qua số liệu có được từ việc khảo sát một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội thì đối với học sinh lớp 9 đã có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục. Tính đến hết lớp 12 thì con số là 39%. Đáng báo động hơn nữa là có khoảng 10% học sinh THPT cho biết, đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.

Bác sĩ Kim Dung cho biết thêm: “Đặc biệt, chúng ta còn luôn luôn “giả vờ” nói về chuyện tình dục như là một chuyện bí ẩn, bí mật. Chúng ta không nhìn thẳng vào vấn đề thực tế đang diễn ra ở thế hệ trẻ và những cháu nhỏ trong lứa tuổi học sinh còn đang cắp sách đến trường”.

Những con số đáng báo động ở trên một phần do cách giáo dục giới tính tuổi vị thành niên chưa thực sự được chú trọng và cũng chưa có sự giáo dục khoa học dành cho các em.

Hệ lụy đến từ việc quan hệ tình dục quá sớm

Quan hệ tình dục sớm sẽ dẫn đến hệ lụy đáng buồn

Quan hệ tình dục sớm sẽ dẫn đến hệ lụy đáng buồn

Theo bác sĩ Dung, quan hệ tình dục sớm ở học sinh không chỉ xảy ra và trở nên đáng lo ngại ở Việt Nam, ngay cả tại các nước tân tiến đều cảm thấy có một mối nguy hiểm, hệ lụy nhất định. Tuy nhiên, một sự thực là, chúng ta không có cách nào để ngăn chặn. Bởi vì: “Tình dục là một nhu cầu cơ bản và hoàn toàn bản năng của con người. Điều mà chúng ta nên làm là hãy trang bị kiến thức từ sớm, hạn chế, không để xảy ra những hậu quả, tai hại do hành vi quan hệ tình dục sớm gây ra".

Bác sĩ Dung cho biết thêm : “Việc quan hệ tình dục quá sớm vô cùng nguy hiểm, nhất là với những học sinh hay cặp nam nữ ở tuổi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Các em chưa hoàn thiện về thể chất, hơn nữa lại không có sự chuẩn bị về tâm lý, kiến thức tình dục còn hạn chế nên khó tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Theo cô Minh Anh - giảng viên chuyên ngành Cao đẳng Hộ sinh trường cao đẳng y dược Sài Gòn cũng chia sẻ về thực trạng học sinh quan hệ tình dục khi còn ngồi trên ghế nhà trường: Quan hệ tình dục quá sớm, ở tuổi còn quá trẻ, mọi hành động đều theo bản năng và học lỏm trên mạng xã hội, với những thông tin không đúng khiến các bạn nữ không có dự phòng dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập cũng như sức khỏe của các em. Quan hệ tình dục không hiểu biết sẽ rất dễ dẫn đến những hệ lụy đáng buồn cũng như dư chấn sâu về mặt tâm lý đối với các em.

“Khi có thai ngoài ý muốn, tuổi còn trẻ thế, sợ bố mẹ gia đình, tương lai mờ mịt trước mắt… thì sẽ đi phá thai. Bạn cứ tự thử hỏi mình xem, những can thiệp thủ thuật không tự nhiên có để lại tai họa không? Chắc chắn là có. Bao giờ đi vào phá thai, bác sĩ chẳng bảo viết cam kết. Vì thầy thuốc đã nhìn thấy rồi, thấy rất nhiều rồi”, bác sĩ Dung nói.

Theo bác sĩ Dung, với những thiếu nữ còn quá nhỏ, việc nạo thai không chỉ bất lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, nó còn dẫn tới hàng loạt hệ lụy khác như: Viêm nhiễm, xuất huyết, thủng tử cung, dễ sảy thai quen dạ sau này, thậm chí nguy cơ vô sinh khi trưởng thành rất cao.

Ông Nguyễn Quang Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình cho biết, tuổi dậy thì và tuổi quan hệ tình dục lần đầu của vị thành niên và thanh niên đang trẻ hóa.

“Trẻ quan hệ tình dục sớm do quan niệm về tình dục khá thông thoáng và không kiểm soát được, nhất là ở người đang có sự thay đổi tâm sinh lý. Đáng lo ngại là các em có tư tưởng thoáng hơn trong quan hệ tình dục nhưng lại thiếu trầm trọng những kiến thức về tình dục và sức khỏe sinh sản nên đã có rất nhiều bạn trẻ nhận “trái đắng” mang thai ngoài ý muốn.

Vì thế, chuyên gia đề xuất cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên; chú trọng tới việc thay đổi thái độ của thanh thiếu niên với các vấn đề như tình dục và biện pháp tránh thai.

Nguồn: trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...