Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 09:23

Người Châu Âu khỏe mạnh nhiều hơn người châu Á?

Một số người cho rằng người Châu Âu khỏe mạnh nhiều hơn người Châu Á do học có vóc dáng to lớn hơn và điều kiện chăm sóc y tế tốt hơn. Tuy nhiên không thể dựa vào vóc dáng để khẳng định rằng họ khỏe mạnh hơn người Châu Á chúng ta.

Người Châu Âu có thể trạng to lớn hơn người Châu Á

Có nhiều ý kiến khác nhau về mức độ sức khỏe của người dần từng quốc gia như người Nhật ít mắc bệnh tim mạch hơn vì họ bổ sung trong bữa ăn của mình nhiều món ăn từ đậu phụ và cá như sushi... Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng người Châu Á khỏe hơn vì thực phẩm chính trong bữa ăn của họ là cơm (gạo). Nhưng điều này có đúng hay không? Cùng với bản tin Y dược - Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tìm hiểu sâu hơn về những thói quen lạnh mạnh của người châu Á tác động như thế nào đến sức khỏe của bản thân họ.

  1. Ăn cá mỗi ngày

Cá không chỉ cung cấp chất đạm và dinh dưỡng mà còn đem lại chất béo omega-3 cho não bộ và cơ thể. Cung cấp chất DHA và EPA , đây là những chất béo cần thiết cho cơ thể có khả năng kháng viêm. Cá ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính nhờ duy trì tỷ lệ omega 6:3 thích hợp. Người châu Á coi cá như một món ăn chính trong thực đơn hàng ngày khi người Châu Âu thì không thường xuyên ăn chúng.

  1. Không tróc vỏ bỏ xương

Trong thói quen ăn uống của người châu Á không phải chỉ ăn mỗi thịt bỏ da và xương mà họ nấu mọi thứ, dùng xương và lòng để nấu nước dùng, rồi kết hợp cả chân, cổ, gân, đuôi và đầu thành những món ăn thích hợp.Cách nấu trên không chỉ có chất dinh dưỡng có từ thịt mà còn có nhiều chất khác từ thức ăn như da và xương.Nó cung cấp một lượng chất hợp lý hòa tan trong mỡ, collagen, gelatin, sụn và những vi khuẩn có lợi. Sử dụng nhiều nước dùng sẽ tạo cảm giác ngán ăn vì thế mà người châu Á thường ít bị các chứng béo phì như người châu Âu.

Cùng độ tuổi nhưng nhan sắc của người châu Âu và châu Á cũng rất khác nhau

  1. Tảo biển

Tảo biển, tảo bẹ, rong biển nori và wakame có rất nhiều chất dinh dưỡng. Những người ăn chay thường xuyên sử dụng những món ăn có từ tảo để bổ sung dinh dưỡng. Trong tảo biển, rong biển có một lượng i ốt có vai trò rất quan trọng với cơ thể. Sử dụng rong biển để chế biến thức ăn hàng ngày như sushi, snack và có thể cung cấp lượng i ốt từ 3.000-5,000 microgram mỗi ngày.

  1. Lúa mì 

Người châu Á ăn rất ít lúa mỳ, thực phẩm mà người châu Á ăn chủ yếu làm từ gạo, nhiều người cho rằng người châu Á khỏe mạnh hơn vì họ ăn nhiều gạo nhưng thực tế thì khi ăn nhiều gạo thì người châu Á sẽ ăn ít lúa mỳ hơn

  1. Thực phẩm lên men

Người Châu Á ăn rất nhiều thực phẩm lên men,tùy từng quốc gia mà họ chế biến những thực phẩm lên men phù hợp với khẩu vị và văn hóa. Người dân ở Nam Á thường lên men đậu nành thành các loại nước tương, quá trình đó có thể loại bỏ nhiều độc tố. Kimchi là kết quả của lên men bắp cải và trà kombucha cũng tương tự như vậy. Ở Việt Nam thì dưa chua hay cà muối là thực phẩm lên men mà người dân ăn quanh năm.

  1. Ít khi dùng đồ ngọt

Trà là thức uống phổ biến của người Châu Á. Người châu Á tạo nên một nghệ thuật về trà đạo như người Nhật. Trung Quốc và Việt Nam cũng là 2 quốc gia tiêu thụ nhiều trà. Trà có nhiều loại kết hợp khác nhau tạo nên nhiều mùi vị phong phú. Khác hoàn toàn với người châu Âu sử dụng thức uống là nước ngọt hoặc bia.

Nước và trà là thức uống phổ biến nhất của người châu Á trước thế kỷ XXI. Lượng đường chủ yếu đến từ trái cây và thường được sử dụng làm món tráng miệng. Sử dụng nhiều đường còn tạo cho bạn cảm giác thèm ăn ngọt nhiều hơn nữa và điều đó không có lợi cho sức khỏe của bạn.

  1. Dùng nhiều gia vị

Châu Á là chây lục mà sử dụng nhiều loại gia vị kết hợp nhất trong ẩm thực: hương thảo, xạ hương, ớt, xô thơm, tỏi, quế, nghệ, thì là đều tốt cho sức khỏe.Gia vị mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng tuần hoàn và trao đổi chất cho cơ thể hạ huyết áp, giảm cholesteron, kích thích tiêu hóa và giảm đề kháng insulin. Các gia vị trên còn là chất chống viêm, kháng nấm, kháng vi trùng và chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể bạn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...