Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 16:11

Sản phụ tử vong ở An Giang do sự chậm trễ của bệnh viện?

Ngày 4/4 báo chí đăng tải thông tin một sản phụ tử vong tại bệnh viện Chợ Mới An Giang do sự chậm trễ của cán bộ Y tế tại bệnh viện. Nắm bắt được thông tin, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện với sản phụ.

Đề nghị xác minh trường hợp sản phụ tử vong tại An Giang

Đề nghị xác minh trường hợp sản phụ tử vong tại An Giang

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ việc sản phụ tử vong ở An Giang

Ngày 4/4 báo chí đăng tải thông tin một sản phụ tử vong tại bệnh viện Chợ Mới An Giang do sự chậm trễ của cán bộ Y tế tại bệnh viện. Bộ Y tế yêu cầu xác minh thông tin người nhà sản phụ “tố” bệnh viện chậm trễ trong mổ bắt con cho sản phụ dẫn đến sản phụ tử vong tại Bệnh viện Chợ Mới – An Giang.

Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện với sản phụ.

Ngày 4/4, báo chí thông tin vụ việc “người nhà tố bệnh viện tắc trách làm chết sản phụ”, phản ảnh trường hợp tử vong của sản phụ V.T.T.D (32 tuổi, cư trú tại long Hòa 2, xã long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) có thai lần 2, đến sinh con tại bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Mới và tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra xác minh sự việc vào báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước ngày 6/4/2018.

Bộ yêu cầu bệnh viện rà soát việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt thực hiện chăm sóc thiết yếu sớm cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ. Bệnh viện cũng cần gặp gỡ chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ D.

Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện đa khoa huyện Chợ Mới đối với trường hợp sản phụ D. Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn cần xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hiện hành. Đồng thời thông báo kết luận hội đồng chuyên môn cấp tỉnh tới cho gia đình sản phụ, chia sẻ thông tin cho các phương tiện truyền thông đại chúng.

Sở Y tế An Giang cần tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, sơ sinh và kế hoạch hóa gia đình nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về trực đường dây nóng, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nguy hiểm tiềm tàng khi sinh mổ

Nguy hiểm tiềm tàng khi sinh mổ

Nguy hiểm tiềm tàng khi sinh mổ

Trước sự việc sản phụ tử vong tại An Giang, Cô Minh Anh - trưởng khoa Cao Đẳng Điều Dưỡng trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ: Hầu hết các sản phụ và em bé đều phục hồi tốt sau đẻ mổ. Nhưng đây là một cuộc phẫu thuật lớn nên sinh mổ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn so với sinh thường.

Các nguy cơ bao gồm: Nhiễm trùng vết rạch hoặc tử cung; Mất nhiều máu; Máu cục ở chân hoặc phổi của sản phụ; Tổn thương cho sản phụ và em bé; Có các vấn đề từ sự gây mê hoặc gây tê như buồn nôn, nôn mửa, đau đầu; Có vấn đề về hô hấp của em bé nếu được sinh trước ngày dự kiến.

Nếu mang thai lần nữa, người mẹ có vết sẹo đẻ mổ cũng sẽ có một chút nguy cơ vết sẹo sẽ rách trong quá trình lâm bồn (vỡ tử cung). Người mẹ cũng có nguy cơ gặp vấn đề với nhau thai như nhau tiền đạo.

Tuy nguy hiểm tiềm tàng nhưng có những trường hợp bắt buộc phải sử dụng biện pháp sinh mổ do sức khỏe của người mẹ. Khi lựa chọn sinh mổ, nếu bác sĩ không mổ bắt con kịp thời cũng sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong bụng. Sự việc xảy ra ở An Giang là một điều đáng buồn và cũng là một điều nhắc nhở đội ngũ Y bác sĩ trong quá trình công tác của mình.

Nguồn: trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...