Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 10:46

Các dấu hiệu của người bị bệnh ung thu phổi

Theo như thống kê mỗi năm có rất nhiều người bị mắc ung thư phổi phải nhập viện và hầu hết các bệnh nhân ung thư phổi đều không thể kéo dài được sự sống quá lâu. Chúng ta cần nhận biết được các dấu hiệu của bệnh từ sớm để tìm ra phương án chữa trị tốt nhất cho mình.

Bệnh ung thư phổi ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam

Nguyên nhân của bệnh ung thư phổi

Nguyên nhân chủ yếu nhất khiến cho chúng ta dễ bị mắc ung thư phổi nhất đó là sự tiếp xúc trực tiếp, thậm chí là gián tiếp với khói thuốc lá. Những người hút thuốc lá hàng ngày thì nguy cơ mắc ung thư phổi cao tới 90%. Trong thuốc lá có những chất độc hại vô cùng, tàn phá phổi của chúng ta liên tục. Bạn không hút thuốc nhưng thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc một cách gián tiếp cũng khiến nguy cơ bệnh ung thư phổi tấn công cao hơn.

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn những thực phẩm có quá nhiều hóa chất độc hại. Đây là nguyên nhân gây ra ung thư phổi. Mặc dù không phải nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhưng với thực trạng thực phẩm ngày càng ô nhiễm, độc hại thì đây sẽ là tiếng chuông cảnh báo.

Khói bụi, môi trường ô nhiễm khiến cho quá trình hô hấp của con gngười tiếp xúc với quá nhiều chất độc hại, nguy cơ hình thành bệnh tiềm tàng. Sau một thời gian dài chức năng của phổi bị suy giảm và dẫn tới bệnh lý nguy hiểm trên. Điều trị ung thư phải từ sớm mới có thể kéo dài thời gian sống cho người bệnh, chính vì thế mà chúng ta cần lưu ý những dấu hiệu cuả người bị ung thư phổi dưới đây.

Dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Bác sĩ Lan Anh, giảng viên của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ hãy cảnh giác về một cơn ho mới kéo dài. Ho có liên quan đến nhiễm trùng hô hấp hoặc do bị lạnh sẽ biến mất trong một hoặc hai tuần, nhưng ho khan liên tục kéo dài có thể là triệu chứng của ung thư phổi. Đừng chủ quan khi bạn gặp phải tình trạng ho khan như vậy mà hãy tìm đến bác sĩ để khám bệnh. Họ sẽ khám qua phổi của bạn để sơ đoán bệnh và có thể yêu cầu chụp X-quang hoặc các xét nghiệm khác.

Nếu bạn ho nhiều hơn, ho sâu hơn hoặc âm thanh khàn, đặc biệt nếu bạn đang ho ra máu hoặc chất nhầy không bình thường thì đó là lúc bạn cần nghĩ ngay đến khả năng mình đã bị ung thư. Chúng ta phải thận cẩn thận, không được chủ quan và nhanh chóng đi thăm khám để có được hướng điều trị từ sớm nhất.

Ho khan, ho liên tục là một dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Khó thở hoặc thường xuyên bị co giật cũng có thể là triệu chứng của ung thư phổi. Những thay đổi về hít thở xảy ra nếu khối u chặn hoặc làm hẹp đường thở, hay là sự cản trở của chất lỏng từ khối u phổi được tạo ra trong ngực. Ung thư phổi có thể gây đau ở ngực, vai, hoặc lưng. Cảm giác đau này đôi khi có thể nhầm lẫn với bệnh ho thông thường, ho liên tục làm cho cơ của các vùng đó cũng dễ bị đau.

Chia sẻ với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ loại đau ngực nào, cho dù đó là cơn đau quằn quại, liên tục hay là thỉnh thoảng. Khi ung thư phổi gây ra đau ngực, điều này còn có có khả năng bắt nguồn do các hạch bạch huyết mở rộng hoặc di căn đến thành ngực, bao gồm phổi. Không được tự ý uống thuốc mà phải khám bệnh, điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc theo đơn và sự hướng dẫn của các dược sĩ, người đã được đào tạo qua trường lớp chuyên ngành từ Cao đẳng Dược trở lên.

Cùng với các biểu hiện về ho, đau ngực, khó thở thì khàn tiếng cũng là dấu hiệu dễ nhận biết khi chúng ta đang đối diện với nguy cơ bị mắc bệnh ung thư phổi. Giọng nói của bạn thay đổi bất thường mà không biết nguyên nhân vì sao, giọng nói của bạn có vẻ sâu sắc hơn, khàn khàn, hoặc thô ráp hơn.

Nhức đầu có thể là một dấu hiệu cho thấy ung thư phổi đã lan ra não. Tuy nhiên, không phải tất cả các chứng đau đầu liên quan đến di căn não. Đôi khi, một khối u phổi có thể gây ra áp lực lên tĩnh mạch lớn di chuyển máu từ phần trên của tim đến não. Áp lực cũng có thể gây nhức đầu.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi trên đây sẽ giúp bạn sớm phát hiện ra căn bệnh quái ác này. Nếu có một trong những biểu hiện đó bạn cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để tránh các hệ lụy xấu về sau. ngoài ra nếu có điều kiện chúng ta nên theo học một lớp điều dưỡng tại các trường Cao đẳng dược Hà Nội hay TPHCM để có kiến thức về y khóa giúp chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình thật tốt.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...