Tin tức tuyển sinh

Thứ sáu: 27/04/2018 lúc 14:52

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2018 thay đổi so với những năm trước

Mỗi năm sẽ có những thay đổi nhất định trong cấu trúc đề thi. Trước kỳ thi THPT quốc gia chính thức diễn ra. Bộ GD&ĐT sẽ có công bố chính thức về đề thi minh họa để giáo viên và học sinh có kế hoạch ôn tập hiệu quả.

Thay đổi trong cấu trúc đề thi THPT 2018

Thay đổi trong cấu trúc đề thi THPT 2018

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nói về cấu trức đề thi

Trong buổi gọp mặt báo chí để trao đổi về kỳ thi THPT quốc gia 2018, TS Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - thông tin năm 2017, Bộ GD&ĐT có 3 đề thi là minh họa. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD&ĐT chỉ công bố đề tham khảo duy nhất.

Dường như mỗi năm, Bộ GD&ĐT đều công bố những đề thi minh họa để cả giáo viên và thí sinh nắm được. Từ đó có phương pháp ôn luyện cho hợp lý. Với cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm nay được đánh giá là có nhiều thay đổi so với những năm trước đó.

Theo ông Sái Công Hồng, đề thi tham khảo phải gắn liền hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và sử dụng dữ liệu để xét tuyển sinh vào cao đẳng, đại học. Vì vậy, đề thi phải bám liền vào mục đích này, gồm 60% là kiến thức cơ bản và 40% là kiến thức nâng cao để phân loại. Năm 2018, kỳ thi được mở rộng ra với nội dung 20% lớp 11.

Đề thi có 4 nhóm cấp độ: Dễ, trung bình, khó và tương đối khó và được sắp xếp theo trình tự.

Ông Hồng nói: "Với đề thi minh họa vừa qua, tôi nhận được một số ý kiến của hiệu trưởng và báo chí cho rằng đề thi khó quá trong phần phân hóa, chúng tôi cũng tiếp thu".

Theo TS Sái Công Hồng, với khối Khoa học Tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, phần câu hỏi khó sẽ nghiêng bản chất như hiện tượng Vật lý, Hóa học, không phải về tính toán.

"Trong các môn này cũng bắt đầu xuất hiện câu hỏi về thí nghiệm và thực hành để phù hợp với chương trình SGK mới trong thời gian tới nhưng theo lộ trình từ ít đến nhiều trong những năm tiếp theo. Nếu không học sinh sẽ sốc. Chúng tôi mong muốn việc này sẽ tác động trở lại với việc dạy học trong trường phổ thông, lý thuyết cần đi đôi với thực hành", ông Hồng nói.

Cục phó Cục Quản lý Chất lượng thông tin môn Toán cũng sẽ bắt đầu xuất hiện một số câu hỏi về lý thuyết Toán để học sinh hiểu bản chất vấn đề, đánh giá năng lực Toán học của các em.

Ông Sái Công Hồng cho biết đề thi thực sự sẽ được Bộ GD&ĐT sử dụng khi các hội đồng cách ly hoàn toàn, còn hiện nay Bộ GD&ĐT chọn mẫu đề thi của các trường THPT trong cả nước là nguồn, giúp câu hỏi xác thực và bám sát thực tiễn hơn.

Lưu ý trước khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018

Thay đổi trong cấu trúc đề thi THPT 2018

Thay đổi trong cấu trúc đề thi THPT 2018

Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 thì cần đảm bảo hai yếu tố song hành. Đó chính là kiến thức và sức khỏe. Thầy Nguyễn Cường - giảng viên khoa Cao đẳng Điều dưỡng trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch có một vài lời khuyên dành cho các sĩ tử:

Thứ nhất trong thời gian này các thí sinh cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như kết hợp với luyện tập thể dục để cơ thể có thể phát triển toàn diện trong độ tuổi dậy thì của các em. Thông thường, ở độ tuổi của các em cần bổ sung năng lượng gấp đôi người lớn để phục vụ cho quá trình trao đổi chất.

Thứ hai, bên cạnh việc cung cấp đầy đủ năng lượng thì các em cũng cần phải có một chế độ học tập khoa học. Không được ngồi vào bàn học ngay sau khi ăn cơm xong nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa của các em.

Thứ ba, không nên ngồi ở bàn học trong thời gian quá lâu. Sau 45 phút đến 60 phút các em cần thư giãn, giải trí nhẹ để có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018

Năm 2018, tổng số thí sinh đăng ký dự tuyển là 925.964 thí sinh. Trong đó, học sinh đang học lớp 12 năm học 2017-2018 là 868.980 em, thí sinh tự do là 56.984 em.

Số thí sinh đăng ký dự tuyển chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT 237.354 em. Số thí sinh đăng ký dự tuyển để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh là 642.587 em. Số thí sinh đăng ký dự tuyển chỉ để xét tuyển sinh là 46.023 em.

Như vậy, năm 2018 sẽ có 879.941 thí sinh dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 688.610 em.

Nguồn: trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ