Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 16:46

Vai trò của nữ hộ sinh quan trọng như thế nào trong Y dược?

Nhắc đến Y dược, có lẽ người ta sẽ chỉ biết đến những cái tên như Bác sĩ, Dược sĩ, ... mà ít ai nhắc đến "nữ hộ sinh" những con người thầm lặng nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống ngành Y. Cùng đi tìm hiểu về vai trò của nữ hộ sinh trong bài viết hôm nay nhé!

Vai trò của nữ hộ sinh trong hệ thống ngành Y dược

Vai trò của nữ hộ sinh trong hệ thống ngành Y dược

Hộ sinh là gì?

Hộ sinh là một ngành học hiện đang được đào tạo tại các trường Cao đẳng Y dược trên cả nước, Nữ hộ sinh sau khi ra trường làm việc tại các bệnh viện sẽ cùng Bác sĩ khoa Sản chăm sóc sức khỏe cho sản phụ, theo dõi tình hình của sản phụ từ khi còn đang mang thai đến khi em bé chào đời. Có thể nói nữ hộ sinh là người kề vai sát cánh, chăm sóc và chia sẻ cùng sản phụ những ngày trong bệnh viện để họ có thể sinh nở thuận lợi, "mẹ tròn con vuông".

Trong quá trình học ngành Hộ sinh, các sinh viên sẽ được đào tạo cả lý thuyế và kỹ năng để cách chăm sóc một người mang thai, những kiến thức cần biết khi mang thai, làm thế nào để thoải mái và sinh nở thuận lợi nhất, những loại thuốc tốt cho bà bầu, tốt cho bé. Chăm sóc sản phụ sau sinh và bé sơ sinh vừa chào đời... Nói chung sẽ là những kiến thức xoay quanh mẹ và bé. Hiểu được Hộ sinh là gì có lẽ cũng đã hiểu được phần nào tầm quan trọng của nữ hộ sinh trong hệ thống hoạt động của ngành Y hiện nay.

Vai trò của nữ hộ sinh trong hệ thống ngành Y dược

Vai trò của nữ hộ sinh trong hệ thống ngành Y dược

Vai trò của nữ hộ sinh

Nữ hộ sinh đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu đối với tất cả các cơ sở Y tế, đồng hành cùng Bác sĩ - những người phụ trách thăm khám, điều trị, phẫu thuật...thì nữ hộ sinh sẽ cùng theo dõi tình hình, chăm sóc, tư vấn...cho sản phụ. Tuy nhiên vai trò này sẽ còn tùy thuộc vào vị trị công tác lớn hay nhỏ. Nếu hoạt động ở tuyến Tỉnh, TW thì công việc sẽ là chăm sóc, tư vấn những thông tin cần thiết trước khi sinh cho thai phụ, theo dõi phát hiện những rối loạn sinh lý thông thường để có kế hoạch chăm sóc cụ thể cho từng trường hợp, tránh những đáng tiếc xảy ra. Khi thai phụ đến ngày sinh, nữ hộ sinh sẽ ở bên cạnh theo dõi diễn biến cuộc chuyển dạ, tạo cảm giác an tâm, tạo động lực cố gắng, hướng dẫn cách thở và rặn để giúp sản phụ vượt qua cuộc chuyển dạ một cách thành công nhất.

Sau sinh, nữ hộ sinh sẽ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé, theo dõi tình hình của cả 2 để kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, tránh nguy cơ để những dấu hiệu đó diễn biến nhanh có thể gây tử vong. Để có thể làm được những việc này, nữ hộ sinh phải được trang bị kiến thức vô cùng đầy đủ, nắm vững được kiến thức chuyên ngành và cách để phát hiện những dấu hiệu bệnh. Đồng hành cùng sản phụ trong suốt quá trình nằm viện, nữ hộ sinh còn cùng bác sĩ chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để thực hiện những ca khó đẻ, cần đẻ mổ, chăm sóc vết mổ cho sản phụ tránh nhiễm trùng, giúp sản phụ đỡ cảm giác đau đớn sau sinh...

Ở bệnh viện, cơ sở y tế tuyến huyện, xã, khi mà cơ sở vật chất còn chưa hoàn thiện, bác sĩ thiếu thì vai trò của nữ hộ sinh còn quan trọng hơn, khi đó họ có thể trở thành Bác sĩ trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ trong các trường hợp sản phụ dễ đẻ, không gặp bất cứ nguy hiểm gì trong quá trình sinh nở.

Qua những công việc được liệt kê, có thể nói nữ hộ sinh là những chuyên gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mẹ và bé, là những thiên thần áo trắng thầm lặng làm những công việc tưởng như bình thường nhưng vô cùng phi thường, chính những nữ hộ sinh đã đóng góp 1 phần quan trọng để hoàn thiện hơn hệ thống ngành Y.

Vai trò của nữ hộ sinh trong hệ thống ngành Y dược

Vai trò của nữ hộ sinh trong hệ thống ngành Y dược

Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành Hộ sinh

Hiện nay, nhân lực ngành Y tế nói chung và Hộ sinh nói riêng đang trong tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực có chuyên môn, được đào tạo chuyên nghiệp, chính vì vậy theo học ngành Hộ sinh sẽ được đảm bảo về đầu ra với một công việc tốt cùng mức thu nhập cao. Tuy tính chất công việc sẽ vất vả hơn những ngành nghề khác nhưng bù lại thu nhập được trả cho một nữ hộ sinh sẽ hoàn toàn xứng đáng với công sức bỏ ra.

Hiện nay, có rất nhiều trường Cao đẳng, Trung cấp đào tạo ngành Hộ sinh. Đi đầu trong lĩnh vực này, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được rất nhiều thí sinh lựa chọn để theo học ngành Cao đẳng Hộ sinh. Cơ sở vật chất hoàn thiện, Giáo trình học tập luôn được nâng cao đổi mới để phù hợp với sự thay đổi của hệ thống ngành Y sẽ giúp các bạn sinh viên tiếp thu được nhiều kiến thức nhất, tạo hành trang vững chắc cho các em để sau khi ra trường, đó sẽ là cơ hội việc làm và thăng tiến sau này.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...