Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 15:48

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Prednisone cần phải lưu ý

Mỗi một loại thuốc khi sử dụng không thể tránh được những tác dụng phụ cũng như có những tương tác khi kết hợp với những loại thuốc khác. Khi sử dụng thuốc Prednisone phải đặc biệt chú ý đến những tác dụng phụ cũng như tương tác với những loại thuốc khác.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Prednisone

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Prednisone

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Prednisone

Bạn có thể bị buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, ợ nóng, khó ngủ, tăng tiết mồ hôi hoặc nổi mụn trứng cá . Nếu bất cứ phản ứng trên kéo dài hoặc nặng hơn, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết kịp thời.

Hãy nhớ rằng bác sĩ đã kê đơn thuốc này vì họ đã đánh giá lợi ích khi dùng thuốc lớn hơn so với nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người dùng thuốc này không mắc tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hãy báo cho bác sĩ nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng nào sau đây: đau cơ/đau bụng, nhịp tim không đều, suy nhược, bàn tay/mắt cá chân/bàn chân sưng phù, tăng cân bất thường, có dấu hiệu nhiễm trùng (như sốt, đau họng dai dẳng), vấn đề thị lực (như nhìn mờ), nôn mửa giống như bã cà phê, phân đen/phân có máu, đau dạ dày/đau bụng dữ dội, thay đổi tinh thần/tâm trạng (như trầm cảm, thay đổi tâm trạng, kích động), lâu lành vết thương, da mỏng, đau xương, kinh nguyệt thay đổi, mặt sưng húp, co giật, dễ bị bầm tím/chảy máu.

Thuốc này có thể thường xuyên làm cho đường huyết tăng gây hoặc làm trầm trọng hơn bệnh tiểu đường. Hãy cho bác sĩ biết ngay nếu bạn mắc các triệu chứng tăng đường huyết như tăng khát nước và đi tiểu. Nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường, hãy kiểm tra đường huyết thường xuyên. Bác sĩ có thể cần điều chỉnh thuốc trị tiểu đường, chương trình tập luyện hoặc chế độ ăn uống của bạn.

Hiếm khi xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc này. Tuy nhiên, hãy đến trung tâm y tế ngay nếu bạn có bất kỳ triệu chứng của phản dị ứng nghiêm trọng nào bao gồm: phát ban, ngứa/sưng (đặc biệt ở mặt/lưỡi/họng), chóng mặt nặng, khó thở.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Prednisone

Khi quyết định dùng một loại thuốc nào đó, cần cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích khi dùng thuốc. Bạn và bác sĩ của bạn cần xem xét để quyết định việc dùng thuốc. Đối với thuốc này, những điều sau đây cần được xem xét:

Dị ứng thuốc Prednisone

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng bị bất kỳ phản ứng bất thường hoặc dị ứng với thuốc này hoặc bất kỳ thuốc khác. Báo với bác sĩ nếu bạn bị bất kỳ dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng các loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản, hoặc động vật. Đối với thuốc không kê toa, đọc kĩ thành phần ghi trên nhãn hoặc bao bì thuốc.

Trẻ em khi sử dụng thuốc prednisone

Các nghiên cứu thích hợp được thực hiện cho đến nay chưa chứng minh được tác dụng của prednisone ở trẻ em bị hạn chế bởi những vấn đề đặc trưng ở đối tượng này. Tuy nhiên, trẻ em có nhiều khả năng mắc các vấn đề về tăng trưởng và xương nếu dùng prednisone trong thời gian dài. Không nên dùng quá liều được khuyến cáo và cần dõi cẩn thận bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Người cao tuổi khi sử dụng thuốc prednisone

Các nghiên cứu thích hợp được thực hiện cho đến nay chưa chứng minh được tác dụng của prednisone ở người cao tuổi bị hạn chế bởi những vấn đề đặc trưng ở đối tượng này. Tuy nhiên, người cao tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh gan, thận,  tim liên quan đến tuổi nên cần thận trọng và điều chỉnh liều dùng cho bệnh nhân cao tuổi dùng prednisone.

Thuốc chống chỉ định cho các trường hợp sau

Thuốc prednisone chống chỉ định cho các trường hợp sau

Thuốc prednisone chống chỉ định cho các trường hợp sau

Nhiễm khuẩn, nhiễm virus hoặc nhiễm nấm mà chưa được điều trị bằng thuốc đặc trị.

Trong thời gian dùng vắc xin virus sống.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Prednisone có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Hãy viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Sử dụng thuốc này với bất kỳ các loại thuốc sau không được khuyến cáo. Bác sĩ có thể không điều trị cho bạn bằng thuốc này hoặc thay đổi một số các thuốc khác mà bạn đang dùng.

Không khuyến cáo dùng thuốc này với bất kỳ thuốc nào sau đây, nhưng có thể cần dùng trong một số trường hợp. Nếu cả hai loại thuốc được kê cùng nhau, bác sĩ có thể thay đổi liều lượng hoặc tấn suất dùng của một hoặc cả hai loại thuốc.

Aldesleukin;

Aripiprazole;

Asparaginase;

Bupropion;

Carbamazepine;

Ceritinib;

Clozapine;

Cobicistat;

Dabrafenib;

Daclatasvir;

Eliglustat;

Elvitegravir;

Eslicarbazepine acetate;

Gatifloxacin;

Idelalisib;

Itraconazole;

Lopinavir;

Mitotane;

Nifedipine;

Nilotinib;

Piperaquine;

Pixantrone;

Ritonavir;

Siltuximab;

Telaprevir.

Sử dụng thuốc này với bất kỳ các loại thuốc sau đây có thể gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ nhất định, nhưng sử dụng việc điều trị với hai loại thuốc này có thể là hướng tốt nhất cho bạn. Nếu cả hai loại thuốc được kê cùng nhau, bác sĩ có thể thay đổi liều lượng hoặc tần suất sử dụng một hoặc cả hai loại thuốc.

Alatrofloxacin;

Alcuronium;

Alfalfa;

Amobarbital;

Aprobarbital;

Aspirin;

Atracurium;

Balofloxacin;

Butabarbital;

Butalbital;

Cinoxacin;

Ciprofloxacin;

Clarithromycin;

Clinafloxacin;

Enoxacin;

Fleroxacin;

Fluconazole;

Flumequine;

Fosphenytoin;

Gallamine;

Gemifloxacin;

Grepafloxacin;

Hexafluorenium;

Ketoconazole;

Levofloxacin;

Licorice;

Lomefloxacin;

Mephobarbital;

Metocurine;

Montelukast;

Moxifloxacin;

Norfloxacin;

Ofloxacin;

Ospemifene;

Pancuronium;

Pefloxacin;

Phenobarbital;

Phenytoin;

Primidone;

Prulifloxacin;

Rifampin;

Rifapentine;

Rosoxacin;

Rufloxacin;

Saiboku-To;

Secobarbital;

Sparfloxacin;

Temafloxacin;

Tosufloxacin;

Trovafloxacin mesylate;

Vecuronium;

Warfarin;

Lưu ý: Những thông tin về thuốc và biệt dược trên Website chỉ mang tính chất tham khảo. Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép và chỉ định của Bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...