Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 15:47

Công dụng và liều lượng sử dụng của thuốc Piracetam

Thuốc Piracetam với công dụng điều trị suy giảm trí nhờ, chóng mặt, đau đầu và phòng tránh chứng đột quỵ ở người già hay điều trị chứng nghiện rượu. Nhưng để mang lại những công dụng trên thì cần phải sử dụng liều lượng chính xác.

Công dụng của thuốc Piracetam

Công dụng của thuốc Piracetam

Công dụng của thuốc Piracetam

Ðiều trị triệu chứng chóng mặt quay cuồng

Ở người cao tuổi: Suy giảm trí nhớ, chóng mặt và đau đầu, kém tập kết hoặc thiếu tỉnh táo, thay đổi khí sắc, không ổn định hành vi, ốm yếu trí tuệ do nhồi máu não nhiều ổ.

Ðột quỵ không cung cấp đủ máu tổng thể cấp (chỉ định đó là tác dụng của một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với placebo, đa trung tâm bên trên 927 bệnh nhân đột quỵ thiếu máu toàn thể cấp cho biết có những tân tiến về hành động sau 12 tuần khám chữa, nhất là ở những người bệnh ban sơ có hiện tượng thần kinh suy nhược cơ thể nặng mà được uống thuốc trong khoảng 7 giờ trước tiên sau tai biến động mạch máu não). Cần chú ý tuổi tác và mức độ nặng nhẹ thuở đầu của tai biến là những yếu tố đặc biệt nhất để tiên lượng khả năng sinh tồn sau tai biến đột quỵ không cung cấp đủ máu toàn cục cấp.

Ðiều trị nghiện rượu

Ðiều trị bệnh không cung cấp đủ máu hồng cầu liềm ( Thuốc piracetam có chức năng tức chế và làm hồi phục hồng cầu liềm in vitro và có tác dụng xuất sắc bên trên người bệnh bị không đủ máu hồng cầu liềm). Ở trẻ con điều trị cung ứng chứng khó đọc.

Liều lượng & cách sử dụng thuốc Piracetam

Liều thường dùng là 30 – 160mg/kg/ngày, tùy từng chống chỉ định. Thuốc được sử dụng tiêm hoặc uống, chia đều cho các bên ngày 2 lần hoặc 3 – 4 lần. Nên sử dụng thuốc uống nếu người bệnh uống được. cũng có thể có thể sử dụng thuốc tiêm để uống nếu như phải xong dùng dạng tiêm. tình huống nặng, rất có thể tăng liều lên tới 12 g/ngày và dùng theo đường truyền tĩnh mạch.

Ðiều trị dài ngày các biểu hiện tâm thần ở người cao tuổi: 1,2 – 2,4g 1 ngày, tùy từng từng tình huống. Liều hoàn toàn có thể cao tới 4,8 g/ngày trong những tuần đầu.

Ðiều trị nghiện rượu: 12g một ngày trong quá trình cai rượu trước tiên. Ðiều trị duy trì: Uống 2,4 g/ngày.

hạn chế nhận thức sau chấn thương não (có kèm đau đầu và chóng mặt hoặc không): Liều bước đầu là 9 – 12 g/ngày; liều bảo trì là 2,4 g thuốc, uống ít nhất trong ba tuần.

thiếu máu hồng cầu liềm: 160 mg/kg/ngày, chia đều làm 4 lần.

khám chữa giật rung cơ, thuốc piracetam được dùng với liều 7,2 g/ngày, chia làm 2 – 3 lần. tùy theo phục vụ, cứ 3 – 4 ngày một lần, tạo thêm 4,8g mỗi ngày cho đến liều cao nhất là 20 g/ngày. sau khoản thời gian đã đạt liều tốt nhất của piracetam, nên tìm cách giảm liều của những thuốc sử dụng kèm.

Tác dụng không mong muốn của thuốc Piracetam (ADR)

Tác dụng của thuốc Piracetam

Tác dụng của thuốc Piracetam

Tác dụng không mong muốn hay gặp phải, ADR >1/100

Toàn thân: không được khỏe.

Tiêu hóa: buồn ói mửa, nôn, ỉa chảy, đau bụng, trướng bụng.

Thần kinh: hồi hộp, dễ dẫn đến kích động, đau đầu, khó ngủ, ngủ gà.

Ít gặp gỡ, 1/1000 < ADR < 1/100

Toàn thân: đau đầu và chóng mặt.

Thần kinh: Run, kích ứng tình dục.

Chống chỉ định và thận trọng

Thuốc chống chỉ định với người bệnh suy thận nặng (hệ số thanh thải creatinin bên dưới 20ml/phút), bệnh nhân Huntington, người bệnh suy gan.Vì thuốc piracetam được thải qua thận nên nửa đời của thuốc không giảm giảm xuống liên quan quan trọng với mức độ suy thận và độ thanh thải creatinin. Cần rất thận trọng lúc sử dụng thuốc cho bệnh nhân bị suy thận. Cần theo dõi công dụng thận ở các bệnh nhân này và người bệnh cao tuổi.

Lưu ý: lúc hệ số thanh thải của creatinin bên dưới 60ml/ phút hay lúc creatinin huyết thanh trên 1,25mg/100 ml thì rất cần được điều chỉnh liều:

Hệ số thanh thải creatinin là 60 – 40 ml/phút, creatinin huyết thanh là 1,25 – 1,7 mg/100 ml (nửa đời của thuốc piracetam dài thêm hơn gấp đôi): Chỉ nên sử dụng một nửa liều bình thường.

Hệ số thanh thải creatinin là 40 – 20 ml/phút, creatinin huyết thanh là 1 trong những,7 – 3,0 mg/100 ml (nửa đời của piracetam là 25 – 42 giờ): dùng 1/4 liều bình thường.

Lưu ý: Những thông tin về thuốc và biệt dược ở trên Website chỉ mang tính chất tham khảo. Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất, cần có sử chỉ định và hướng dẫn của Bác sĩ hoặc chuyên viên Y tế. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...